Phát hiện gần 100 con rận mu trên mi mắt, bác sĩ và người nhiễm đều tá hỏa

Sức khỏe 03/06/2022 16:46

Khi cảm thấy mắt luôn ngứa và khó chịu đến không ngủ được, người bị nhiễm đã đến bệnh viện kiểm tra. Tại đây, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có đến 100 con rận mu trên mi mắt.

Trang tin vnexpress.net cho biết, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khám phát hiện có rất nhiều rận mu và trứng của chúng ký sinh trên các sợi lông mi bệnh nhân. Trước đó, bệnh nhân có dấu hiệu ngứa, đau đã nhỏ thuốc nhưng không bớt.

Bác sĩ nhận định hiện tượng ngứa mắt do ký sinh trùng rận mu rất hiếm. Rận mu còn được gọi là rận mi, rận lông mu, rận bẹn... gây ra bởi pthirus pubis, loài ký sinh trùng phổ biến ở vùng lông mu của con người.

Phát hiện gần 100 con rận mu trên mi mắt, bác sĩ và người nhiễm đều tá hỏa - Ảnh 1

Chúng lây truyền qua tiếp xúc cơ thể như hôn, quan hệ tình dục hoặc các tiếp xúc trực tiếp từ người bệnh sang người lành. Rận mu còn có thể lây qua chăn, chiếu, mùng mền, quần áo, khăn tắm... khi dùng chung.

Khi bị rận mu bâu mi mắt, bệnh nhân thường cảm thấy ngứa, sẩn đỏ mắt hoặc có các vảy màu đỏ sẫm ở mi và lông mi. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy trứng và rận trưởng thành, ở một mắt hoặc cả hai mắt.

Sau khi ký sinh trên vùng lông mu, rận trưởng thành sẽ bắt đầu quá trình sinh sản, phát triển. Thông thường, trứng rận sẽ nở sau khoảng 7 - 10 ngày, chúng có hút máu vật chủ để sinh sống, phát triển. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng khó chịu đối với bệnh nhân.

Phát hiện gần 100 con rận mu trên mi mắt, bác sĩ và người nhiễm đều tá hỏa - Ảnh 2

Nhiều nghiên cứu cho thấy rận mu có khả năng sống sót rất tốt. Đặc biệt, loài rận này sống và ký sinh rất dai trên cơ thể của vật chủ, chính vì thế việc điều trị bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Nếu phát hiện và điều trị sớm, bạn có thể giải quyết dứt điểm bệnh một cách nhanh chóng. Trước khi sử dụng thuốc, người bệnh được khuyên nên thay đổi thói quen sinh hoạt, quan tâm tới vấn đề vệ sinh thân thể, quần áo, chăn gối và các đồ dùng cá nhân.

Bạn cũng nên duy trì sử dụng thường xuyên các loại dầu gội, sữa tắm… để tiêu diệt rận này. Ngoài ra, mọi người có thể áp dụng một số biện pháp như dùng nhíp để loại bỏ trứng rận, tắm bằng nước nóng và cạo lông sạch sẽ…

Phát hiện gần 100 con rận mu trên mi mắt, bác sĩ và người nhiễm đều tá hỏa - Ảnh 3

Nếu các phương pháp kể trên không thể tiêu diệt tận gốc rận mu, bệnh nhân cần tới khám tại các cơ sở y tế uy tín và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Theo thông tin, bệnh nhân cho biết gia đình nuôi gia cầm, gia súc phía dưới sàn nhà. Có thể đó là nguyên nhân khiến ông bị nhiễm ký sinh trùng rận mu.

Một ly nước khiến mỡ bụng chạy xa, ai uống mỗi sáng 1 ly thì bụng phẳng lỳ

Rất nhiều chị em lo lắng vì cơ thể dễ tăng cân và thường xuyên xuất hiện ngấn mỡ bụng. Thì đây, một công thức làm ly nước khiến mỡ bụng chạy xa, giúp chị em có vòng eo gọn gàng nhất.

TIN MỚI NHẤT