Nhà có người già tránh mở cửa sổ vào 2 thời điểm

Sức khỏe 03/12/2023 08:14

Mở cửa sổ để thông gió là rất cần thiết giúp cải thiện sự lưu thông không khí trong nhà, đồng thời giảm sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, có những thời điểm tuyệt đối không nên mở cửa sổ để thông gió.

Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, nhiều người đã hình thành thói quen mở cửa sổ để thông gió, chức năng của nó không chỉ là làm sạch không khí trong nhà mà còn cải thiện môi trường và ngăn ngừa bệnh tật ở một mức độ nhất định.

Tuy nhiên, cửa sổ có thể mở để thông gió suốt cả ngày không? Nếu trong nhà có người lớn tuổi, tốt nhất không nên mở cửa sổ vào những thời điểm này.

Không mở cửa sổ vào ngày sương mù

Khi thời tiết càng lạnh, ngày càng có nhiều sương mù. Sâu dưới lớp sương mù, không chỉ có mùi khó chịu trong không khí, một khi cơ thể hít phải các hạt PM2.5 trong sương mù, nó đến phổi, từ đó làm tăng khả năng mắc các bệnh về phổi như viêm phổi, viêm phế quản, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư phổi…

Nhà có người già tránh mở cửa sổ vào 2 thời điểm - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Cơ quan Ung thư Quốc tế, một công ty con của Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt khói mù là yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi. Điều không thể bỏ qua là mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy các chất độc hại trong khói mù nhưng các thành phần có hại trong hạt PM2.5 bao gồm sunfat, sol khí, hạt khoáng chất và các thành phần khác đều là đồng phạm gây hại cho sức khỏe con người.

Các khảo sát liên quan khác cho thấy ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp và làm tăng khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp, khói bụi mà con người hít phải còn làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch vành, bệnh tim và các bệnh khác, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của não.

Vì vậy, trong thời tiết như vậy, bạn không nên mở cửa sổ để thông gió, đồng thời cần chuẩn bị sẵn một chiếc máy lọc không khí tại nhà để giúp hạn chế các chất có hại trong không khí.

Không mở cửa sổ khi ngoài trời có độ ẩm quá cao

Những người trong nhà có người già hoặc trẻ em nên chú ý đến độ ẩm trong nhà. Từ góc độ chức năng cơ thể, con người thích hợp nhất để tồn tại ở độ ẩm từ 40 đến 60%.

Nếu vượt quá phạm vi này, tiếp xúc lâu ngày với độ ẩm và nhiệt độ cao không chỉ khiến con người nóng bức khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu tán của cơ thể, gây mất cân bằng nhiệt độ cơ thể, chẳng hạn như chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, nhịp tim nhanh và chán ăn.

Nhà có người già tránh mở cửa sổ vào 2 thời điểm - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trong nhà quá ẩm ướt có thể dễ dàng làm tăng số lượng ve trong nhà, rận gỗ, gián sinh sôi nhanh chóng, đối với những người mắc bệnh dị ứng, chúng sẽ trở thành nhân tố quan trọng gây ra các cơn dị ứng.

Xem xét toàn diện, nếu độ ẩm trong nhà và ngoài trời cao thì không nên mở cửa sổ để thông gió.

Mở cửa sổ để thông gió chỉ là một cách có lợi cho sức khỏe, muốn nâng cao khả năng miễn dịch thì cần phải bắt đầu từ nhiều khía cạnh, chẳng hạn như mỗi ngày bạn nên có một lượng hoạt động nhất định.

Một chế độ ăn uống cân bằng cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm protein chất lượng cao, chất xơ, vitamin tổng hợp, khoáng chất và các thành phần khác, có thể nâng cao khả năng chống lại mầm bệnh của tế bào miễn dịch.

Sau khi nghỉ hưu, hãy học cách từ bỏ 3 điều này: Tuổi già càng sống lâu sống thọ, thoải mái và thêm viên mãn

Học cách từ bỏ một vài điều sẽ giúp bạn cuộc sống sau nghỉ hưu thoải mái hơn.

TIN MỚI NHẤT