Uống dầu cá có “bảo vệ tim” không? Nghiên cứu mới cảnh báo đừng “dại dột” mà sử dụng tùy tiện để tránh gây đột quỵ

Sức khỏe 25/05/2024 05:00

Uống dầu cá có lợi cho sức khỏe nhưng không nên sử dụng tùy ý vì rất có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Dầu cá là một nguồn cung cấp tốt của axit béo omega-3, và trong quá khứ, nó đã được coi là một loại thực phẩm làm tăng sức khỏe có lợi và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng bổ sung dầu cá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đối với những người đã mắc bệnh tim, nhưng đối với những người khỏe mạnh và không mắc bệnh tim, việc sử dụng dầu cá có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ và rung tâm nhĩ.

Theo thông tin từ đài CNN, một bài báo gần đây đăng trên tạp chí y khoa đã chỉ ra rằng sau khi phân tích thống kê tích lũy lâu dài, người ta phát hiện ra rằng nếu những người mắc bệnh tim uống bổ sung dầu cá trong thời gian dài thì nguy cơ rung tâm nhĩ sẽ phát triển thành cơn đau tim sẽ giảm 15% và nguy cơ tử vong do suy tim cũng giảm 9%.

Tuy nhiên, đối với những người không có vấn đề về tim, việc sử dụng thường xuyên các chất bổ sung dầu cá có liên quan đến nguy cơ rung tâm nhĩ tăng 13% và nguy cơ đột quỵ tăng 5%.

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ hơn 415.000 người tham gia từ 40 đến 69 tuổi tại Biobank Vương quốc Anh. Trong thời gian theo dõi trung bình 12 năm, gần 1/3 cho biết họ thường xuyên sử dụng thực phẩm bổ sung dầu cá.

Uống dầu cá có “bảo vệ tim” không? Nghiên cứu mới cảnh báo đừng “dại dột” mà sử dụng tùy tiện để tránh gây đột quỵ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Andrew Freeman, bác sĩ tim mạch, nói với CNN rằng dầu cá không kê đơn hiếm khi được khuyến khích sử dụng trong các hiệp hội y tế chuyên nghiệp nhưng có quá nhiều người dùng nó khiến anh lo lắng.

Freeman chỉ ra rằng trên thực tế, độ tinh khiết của dầu cá không kê đơn được công chúng tiêu thụ là thấp và không thể loại trừ rằng nó có thể chứa các nguyên tố kim loại nặng còn sót lại trong cá, ngay cả khi đó là loại theo toa.

Dầu cá có độ tinh khiết cao dùng để chống lại bệnh tim mạch, dẫn đến nguy cơ đột quỵ và rung tâm nhĩ cũng tồn tại.

Tiến sĩ Richard Isaacson, giám đốc nghiên cứu tại Viện Bệnh thoái hóa thần kinh ở Boca Raton, Florida và là nhà thần kinh học phòng ngừa bệnh Alzheimer, cũng nói với CNN rằng “độ tươi của dầu cá là điều quan trọng” và ông bổ sung rằng "mua dầu cá từ các trang web thương mại như Amazon hoặc các siêu thị bán lẻ không phải là ý kiến tốt nhất”.

Isaacson gợi ý rằng một người bình thường có thể nhận omega-3 từ thực phẩm tự nhiên, chẳng hạn như cá mòi hoặc cá hồi hoang dã, là nguồn tốt nhất vì chúng giàu chất béo không bão hòa lành mạnh và ít thủy ngân.

Các loại cá lớn khác như cá ngừ có hàm lượng thủy ngân cao nên tốt nhất không nên ăn chúng quá hai lần một tuần. Ngoài ra, tảo, hạt chia, v.v. cũng là những nguồn cung cấp thực vật tốt. 

Chuyên gia bật mí 8 điều có thể khiến bạn gặp hạnh phúc mỗi ngày

Có một số giải pháp, cả trước mắt lẫn lâu dài, có thể giúp bạn nghĩ khác về hạnh phúc và cảm nhận nó thường xuyên hơn.

TIN MỚI NHẤT