6 dấu hiệu cơ thể bạn đang khỏe mạnh hơn, dự báo vận mệnh trường thọ, ngay cả khi bạn có tăng cân

Sức khỏe 02/10/2023 14:33

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tăng cân có thể là dấu hiệu bình thường khi mọi người tập thể hình, tăng cơ bắp. Đây là một dấu hiệu tốt cho sức khỏe.

Theo một chuyên gia dinh dưỡng, mọi người không cần quá lo lắng về cân nặng, vì cơ thể họ vẫn có thể được hưởng lợi từ chế độ ăn uống hoặc thói quen tập luyện khỏe mạnh, ngay cả khi họ không giảm cân.

Giảm cân là động lực chính để thay đổi chế độ ăn uống. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất, cũng không phải lí do quan trọng nhất để ăn uống lành mạnh hơn, chuyên gia dinh dưỡng thể thao được cấp giấy chứng nhận tại Mỹ Angie Asche, cho biết.

6 dấu hiệu cơ thể bạn đang khỏe mạnh hơn, dự báo vận mệnh trường thọ, ngay cả khi bạn có tăng cân - Ảnh 1
Chuyên gia dinh dưỡng Angie Asche

Cô chia sẻ: "Ăn uống lành mạnh thực sự có thể tác động đến mọi khía cạnh liên quan đến sức khỏe". Tương tự như vậy, xây dựng một thói quen tập thể dục có thể không giúp bạn giảm cân, nhưng có thể cải thiện tâm trạng, giấc ngủ hoặc sự bền bỉ.

Những thay đổi tích cực về năng lượng, sức khỏe tinh thần, tiêu hóa và các yếu tố khác là những lý do chính đáng để bạn duy trì những thói quen lành mạnh như trên, bất kể cân nặng của bạn là bao nhiêu.

1. Cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần

Một trong những dấu hiệu cho thấy một thói quen đang phát huy hiệu quả chính là việc bạn cảm thấy khỏe hơn, cho dù là vừa đăng ký một phòng tập thể dục mới hay thay đổi thói quen ăn uống.

Theo Asche, một thói quen lành mạnh gồm ăn uống đủ chất và tập thể dục đầy đủ có thể mang lại lợi ích ngay lập tức cho sức khỏe tinh thần hàng ngày.

6 dấu hiệu cơ thể bạn đang khỏe mạnh hơn, dự báo vận mệnh trường thọ, ngay cả khi bạn có tăng cân - Ảnh 2

Cô nói: "Hoạt động thể chất và các loại thực phẩm chúng ta ăn đều có tác động trực tiếp đến tâm trạng. Nếu nhận thấy tâm trạng chung hoặc mức độ căng thẳng gia tăng, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn cần sự thay đổi."

2. Có những giấc ngủ ngon hơn

Asche nói: "Một dấu hiệu tốt khác mà các thói quen lành mạnh mang lại là những đêm nghỉ ngơi và ngon giấc hơn."

Một giấc ngủ ngon thường bị xem nhẹ, nhưng đây có thể là dấu hiệu chính chỉ ra những bất ổn trong thói quen của bạn. Tập thể dục quá nhiều có thể khiến bạn khó ngủ hoặc khó tỉnh táo. Việc ăn không đủ, ăn quá muộn vào ban đêm hoặc không tạo sự cân bằng dinh dưỡng hợp lý cũng có thể dẫn đến hệ quả tương tự.

Cô nói: "Việc lựa chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng một cách nhất quán trong cả ngày, hạn chế tiêu thụ caffeine từ chiều muộn đến tối và tập thể dục thường xuyên cũng có thể cải thiện giấc ngủ của bạn".

6 dấu hiệu cơ thể bạn đang khỏe mạnh hơn, dự báo vận mệnh trường thọ, ngay cả khi bạn có tăng cân - Ảnh 3

3. Gặp ít vấn đề về tiêu hóa và có đường ruột khỏe mạnh

Mặc dù không có một công thức chung cho tất cả mọi người để ăn uống lành mạnh, nhưng nhiều nghiên cứu khuyên bạn nên bổ sung nhiều rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, hạt và trái cây trong chế độ ăn uống.

Asche cho biết, những bữa ăn lành mạnh với sự kết hợp của các chất dinh dưỡng như protein và chất xơ sẽ rất tốt cho quá trình tiêu hóa.

6 dấu hiệu cơ thể bạn đang khỏe mạnh hơn, dự báo vận mệnh trường thọ, ngay cả khi bạn có tăng cân - Ảnh 4

"Tiêu hóa tốt có nghĩa là ít bị đầy hơi, ít bị táo bón, đi vệ sinh điều độ, v.v… Việc bổ sung nhiều thực phẩm thực vật như các loại hạt, trái cây, rau, các loại đậu vào chế độ ăn uống giúp bổ sung nhiều chất xơ hơn, cực kỳ có lợi cho sức khỏe tiêu hóa.", cô nói.

Ăn uống để có đường ruột khỏe mạnh cũng có thể tốt cho cả hệ thống miễn dịch.

4. Có tiến triển trong luyện tập thể dục

Asche cho biết: Khi bạn nhận thấy việc tập luyện bắt đầu trở nên dễ dàng hơn, vậy là đã có sự tiến bộ trong chế độ ăn và thói quen tập thể dục của bạn.

Dần dần, bạn có thể nhận thấy sự cải thiện về thể lực của mình như nâng tạ nhiều hơn, tập được nhiều lần hơn, di chuyển nhanh hơn, không chóng mệt.

6 dấu hiệu cơ thể bạn đang khỏe mạnh hơn, dự báo vận mệnh trường thọ, ngay cả khi bạn có tăng cân - Ảnh 5

Sự cải thiện đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang đưa ra thử thách phù hợp cho cơ thể để cơ thể có thể thích nghi và khỏe mạnh hơn. Đó cũng là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang có chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng phù hợp để giúp cơ thể phục hồi sau khi tập luyện.

Asche nói: "Tập thể dục rõ ràng đóng một vai trò rất lớn trong việc xây dựng cơ bắp và giảm mỡ trong cơ thể, nhưng dinh dưỡng cũng quan trọng không kém. Thực phẩm chúng ta ăn đều có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và khả năng phục hồi cơ bắp".

5. Tăng cân vì tăng cơ

Theo Asche, một dấu hiệu của tăng cơ là tăng cân, nhưng đó không phải là điều đáng lo ngại.

Cô cho biết một số khách hàng của cô vừa xây dựng cơ bắp, đồng thời vẫn đốt cháy chất béo, trong một quá trình được gọi là tái tạo cơ thể.

Asche nói: "Cân nặng của họ có thể không thay đổi nhiều, nhưng cách họ cảm nhận trong phòng tập thể dục, cảm nhận về trang phục, cách họ nhìn vào gương, có thể nhận ra sự khác biệt".

Mọi người có thể quá lo lắng về việc giảm cân, điều này có thể phản tác dụng, ngăn họ tăng cơ.

Cô nói: "Họ nghĩ rằng giảm cân mới là đáp án đúng và mục tiêu của họ là xây dựng cơ bắp, nhưng họ lại ăn ít". "Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng cơ bắp, bạn cần tiêu thụ một lượng calo dư thừa một chút, điều này sẽ thực sự dẫn đến tăng cân."

 6 dấu hiệu cơ thể bạn đang khỏe mạnh hơn, dự báo vận mệnh trường thọ, ngay cả khi bạn có tăng cân - Ảnh 6

6. Khả năng mắc bệnh thấp hơn

Một thói quen lành mạnh cũng có thể giúp kéo dài tuổi thọ của bạn nhiều năm nhờ giảm nguy cơ mắc các bệnh đe dọa tính mạng như bệnh tim và ung thư.

Asche cho biết, các yếu tố như hàm lượng cholesterol, số đo huyết áp và thậm chí cả hàm lượng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống có thể là những dấu hiệu tốt của sự trường thọ.

Cô nói: "Duy trì hoạt động thể chất, cũng như có một chế độ ăn uống cân bằng và giàu chất dinh dưỡng, đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của chúng ta. Nếu bạn đang gặp vấn đề với mức năng lượng, tâm trạng, giấc ngủ, thì hành động ngay hôm nay hoàn toàn có thể tạo ra sự khác biệt vào ngày mai."

Sau tuổi 60 nhất định phải thực hiện bài tập này đều đặn mỗi ngày, để làm giảm trầm cảm, kiểm soát huyết áp và giúp sống thọ

Bài tập này không cần thiết bị đặc biệt và là một trong những bài tập an toàn nhất, giúp ích rất nhiều cho những người trung niên đang gặp phải những thay đổi nghiêm trọng về thể chất.

TIN MỚI NHẤT