Mất khả năng đi lại vì tập thể dục 8 tiếng mỗi ngày suốt 20 năm

Sức khỏe 26/03/2023 10:51

Một người đàn ông 60 tuổi từng tập thể dục 8 tiếng mỗi ngày, đi bộ, chạy bộ và thực hiện hàng trăm động tác gập bụng đã bị viêm khớp thoái hóa nghiêm trọng và hầu như không thể cử động chân.

Nhật báo Shanxy Daily của Trung Quốc gần đây đã đăng tải câu chuyện bi thảm của một người đàn ông 60 tuổi đến từ Hà Nam. Ông này bắt đầu tập thể dục từ khi 40 tuổi nhưng tập luyện quá sức, khiến các khớp gần như bị hủy hoại hoàn toàn.

Người đàn ông sống tập thể dục khoảng hai tiếng rưỡi mỗi sáng, đi bộ, chạy và kéo xà, sau đó bơi khoảng hai giờ và sau đó thực hiện 800 lần gập bụng mỗi ngày, cộng với hàng trăm lần chống đẩy. Cuối ngày, ông dành 1 – 2 tiếng chơi cầu lông.

Mất khả năng đi lại vì tập thể dục 8 tiếng mỗi ngày suốt 20 năm - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Sau 20 năm hoạt động hết công suất, cơ thể ông này cuối cùng không chống chịu nổi. Người đàn ông bắt đầu bị đau khớp dữ dội. Vài tuần trước, đầu gối và khuỷu tay ông này đau đến mức không thể cử động.

Gia đình người đàn ông cuồng thể dục đưa ông đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Lạc Dương của tỉnh Hà Nam, sau khi thấy các cơn đau không hề thuyên giảm.

Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện người đàn ông bị thoái hóa khớp nặng, tăng sản và thoái hóa khớp khuỷu tay, chứng tỏ đã bị tổn thương nhiều khớp trong cơ thể do vận động quá sức, biểu hiện đau nhức đến mức không thể đi lại được, buộc phải nhập viện điều trị.

Lian Jie, Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình Lạc Dương cho rằng việc tập thể dục nên ở mức độ vừa phải và mọi người nên bắt đầu với những bài tập dễ dàng và tìm một môn thể thao mà họ yêu thích. Đối với hầu hết mọi người, tập thể dục 3 đến 5 lần một tuần, chỉ trong 1 hoặc 1,5 giờ là tối ưu.

Ép bản thân tập luyện quá mức, không hề có lợi mà sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch, xương yếu đi, ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần, khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề khác nhau.

 

Xét nghiệm máu có thể phát hiện sớm được bệnh ung thư không? Bác sĩ giải đáp sự thật phía sau

Nhiều người hi vọng chỉ cần thực hiện xét nghiệm máu là có thể tầm soát được ung thư, tuy nhiên hiệu quả của nó đến đâu? Cùng lắng nghe phân tích của chuyên gia ung bướu ThS.BSNT Nguyễn Xuân Tuấn.

TIN MỚI NHẤT