Chuyên gia lên tiếng cảnh báo tình trạng da xuất hiện vết bầm tím, cần đi khám sớm

Sức khỏe 13/05/2021 08:44

Nếu những vết bầm tím trên da là do bị té ngã hoặc do tập thể dục thì sẽ biến mất sau một vài tuần. Nhưng nếu tự nhiên xuất hiện, có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm khác.

Khi chúng ta bị té ngã hoặc những tổn thương vật lý ở mức độ nhẹ khi tập thể dục. Những va chạm này sẽ tác động làm vỡ các mạch máu dưới da và gây bầm tím. Hay khi bạn sử dụng thuốc kháng đông máu cũng có thể xuất hiện các vết bầm tím dưới da.

Nhưng cũng sẽ có những người trên da thường xuất hiện nhiều vết bầm tím, nhất là ở những vùng da mỏng như đùi, bắp tay mà không rõ nguyên nhân. Trong trường hợp này các chuyên gia cảnh báo, những vết bầm tím dưới da "bí ẩn" này có thể là biểu hiện các căn bệnh trầm trọng nên tuyệt đối không được chủ quan.

Chuyên gia lên tiếng cảnh báo tình trạng da xuất hiện vết bầm tím, cần đi khám sớm - Ảnh 1
Những vết bầm tím dưới da "bí ẩn" này có thể là biểu hiện các căn bệnh trầm trọng. Ảnh minh họa: Internet

Thiếu chất dinh dưỡng

Các vitamin B12 tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu, vitamin K có tác dụng đông máu và vitamin C thúc đẩy hoạt động sản xuất tế bào. Bên cạnh đó, vitamin P tham gia vào quá trình sản xuất collagen, giúp mao mạch đủ dày để chịu được áp lực của dòng máu. Nếu thiếu các vitamin trên, mạch máu sẽ bị yếu và dễ vỡ, gây ra các vết bầm tím.

Bệnh về máu

Các nghiên cứu cho thấy bệnh về máu (suy giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu di truyền,…) có thể gây ra vết bầm tím trên da.

Đối với trường hợp này, đi kèm với các vết bầm tím và triệu chứng sưng chân, đau chân, chảy máu chân răng, lộ rõ mao mạch trên cơ thể hoặc chảy máu cam. Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên cần đi khám sớm để can thiệp kịp thời.

Ung thư

Bệnh bạch cầu là một dạng ung thư máu và tủy xương, ảnh hưởng đến lưu lượng máu và tủy xương trong cơ thể. Các chuyên gia cho biết, ung thư loại này khiến cơ thể dễ bị chảy máu nướu răng và da dễ bị bầm tím dưới da.

Tiểu đường

Các vết bầm tím cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường, nguyên nhân là bệnh tiểu đường tác động tiêu cực đến tuần hoàn máu. Ngoài các vết bầm tím, người bệnh cũng sẽ gặp một số triệu chứng khác như khát nước, mệt mỏi, thị lực giảm,…

Dấu hiệu cơ bản giúp phụ nữ sớm nhận biết ung thư cổ tử cung mới vừa ‘nhen nhóm’, không muốn mang bệnh thì đừng bỏ qua

Phụ nữ khi gặp phải những dấu hiệu này thì hãy nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay. Vì có thể tử cung của bạn đã gặp vấn đề nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT