Đừng bỏ qua những dấu hiệu về sức khoẻ răng miệng sau đây vì chúng có thể sẽ cứu sống bạn

Sức khỏe 14/06/2022 06:30

Các vấn đề về miệng, răng và nướu của bạn thường là vấn đề về răng miệng - nhưng đôi khi chúng cũng có thể đưa ra cảnh báo mà bạn không nên bỏ qua.

Không nhiều người mong đợi hay thích thú với việc phải đi gặp nha sĩ, nhưng cũng như việc phát hiện sâu răng và bệnh nướu răng, điều này thực sự có thể cứu mạng bạn.

Neil Sikka, giám đốc nha khoa tại Bupa Dental Care cho biết: “Điều mà hầu hết mọi người không biết là nha sĩ có thể là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn trong việc phát hiện các triệu chứng của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn ở phần còn lại của cơ thể”.

Vì vậy, những dấu hiệu bạn nên luôn đề phòng là gì?

Đôi môi hơi xanh xao có thể báo hiệu SỰ KÉM TUẦN HOÀN MÁU (bệnh mạch máu ngoại biên)

Đừng bỏ qua những dấu hiệu về sức khoẻ răng miệng sau đây vì chúng có thể sẽ cứu sống bạn - Ảnh 1

Đôi môi có màu hơi xanh xao có thể biểu hiện nhiều điều hơn việc bạn đơn giản chỉ đang cảm thấy lạnh. Neil nói: “Bất kỳ sự xuất hiện bất thường nào của đôi môi hơi xanh xap có thể chỉ ra nhiều điều, chẳng hạn như tuần hoàn kém hoặc thiếu máu”.

“Tôi luôn khuyến khích một bệnh nhân có môi, niêm mạc miệng hoặc lưỡi rất nhợt nhạt đến gặp bác sĩ của họ để được xét nghiệm máu và kiểm tra tim”.

Bệnh nướu răng có thể báo hiệu BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Neil nói: “Người ta đã ghi nhận rất rõ rằng những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh nướu răng cao hơn. “Hiện nay, các nghiên cứu đang bắt đầu cho thấy rằng mối liên hệ này hoạt động theo cả hai cách”.

“Bệnh nướu răng và nhiễm trùng có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường”.

“Các nha sĩ không chỉ tìm kiếm các vấn đề mà họ có thể nhìn thấy về mặt thể chất, họ được đào tạo để xác định mùi phát ra từ răng và nướu - ví dụ như mùi của giọt lê thường là dấu hiệu của bệnh tiểu đường không kiểm soát được”.

Răng bị mòn có thể là do CĂNG THẲNG

Đừng bỏ qua những dấu hiệu về sức khoẻ răng miệng sau đây vì chúng có thể sẽ cứu sống bạn - Ảnh 2

Căng thẳng nghiêm trọng có thể khiến chúng ta cắn hoặc nghiến răng và theo thời gian, điều này có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Susie Lloyd, nha sĩ tại Holt Dental Care ở Norfolk cho biết: “Nó có thể dẫn đến các vấn đề về khớp hàm và khớp cắn của bạn”.

“Răng bị hỏng hoặc mòn, răng nhạy cảm, răng bị vỡ và miếng trám bị vỡ đều là các triệu chứng của nghiến cắn hoặc nghiến răng, có thể do căng thẳng hoặc lo lắng gây ra”.

“Nha sĩ của bạn có thể giới thiệu một dụng cụ bảo vệ răng miệng để ngăn chặn chứng nghiến răng liên quan đến giấc ngủ ,hoặc thúc giục bạn đến gặp bác sĩ đa khoa để được giúp kiểm soát căng thẳng ”.

Mảng bám dư thừa có thể báo hiệu TÌNH TRẠNG CỦA PHỔI

Bupa’s Neil nói: “Nếu miệng của bạn có nhiều mảng bám vi khuẩn, các bác sĩ tin rằng vi khuẩn có thể lây lan sang phổi, gây nhiễm trùng hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh hiện có như viêm phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính”.

Vì vậy, nếu một bệnh nhân có sức khỏe răng miệng kém, và có bằng chứng cho thấy nó có khả năng gây ra các vấn đề về phổi như ho dai dẳng, hoặc sản xuất chất nhầy mãn tính, chúng tôi khuyên họ nên đi khám bác sĩ ”.

Men mòn có thể báo hiệu chứng RỐI LOẠN ĂN UỐNG

Các nha sĩ thường có thể nhận biết được bệnh nhân có mắc chứng cuồng ăn biếng ăn bằng việc nhìn thấy lớp men răng của họ đã bị mòn.

Neil cho biết: “Một kiểu mòn răng khác biệt có thể là do những đợt nôn mửa lặp đi lặp lại, cho thấy ai đó mắc chứng cuồng ăn, có thể góp phần làm tăng sâu răng”.

“Điều này là do chất nôn có chứa axit dạ dày, có tính ăn mòn và đủ mạnh để làm mòn lớp men bảo vệ răng của bạn. Trong những trường hợp nhạy cảm như thế này, khi chúng tôi cảm thấy như ai đó bị rối loạn ăn uống, chúng tôi sẽ hỏi liệu chúng tôi có thể giới thiệu họ để được giúp đỡ hay không ”.

Vết loét miệng mãi không lành có thể báo hiệu UNG THƯ

Loét miệng có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm răng giả vừa khít, răng khôn mọc lệch, nhiễm trùng, thuốc men, chế độ ăn uống thiếu chất hoặc tổn thương gây ra trong khi đánh răng, và chúng rất phổ biến.

Nhưng nếu bạn bị loét miệng không lành, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Nha sĩ Susie cho biết: “Vết loét chưa lành sau hai tuần có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn”.

“Nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với nha sĩ của bạn, người có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra thêm.”

Các mảng trắng trên lưỡi có thể báo hiệu BỆNH NẤM

Neil Sikka nói: “Nếu bạn thấy mình có những mảng hoặc đốm trắng trên lưỡi, điều đó có thể cho thấy bạn đang bị nhiễm nấm, chẳng hạn như nấm miệng”.

Nó thường vô hại và có thể dễ dàng điều trị bằng gel miệng mua ở hiệu thuốc.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy một vùng cứng, phẳng, màu trắng và không thể cạo đi thì đó có thể là bạch sản, có liên quan đến ung thư.

“Điều quan trọng là phải cho nha sĩ của bạn biết về bất kỳ mảng trắng nào bạn nhìn thấy trên lưỡi mà không biến mất sau một hai tuần.”

Giọng nói khó nghe có thể báo hiệu THIỆT HẠI VỀ THẦN KINH

Đáng ngạc nhiên là không chỉ răng và nướu của bạn mới có thể được nha sĩ kiểm tra để đảm bảo bạn có sức khỏe tốt.

Neil Sikka nói: “Ngay cả những thứ như một bệnh nhân với giọng nói khàn khàn cũng khiến tôi lo lắng, vì nó có thể là dấu hiệu của tổn thương thần kinh hoặc thậm chí là ung thư miệng”.

“Là một phần của bất kỳ cuộc kiểm tra ung thư miệng định kỳ nào mà tôi thực hiện trong mỗi lần khám bệnh, tôi luôn kiểm tra môi, lưỡi, má, sàn miệng, vòm miệng cứng và mềm, cũng như cổ họng của họ”.

"Nếu một bệnh nhân có giọng nói khàn khàn dai dẳng kéo dài hơn hai tuần thì không nên bỏ qua."

Khô miệng có thể báo hiệu THỜI KỲ MÃN KINH

Đừng bỏ qua những dấu hiệu về sức khoẻ răng miệng sau đây vì chúng có thể sẽ cứu sống bạn - Ảnh 3

"Nhiều phụ nữ có thể không nhận thức được sức khỏe răng miệng của họ có thể bị ảnh hưởng trong thời kỳ mãn kinh" - Faizan Zaheer, nha sĩ và nha sĩ cấy ghép răng cho biết.

“Nồng độ estrogen giảm khiến cơ thể giảm tiết nước bọt, dẫn đến khô miệng”.

“Khi miệng của bạn bị khô, vi khuẩn có thể phát triển và mức độ có thể dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng”.

“Thời kỳ mãn kinh cũng có thể dẫn đến sự suy yếu của xương hàm, trong một số trường hợp hiếm gặp sẽ xảy ra hội chứng miệng bỏng rát, khi đó bạn sẽ cảm thấy đau hoặc cảm giác nóng bỏng trên lưỡi, lợi, môi, bên trong má hoặc ở phía sau miệng và họng."

Theo Mirror

4 cách giảm cân hiệu quả gần như tức thì mà bạn cần phải áp dụng ngay theo báo cáo mới nhất

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Cardiff đã chỉ ra những phương pháp giảm cân tốt nhất là gì. Nghiên cứu đã xem xét những người trưởng thành béo phì và các phương pháp họ đang sử dụng thành công.