Bối rối và run rẩy khi đói cảnh báo bệnh gì?

Sức khỏe 26/07/2023 11:45

Nhiều người gặp phải triệu chứng như hồi hộp, run rẩy khi đói, đây không phải biểu hiện cơ thể bình thường mà có thể liên quan đến một số bệnh.

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết là hiện tượng đường huyết của người bình thường thấp hơn 2,8 mmol/L, còn đường huyết của bệnh nhân đái tháo đường ≤3,9 mmol/L.

Khi lượng đường trong máu quá thấp, để bảo vệ chức năng của các cơ quan quan trọng, cơ thể sẽ huy động toàn bộ hormone tăng đường huyết để chống lại insulin, tránh tình trạng đường huyết liên tục tụt giảm.

Tuy nhiên, trong khi hormone đường huyết làm tăng lượng đường trong máu, nó cũng có thể khiến huyết áp tăng lên và mạch máu co lại, từ đó dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở tim và não, đồng thời gây ra các triệu chứng đánh trống ngực và run tay.

Khi bị hạ đường huyết nhẹ thường có các triệu chứng như đánh trống ngực, run tay, sắc mặt tái nhợt, vã mồ hôi lạnh, khi hạ đường huyết nặng sẽ xuất hiện các triệu chứng như lú lẫn, hôn mê, tiểu không tự chủ.

Bối rối và run rẩy khi đói cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nếu tình trạng hạ đường huyết kéo dài quá lâu và nghiêm trọng có thể khiến lượng đường trong máu dao động lớn, gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, phù não…, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương không hồi phục, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Sau khi xảy ra hạ đường huyết, nên bổ sung kịp thời carbohydrate như đường trắng, đường viên và mật ong,… Sau khi bổ sung, lượng đường trong máu sẽ sớm trở lại bình thường. Nếu các triệu chứng vẫn không thể biến mất sau khi thêm đường, hãy đi khám và điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa hạ đường huyết trong cuộc sống hàng ngày, nên ăn uống đúng giờ, không uống quá nhiều, không làm việc nặng nhọc quá sức, khi ra ngoài nên mang theo một số bánh kẹo, đồ ngọt.

Cường giáp

Khi hormone tuyến giáp được tiết ra quá nhiều trong cơ thể sẽ dẫn đến hoạt động quá mức của nhiều hệ thống và chức năng trao đổi chất, gây ra các triệu chứng như đánh trống ngực, run tay, tim đập nhanh, mất ngủ, người bệnh còn bị sút cân, ra mồ hôi nóng, ăn nhiều.

Cường giáp để lâu sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, trường hợp nặng có thể dẫn đến giảm thị lực, bệnh tim và các biến chứng khác. Điều trị lâm sàng bệnh cường giáp chủ yếu bao gồm dùng thuốc, đồng vị phóng xạ iốt 131 hoặc điều trị bằng phẫu thuật, có bệnh nhân dùng thuốc có thể khỏi bệnh, nhưng có bệnh nhân có thể phải dùng thuốc suốt đời.

Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu là một bệnh tâm thần rất phổ biến, người bệnh trong cuộc sống thường ngày phải chịu đựng sự sợ hãi và căng thẳng quá mức, sau đó xuất hiện các triệu chứng rối loạn chức năng tự chủ, đánh trống ngực, run tay, trong đó đánh trống ngực là những biểu hiện điển hình hơn.

Khi lo âu đạt đến mức độ bệnh lý sẽ xuất hiện các triệu chứng về tinh thần như hồi hộp, hoảng sợ, lo lắng, sợ hãi kèm theo các triệu chứng về thể chất như khó thở, khô miệng, vã mồ hôi, run, đánh trống ngực.

 

Bối rối và run rẩy khi đói cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

Ở trạng thái lo lắng trong thời gian dài sẽ dẫn đến khả năng miễn dịch của cơ thể liên tục suy giảm, từ đó dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, trong đó có ung thư.

Lo lắng cũng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ và dẫn đến suy giảm khả năng hòa đồng với người khác,…

Muốn giải tỏa lo lắng cần kịp thời tìm ra nguồn gốc của lo lắng và chuyển hướng chú ý, có thể giải tỏa bằng cách tập thể dục hàng ngày hoặc ra ngoài đi dạo thường xuyên hơn. Khi không có cách nào trong số này có thể làm giảm bớt các triệu chứng, bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn kịp thời và hợp tác điều trị.

Bệnh Parkinson

Triệu chứng điển hình nhất của bệnh Parkinson là run tay. Nó vẫn sẽ xuất hiện khi bạn đứng yên, sẽ tạm thời biến mất khi bạn di chuyển hoặc dùng lực, trong cuộc sống hàng ngày cũng sẽ xảy ra những cơn run vô thức. Đồng thời, bệnh nhân cũng có thể có các triệu chứng vận động như cứng cơ, giảm biểu cảm trên khuôn mặt, cử động chậm chạp, rối loạn thăng bằng tư thế.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh Parkinson còn có thể mắc một số rối loạn về tâm thần và hành vi, biểu hiện cụ thể là lo lắng quá mức, khó chịu khó kiểm soát, bồn chồn, kèm theo các triệu chứng như đánh trống ngực, ngạt thở, chóng mặt.

Bối rối và run rẩy khi đói cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bản thân bệnh Parkinson không phải là bệnh gây tử vong và nhìn chung không ảnh hưởng đến tuổi thọ bình thường. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và hợp lý, khi bệnh phát triển dần, người bệnh sẽ bị tổn thương chức năng vận động, tổn thương hệ thần kinh và tổn thương chức năng đường tiêu hóa.

Hiện tại, bệnh Parkinson chỉ có thể được điều trị triệu chứng. Ở giai đoạn đầu thường dùng thuốc để kiểm soát bệnh, sau khi dùng thuốc từ 4 đến 5 năm tác dụng của thuốc có thể giảm đi, lúc này cần phải phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh, nhưng cụ thể vẫn cần theo lời khuyên của bác sĩ.

Điều chắc chắn là bệnh Parkinson phải được phát hiện và điều trị sớm thì kết quả mới khả quan hơn, một khi trong sinh hoạt hàng ngày thấy có hiện tượng rung giật cơ thể bất thường thì cần phải đi khám và điều trị kịp thời.

Nhìn chung, tuy đánh trống ngực và run tay sinh lý đôi khi có thể xảy ra khi bạn căng thẳng hoặc phấn khích về mặt cảm xúc, nhưng phần lớn hiện tượng này là tín hiệu của một căn bệnh nào đó. Nếu thường xuyên xảy ra, cần hết sức lưu ý và đi khám chữa bệnh kịp thời, tránh chậm trễ trong việc điều trị.

Cảnh báo viêm màng não có nguy cơ bùng phát mạnh, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Viêm não Nhật Bản hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine phòng viêm não Nhật Bản đúng lịch, đủ liều, đầy đủ mũi nhắc lại theo phác đồ để phát huy tối đa hiệu quả miễn dịch.

TIN MỚI NHẤT