Người bệnh gout ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh?

Sức khỏe 20/03/2023 09:58

Nếu sử dụng thực phẩm và thuốc bừa bãi không những không giúp ích cho việc điều trị bệnh gout mà còn khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Nguyên nhân gây bệnh gout chủ yếu là do rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể. Khi axit uric không được đào thải ra ngoài thuận lợi hoặc tổng hợp quá nhiều sẽ xuất hiện tình trạng tăng axit uric máu.

Có rất nhiều cơ chế bệnh sinh gây ra bệnh gút, chẳng hạn như ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng purin cao như nội tạng động vật, hải sản, thịt lợn… sẽ làm tăng lượng axit uric sản sinh trong cơ thể, uống nhiều rượu cũng sẽ khiến chất cồn bị ức chế, bài tiết axit uric dẫn đến tăng nồng độ axit uric.

Ngoài ra, những người béo phì thường đi kèm với các bệnh chuyển hóa như tăng huyết áp và tiểu đường, có thể làm tăng nồng độ axit uric. Tiền sử gia đình cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh gout.

Các triệu chứng chính của bệnh gút là đau khớp, sưng đỏ và sốt, thường gặp ở ngón chân cái, khớp gối, khớp cổ chân.

Trong cơn gout cấp, bệnh nhân thường cảm thấy đau dữ dội và khó chịu. Bệnh gout mãn tính cũng có thể dẫn đến biến dạng khớp và suy giảm chức năng.

Điều trị bệnh gout chủ yếu liên quan đến việc kiểm soát nồng độ axit uric và giảm đau. Các biện pháp điều trị cụ thể bao gồm kiểm soát chế độ ăn uống, điều trị bằng thuốc, tập thể dục phù hợp và giảm cân.

Người bệnh gout ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Người bệnh gout nên nấu ăn như thế nào?

Ngâm thịt trong nước 10 phút

Hàm lượng purine trong thịt đặc biệt cao, nếu không ăn thịt trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu hụt protein, sức đề kháng bệnh tật của con người giảm sút.

Trên thực tế, khi ăn thịt, có một mẹo nhỏ để giải quyết vấn đề này, đó là chần thịt trong nước sôi trong 10 phút có thể giảm một nửa hàm lượng purine trong thịt mà không ảnh hưởng đến độ tươi của thịt.

Rau có hàm lượng axit oxalic cao nên ngâm nước 1 phút

Bệnh nhân gout thường ăn rau chứa nhiều oxalat có thể gây sỏi axit uric và cũng có thể gây sỏi thận.

Thực phẩm giàu axit oxalic bao gồm rau bina, củ cải đường, rau tần ô,… Chần rau với hàm lượng axit oxalic cao trong một phút có thể loại bỏ phần lớn axit oxalic.

Sử dụng ít muối khi nấu các loại rau có hàm lượng natri cao

Ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến huyết áp cao do hàm lượng natri quá cao, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết axit uric và cuối cùng dẫn đến các cơn gout cấp. Các loại rau có hàm lượng natri cao phổ biến bao gồm thì là, hoa cúc, cần tây và kiều mạch.

Lượng muối tốt cho sức khỏe là 6 gam mỗi ngày.

Thay thế lương thực chính bằng rau củ giàu carbohydrate

Một số bệnh nhân gout đã ăn chay trong một thời gian dài để tránh tái phát, nhưng sau khi ăn lại béo lên, điều này có liên quan đến việc ăn quá nhiều thực phẩm chính.

Các loại rau chứa nhiều tinh bột bao gồm khoai lang, khoai mô , khoai tây, khoai mỡ. Nên thay thế một số lương thực chính bằng các loại rau giàu tinh bột và chất xơ này, những loại rau này có thể làm tăng nhanh cảm giác no, tránh béo phì do ăn quá nhiều.

Người bệnh gout ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Chọn dầu ăn phù hợp

Hầu hết các loại dầu thực vật đều ít axit béo no và nhiều axit béo không no, dùng thường xuyên rất tốt cho mỡ máu.

Dầu thực vật chứa nhiều axit béo không bão hòa đơ, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu hạt cải và dầu trà là những loại dầu tốt, cũng như dầu mè, dầu lạc, dầu hướng dương, dầu ngô, dầu đậu nành chứa nhiều chất béo không bão hòa đa axit.

Khuyến cáo không sử dụng các loại dầu có hàm lượng axit béo no cao như dầu cọ, mỡ lợn, mỡ động vật.

Làm thế nào để giảm cơn gout cấp?

Uống thuốc

Điều trị bằng thuốc thường là phương pháp điều trị các cơn gout mạn tính, thường được sử dụng là các loại thuốc hạ acid uric, kháng viêm, có tác dụng điều chỉnh acid uric nhanh chóng, giúp người bệnh thuyên giảm các triệu chứng.

Nếu bệnh gout đang ở giai đoạn cấp tính thì cần tránh dùng thuốc hạ axit uric nếu không sẽ làm tan các tinh thể axit uric trong khớp, tăng axit uric cục bộ sẽ gây tổn thương lớn hơn cho khớp.

Sau khi tình trạng của bệnh nhân bước vào giai đoạn tương đối ổn định, có thể cân nhắc điều trị để hạ axit uric. Ngay cả khi các triệu chứng thuyên giảm, người bệnh vẫn cần có những điều chỉnh trong sinh hoạt và chế độ ăn uống, nếu không bệnh gout sẽ tiếp tục nặng thêm.

Kiểm soát dài hạn

Khi bị gout mạn tính, cơn đau có thể được kiểm soát và thuyên giảm liên tục, nhất là về sinh hoạt và chế độ ăn uống.

Vì các triệu chứng của bệnh gout mãn tính không quá nghiêm trọng và sẽ tiếp tục xuất hiện nên chỉ có thể cải thiện khi điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống hợp lý.

Bổ sung nước kịp thời

Các cơn gout thường do nồng độ axit uric cao, có liên quan đến chứng tăng axit uric máu.

Ngoài tương ứng mục tiêu điều trị, uống nước cũng có thể giảm bớt bệnh, bổ sung nước sẽ hòa loãng axit uric nồng độ, giảm bớt rất tốt axit uric đối cục bộ tổn thương khớp xương. Khi cơn gout tấn công, bạn có thể chọn uống nước để giảm đau ban đầu.

Bệnh nhân gout nên sử dụng chảo chống dính và lò vi sóng nhiều hơn trong quá trình nấu nướng, vừa có thể giúp người bệnh tránh xa mỡ thừa do sử dụng quá nhiều dầu mỡ, vừa tránh làm thất thoát một lượng lớn vitamin trong thực phẩm.

Các cơn gout cấp ngày càng nặng nề có thể khiến người bệnh bị tàn phế, dị tật. Những tình trạng này cần được kiểm soát sớm, đúng phương pháp thì mới đạt hiệu quả tốt. Nếu sử dụng thực phẩm và thuốc bừa bãi không những không giúp ích cho việc điều trị mà còn khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Đau bụng tưởng rối loạn tiêu hóa, người phụ nữ 30 tuổi giật mình phát hiện ung thư di căn giai đoạn cuối

Không nghĩ mình có thể bị ung thư, cô gá 30 tuổi sau khi khám phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối.

TIN MỚI NHẤT