7 tín hiệu cơ thể báo hiệu tế bào ung thư tăng vọt

Sức khỏe 11/01/2023 18:40

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng và là chủ đề được nhiều người quan tâm. Làm thế nào để điều trị ung thư, thay đổi nào xảy ra nếu tế bào không được điều trị?

Trên thực tế, có rất nhiều loại ung thư, mỗi loại lại có những triệu chứng khác nhau. Vì vậy, khi tế bào ung thư tăng vọt, nếu cơ thể phát ra 7 “lời phản kháng” này, dù ung thư có nghiêm trọng hay không, người bệnh cũng không được ngoan cố kháng cự mà nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

7 tín hiệu cơ thể báo hiệu tế bào ung thư tăng vọt - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Điều trị ung thư như thế nào?

Phương pháp phẫu thuật: Phẫu thuật cắt bỏ bộ phận bị bệnh là phương pháp điều trị thường được áp dụng nhất đối với bệnh nhân ung thư, phương pháp này sẽ gây tổn thương cho cơ thể và rủi ro lớn hơn.

Xạ trị: Phương pháp điều trị này chủ yếu sử dụng các hạt phóng xạ để tiêu diệt tế bào ung thư. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân sẽ cảm thấy bớt đau, tuy nhiên tia xạ sẽ có tác dụng phụ lên các mô và cơ quan xung quanh ổ bệnh.

Hóa trị: Có tác dụng nhất định đối với giai đoạn đầu, giữa và cuối của bệnh ung thư. Tuy nhiên, hóa trị sẽ có tính sát thương mạnh đối với cơ thể, đồng thời để lại tác dụng phụ tương đối lớn, cơ thể người bệnh cũng trở nên lệ thuộc vào thuốc.

Liệu pháp miễn dịch: Phương pháp này sử dụng chức năng miễn dịch của chính cơ thể để loại bỏ tế bào ung thư, là một phương pháp điều trị tương đối mới nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi trên lâm sàng.

Liệu pháp nhắm mục tiêu: Phương pháp trị liệu nhắm mục tiêu này cũng có tác dụng nhất định trong điều trị ung thư, nhưng hiệu quả của nó kém hơn nhiều so với hóa trị.

Liệu pháp hormone: Phương pháp này chủ yếu đạt được mục đích kiểm soát sự xấu đi của bệnh ung thư bằng cách điều chỉnh mức độ hormone trong cơ thể, hiệu quả hơn trong điều trị sớm ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Nếu không điều trị ung thư, cơ thể sẽ đưa ra tín hiệu nào?

Giảm cân nhanh chóng

Hầu hết bệnh nhân ung thư đều cảm thấy chán ăn. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư sẽ sản sinh ra một loại chất làm giảm cảm giác thèm ăn của con người, dẫn đến cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, dần dần sẽ xuất hiện tình trạng teo cơ, loãng xương.

Bạn mắc bệnh ung thư càng lâu thì tình trạng teo cơ sẽ càng nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến teo cơ vĩnh viễn.

Suy thận

Khi khối u tiếp tục phát triển, tổn thương xâm lấn vào cơ thể sẽ gây tắc nghẽn niệu quản. Vì niệu quản phải được dùng làm chỗ dựa để duy trì sự sống, chỉ cần nó gặp vấn đề này, con người sẽ gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Do đó dễ dẫn đến suy thận, người bệnh dễ bị hôn mê, thậm chí tử vong.

Đau không rõ nguyên nhân

Sau khi các tế bào ung thư tăng vọt, chúng có thể chèn ép các dây thần kinh hoặc di chuyển vào xương , trường hợp nặng sẽ gây đau nhức không thể chịu nổi.

7 tín hiệu cơ thể báo hiệu tế bào ung thư tăng vọt - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng viêm phổi

Nếu dịch tiết từ phổi làm tắc tổn thương có thể gây viêm phế quản phổi. Một số mầm bệnh bị nhiễm có thể dễ dàng xâm nhập vào phổi và gây viêm phổi thường gặp hơn ở những bệnh nhân ung thư phổi. Ngoài ra, sau tổn thương còn có khả năng cản trở sự trao đổi khí trong và ngoài cơ thể, cuối cùng gây ngạt thở cho người bệnh.

Xảy ra tắc ruột

Nếu đại tràng và trực tràng bị tắc nghẽn sau khi ung thư xảy ra sẽ gây tắc ruột, cản trở quá trình tống xuất phân ra ngoài thuận lợi, dễ gây thủng ruột và viêm phúc mạc. Nếu phẫu thuật không được thực hiện kịp thời sẽ có nhiều nguy hiểm đến tính mạng.

Vàng da

Nếu trong cơ thể có ung thư, các tổn thương sẽ khiến cho bilirubin không được thải ra ngoài thuận lợi, mà bilirubin sẽ tích tụ trong máu, cuối cùng được vận chuyển đến một số mô bình thường trong cơ thể, gây ngứa da dai dẳng.

Nếu tổn thương xảy ra ở ống tụy sẽ xảy ra viêm tụy, dễ gây đau quanh tụy, đây cũng là triệu chứng của ung thư tuyến tụy.

Xuất hiện hội chứng hệ thần kinh

Nếu có ung thư trong cơ thể, sau khi tổn thương ảnh hưởng đến não, nó sẽ ảnh hưởng đến mọi phần của não. Có thể bị tê liệt, chẳng hạn như không thể cử động chân, há miệng hoặc mất thị lực.

Nếu dây thần kinh cột sống bị ảnh hưởng, nó có thể dẫn đến tê liệt. Nếu tổn thương làm tăng áp lực nội sọ, cơn đau dữ dội có thể xảy ra.

Do ung thư xảy ra ở các bộ phận khác nhau nên biểu hiện cụ thể sẽ khác nhau. Nếu bệnh nhân nhận thấy những tín hiệu này tốt nhất nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Làm tốt công tác kiểm tra mọi mặt, tiến hành điều trị tích cực theo lời khuyên của bác sĩ, bạn không được kháng cự. Bởi ung thư giai đoạn đầu nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi sẽ rất cao nên đừng vì xem thường mà bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất.

Tết đến rồi, ai cũng muốn giảm cân cấp tốc, liệu bỏ ăn tinh bột hoàn toàn có phải giải pháp tối ưu?

Thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb là một cách nhanh chóng để giảm cân và nhiều người nổi tiếng sử dụng nó để giảm cân. Mặc dù đúng là loại bỏ carbs khỏi chế độ ăn uống sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo, nhưng nó cũng có một số tác dụng phụ khó chịu.

TIN MỚI NHẤT