Huyết áp cao đe dọa cả những người trẻ, kéo sức khỏe xuống 'vực thẳm' chỉ vì những lầm tưởng tai hại này

Sức khỏe 02/02/2023 07:03

Huyết áp cao là vấn đề sức khỏe được quan tâm nhất nhì trên thế giới và độ tuổi dễ mắc chúng không dừng lại ở những người lớn tuổi.

Huyết áp cao đe dọa cả những người trẻ, kéo sức khỏe xuống 'vực thẳm' chỉ vì những lầm tưởng tai hại này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Huyết áp cao thường được coi là một vấn đề tuổi già. Mọi người lần đầu tiên bị huyết áp bất thường, hầu hết ở độ tuổi 50 và 60. Nhưng điều đó có nghĩa là tỷ lệ tăng huyết áp chỉ đặc trưng cho tuổi tác không?

Mặc dù câu trả lời đúng cho vấn đề này là "Không", nhưng điều quan trọng là phải hiểu điều gì ảnh hưởng đến việc tăng huyết áp. Các chuyên gia đã lên tiếng bác bỏ quan niệm sai lầm lớn nhất này liên quan đến huyết áp cao và những hậu quả như các vấn đề về tim.

"Những người dưới 40 tuổi cũng có thể gặp vấn đề về huyết áp cao"

Huyết áp cao đe dọa cả những người trẻ, kéo sức khỏe xuống 'vực thẳm' chỉ vì những lầm tưởng tai hại này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Priyanka Sehrawat, một nhà thần kinh học ở Gurugram, đã đăng trên Instagram về vấn đề này. "Điều này không đúng. Có một thuật ngữ gọi là tăng huyết áp ở tuổi trẻ hoặc tăng huyết áp khởi phát ở tuổi trẻ. Điều này có nghĩa là những người ở độ tuổi 22-23 đôi khi có thể bị huyết áp cao do một số nguyên nhân."

"Còn quá trẻ để bị huyết áp cao? Bạn có nghĩ rằng chỉ có người già mới bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao không? Những người dưới 40 tuổi cũng có thể gặp vấn đề về huyết áp cao mặc dù lý do là khác nhau. Nguyên nhân phổ biến của chứng tăng huyết áp khởi phát ở tuổi trẻ là: Cường giáp, Các vấn đề về thận, Tăng huyết áp động mạch thận, Co thắt động mạch chủ, Pheochromocytoma và Sử dụng chất gây nghiện." 

"Nguyên nhân gây cao huyết áp ở người trẻ và người già rất khác nhau"

Huyết áp cao đe dọa cả những người trẻ, kéo sức khỏe xuống 'vực thẳm' chỉ vì những lầm tưởng tai hại này - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Sehrawat nói rằng nguyên nhân khởi phát bệnh cao huyết áp ở người trẻ và người già rất khác nhau.

"Một ví dụ về huyết áp cao ở người trẻ tuổi là cường giáp, trong đó mức độ T3 và T4 đặc biệt cao". Trong số các lý do khác, mà cô ấy đã đưa vào chú thích, là các vấn đề về thận, tăng huyết áp động mạch thận, sử dụng chất gây nghiện, hẹp động mạch chủ hoặc co thắt động mạch chính hoặc động mạch chủ của cơ thể, pheochromocytoma hoặc khối u thần kinh nội tiết phát triển từ các tế bào chromaffin được tìm thấy trong tuyến thượng thận.

Huyết áp quan trọng ngay cả khi bạn còn trẻ

Huyết áp cao đe dọa cả những người trẻ, kéo sức khỏe xuống 'vực thẳm' chỉ vì những lầm tưởng tai hại này - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Tuổi trẻ không bảo vệ sức khỏe của một người khỏi những nghịch cảnh vì hầu hết các vấn đề sức khỏe đều liên quan đến lối sống của một người. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí AHA vào năm 2019, tăng huyết áp ở những người trẻ tuổi là phổ biến, ảnh hưởng đến 1/8 người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 40.

"Tăng huyết áp có thể gây ra những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe ngay cả khi còn trẻ. Về ngắn hạn, nó có liên quan đến tỷ lệ phì đại tâm thất trái cao hơn và những thay đổi về thể tích não và cường độ chất trắng, cho thấy rằng tăng huyết áp ở người trẻ tuổi có thể ảnh hưởng đến tim mạch và não bộ." nghiên cứu cho biết.

Không nhận thức, thiếu chẩn đoán gây ra rủi ro lớn hơn

Lầm tưởng xung quanh sự xuất hiện của bệnh tăng huyết áp phổ biến đến mức những người trẻ tuổi không nhận thấy các triệu chứng và ngay cả khi họ có, họ cũng không quan tâm đến nó và bỏ qua việc đi khám bác sĩ.

Những yếu tố này cộng lại và làm tăng nguy cơ tăng huyết áp ở người trẻ tuổi. Người trẻ nên kiểm tra huyết áp thường xuyên. Huyết áp cao không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo sớm nào và chỉ có các triệu chứng liên quan đến các biến chứng phát sinh do huyết áp cao mới có thể nhìn thấy được mặc dù ở giai đoạn sau.

Có thể làm gì để giảm bớt nguy cơ này?

Những thói quen đơn giản và lành mạnh như chế độ ăn uống cân bằng và theo mùa, tập thể dục nhiều hơn, tránh xa thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế ăn muối hoặc natri, duy trì cân nặng có thể giúp giảm nguy cơ cao huyết áp.

Huyết áp cao đe dọa cả những người trẻ, kéo sức khỏe xuống 'vực thẳm' chỉ vì những lầm tưởng tai hại này - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Lượng muối lý tưởng mỗi ngày nên dưới 1.500 mg. Một người nên tập thể dục tối thiểu 150 phút mỗi tuần. Tập thể dục không nhất thiết phải đến phòng tập thể dục, người ta có thể nhận được lợi ích của việc tập thể dục thông qua các công việc hàng ngày như đi cầu thang, lau sàn trong khi ngồi xổm, v.v. Bạn cũng luôn phải tránh ăn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. 

Theo Times of India

Nguy cơ loãng xương cao ở phụ nữ, đặc biệt sau kỳ mãn kinh: Lưu ngay những thực phẩm là 'máy bơm canxi' này

Loãng xương làm cho xương yếu đi. Xương của bạn bị mất canxi theo thời gian nếu chế độ ăn uống của bạn không có đủ canxi. Những thực phẩm này có thể giúp bạn tăng lượng canxi.

TIN MỚI NHẤT