Loại trà vỉa hè của người Việt được Trung y gọi là "giai phẩm": Thuốc chữa nhiều bệnh

Sức khỏe 09/06/2020 17:10

Quả la hán khi dùng làm nước trà, có thể điều chỉnh được tình trạng sức khỏe kém, chữa được nhiều bệnh, thay thế các đồ uống khác... Nhờ vậy mà được Đông y ca ngợi hết lời.

Bài viết này của Bác sĩ Vương Hồng Nhụy, Phó Trưởng khoa Trung y, Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh (TQ) phân tích những ưu điểm vượt trội dành cho sức khỏe của quả la hán, loại dùng để làm món trà bình dân ở Việt Nam.

Chúng ta cùng tìm hiểu để tận dụng được đầy đủ những lợi ích mà quả la hán mang lại cho sức khỏe con người.

Loại trà vỉa hè của người Việt được Trung y gọi là 'giai phẩm': Thuốc chữa nhiều bệnh - Ảnh 1

Trà la hán là "giai phẩm" tuyệt vời cho sức khỏe

Như chúng ta đều biết, những thói quen sống hàng ngày tốt hay xấu đều ảnh hưởng tới sức khỏe theo tỉ lệ thuận. Càng có nhiều thói quen tốt, sức khỏe của chúng ta càng đảm bảo. Ngược lại, càng có nhiều thói quen xấu, sức khỏe càng bị đe dọa.

Mọi người thường gây ra viêm họng, ho, nhiễm trùng đường hô hấp trên do lối sống thiếu lành mạnh như ăn quá nhiều, thức khuya, cuộc sống bất thường, cộng với điều kiện thời tiết khí hậu không tốt có thể gây ra nhiều loại bệnh.

Để chăm sóc sức khỏe, có một sản vật của thiên nhiên rất tốt, đó chính là quả la hán. Đây là một loại trái cây vừa có thể làm thuốc vừa có thể ăn được trong đời sống hàng ngày. Chủ yếu được sử dụng để trị ho và đờm. Đông y còn gọi là "trái cây thần tiên", giàu vitamin C, protein, phốt pho, sắt, canxi, v.v., và có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao.

Hình dạng của quả la hán tròn và mập, thường được phơi khô. Do hình dáng tròn nên mới đặt tên như vậy.

Loại trà vỉa hè của người Việt được Trung y gọi là 'giai phẩm': Thuốc chữa nhiều bệnh - Ảnh 2

Quả la hán có lịch sử sử dụng trong đời sống từ hơn 200 năm trước. Nó đã được đưa vào Dược điển Trung Quốc từ năm 1977, và đã được sử dụng làm thuốc từ đó cho đến nay.

Nghiên cứu Y học Trung Quốc cho thấy, la hán có tính mát vị chua, thanh ngọt và mát, có tác dụng làm sạch nhiệt và làm mát máu, giảm ho, giải độc, trẻ hóa da, giữ ẩm phổi và đờm, v.v., có thể giúp kéo dài cuộc sống, giữ cho vóc dáng đẹp và điều trị chứng ho có đờm. Ho nóng, đau họng, táo bón, tiêu chảy và các triệu chứng gây khó chịu.

Quả la hán là một loại thuốc quan trọng trong Đông y dùng để làm sạch họng và phổi, loại bỏ ho và giảm đờm. Có hiệu quả đối với ho khan, nôn mửa. Ngoài ra, la hán cũng là một chất thay thế đường cho bệnh nhân tiểu đường.

Như chúng ta đã biết, bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát chặt chẽ lượng đường ăn vào hàng ngày. Các nghiên cứu dược lý hiện đại đã chứng minh rằng một lượng lớn chất ngọt có trong quả la hán không phải là glucose, mà là "terpene glycoside" và một lượng nhỏ fructose.

Độ ngọt của nó gấp 300 lần so với sucrose, và nó cũng chứa axit amin và flavonoid. Đây là loại trái cây chứa các thành phần ngọt không đường, chủ yếu là glycoside triterpene. Vì ruột non sẽ không hấp thụ terpene glycoside, nên nó sẽ chỉ được đào thải khỏi cơ thể, vì vậy nếu được sử dụng tốt, nó sẽ là chất thay thế tốt nhất cho sucrose.

Loại trà vỉa hè của người Việt được Trung y gọi là 'giai phẩm': Thuốc chữa nhiều bệnh - Ảnh 3

Quả la hán cũng có thể tăng cường chức năng của tuyến tụy. Vitamin E có trong nó có thể tăng cường sự thâm nhập của màng tế bào và giúp tiết insulin. Do đó, các chuyên gia tin rằng đây là một loại đồ uống có lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Hoặc những người phải kiểm soát lượng đường trong máu.

Cách dùng quả la hán đơn giản, hiệu quả

Việc sử dụng và tiêu thụ quả la hán rất tiện lợi, chỉ cần sử dụng để đun thành nước uống như trà. Hương thơm phong phú, ngọt ngào và sảng khoái, làm dịu cơn khát và dư vị như kéo dài vô tận.

Quả la hán có thể uống riêng, cũng có thể được pha trộn với trà xanh, hoa quế, đậu xanh,… để làm thức uống tốt cho sức khỏe với các đặc tính khác nhau. Khi mua quả la hán, bạn nên chọn những quả có hình tròn đều, màu nâu vàng, không bị long ruột, không bị vỡ và không bị cứng quá, có vị ngọt và không đắng.

Loại trà vỉa hè của người Việt được Trung y gọi là 'giai phẩm': Thuốc chữa nhiều bệnh - Ảnh 4

Những người nên ưu tiên dùng quả la hán

Mọi người đều có thể sử dụng quả la hán làm đồ uống, nhưng các nhóm sau đây có nhu cầu đặc biệt:

Nhóm người hút thuốc và uống rượu thường xuyên, những người cần thanh lọc phổi và đường ruột, diễn viên, giáo viên, phát thanh viên, nhân viên bán hàng, v.v., những người cần bảo vệ cơ quan phát âm, thanh quản, làm việc muộn vào ban đêm, người hay bị nóng…

Những người bị suy giảm khả năng giải độc, những người ngồi trong văn phòng trong một thời gian dài và không thể hít thở không khí trong lành ngoài trời, ảnh hưởng đến chức năng phổi, những người có nhiều hoạt động ngoài trời và dễ bị mất nước.

La hán có tác dụng phụ không?

Tác dụng phụ của quả la hán rất nhỏ, chỉ có một số ít người không uống nước la hán. Ví dụ, những người có cơ thể lạnh, hoặc nếu viêm họng, miễn là không gây ra phản ứng cơ thể quá mức, bạn có thể thử uống một lượng nhỏ nước la hán, để viêm họng có thể từ từ phục hồi.

Nếu bạn không hiểu về tình trạng thể chất của mình, trước tiên nên tham khảo ý kiến ​​của một bác sĩ Đông y, điều chỉnh thói quen của bạn thông qua chế độ ăn uống, sau đó tiêu thụ nước la hán như bình thường.

Hình ảnh bàn tay của bé gái uống hơn 10 hộp sữa tươi mỗi ngày khiến ai cũng giật mình, bố mẹ nào còn chăm con theo kiểu này cần thay đổi ngay

Thật không ngờ nguyên nhân khiến bé gái có bàn tay xanh xao, nhợt nhạt, không chút hồng hào nào lại đến từ cách chăm con sai lầm của phụ huynh.

TIN MỚI NHẤT