Biểu tượng thể hình 97 tuổi tiết lộ công thức làm loại đồ uống giúp bà sống trường thọ

Sức khỏe 28/09/2023 10:10

Không ai nghĩ rằng người phụ nữ 97 tuổi này vẫn bắt đầu mỗi ngày bằng 20 phút tập luyện, trong đó có cả các động tác khó như gập bụng, chống đẩy.

Biểu tượng thể hình 97 tuổi tiết lộ công thức làm loại đồ uống giúp bà sống trường thọ - Ảnh 1
Elaine LaLanne - biểu tượng thể hình (Ảnh: Courtesy)

Elaine LaLanne là biểu tượng của lối sống lành mạnh từ những năm 1950. Bà cùng người chồng quá cố của mình, huyền thoại thể hình Jack LaLanne, đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người Mỹ về một lối sống lành mạnh bao gồm ăn uống khoa học và vận động nhiều hơn.

Ở tuổi 97, lý tưởng sống của “biểu tượng thể hình” vẫn chưa khi nào thay đổi. Bà vẫn mong muốn được chia sẻ lý tưởng đó tới những thế hệ sau này thông qua sách và phim ảnh. Không ai nghĩ rằng một phụ nữ gần 100 tuổi như bà hàng ngày vẫn thực hiện các động tác chống đẩy và gập bụng.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Insider, bà LaLanne nói: “Tôi luôn thực hiện mọi thứ theo kế hoạch mà mình đã vạch ra, bao gồm cả việc ăn uống hợp lý và tập thể dục hàng ngày. Tôi nghĩ đó chính là điều đã giúp tôi sống khỏe mạnh tới tuổi này”. 

Theo đó, bà LaLanne tiết lộ công thức của một món sinh tố đặc biệt mà bà thường dùng vào mỗi buổi sáng, trước khi tập thể dục. Bà LaLanne cho rằng chỉ tốn vài phút nhưng bà đã có một món giàu protein, cung cấp năng lượng cho cơ bắp và tăng cường sự bền bỉ. 

“Tôi luôn cố gắng nạp đủ protein mỗi ngày. Món sinh tố này là cách đơn giản để tôi thực hiện được điều đó”, bà LaLanne cho hay. Bà cũng chia sẻ, trước đây, chồng bà từng nói loại sinh tố bà đang sử dụng tốt cho sức khỏe da, tóc. 

“Tôi nghĩ món sinh tố ấy đã giúp tôi khỏe mạnh cho tới bây giờ”, bà LaLanne nói.

Theo đó, công thức để làm món sinh tố của bà LaLanne gồm:

- Sữa chứa 2% chất béo

- 1 hoặc 2 muỗng granola (hỗn hợp bao gồm ngũ cốc, các loại hạt và trái cây khô)

- Chuối

- Quả mọng

Biểu tượng thể hình 97 tuổi tiết lộ công thức làm loại đồ uống giúp bà sống trường thọ - Ảnh 2
Sinh tố gồm sữa, quả mọng và granola (Ảnh minh họa)

Trong một buổi phỏng vấn với tờ Insider, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Jordan Hill cho biết protein đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp. Protein cũng là thành phần tạo nên các tế bào hồng cầu và mô trong cơ thể, đồng thời tạo cảm giác no.

Theo Tổ chức Tim mạch Anh, lượng protein mà mỗi phụ nữ cần mỗi ngày là khoảng 45g và nam giới là 55g. Tuy nhiên, trong quá trình lão hóa, khối lượng cơ bắp cũng sẽ bị mất đi. Tình trạng này được gọi là thiểu cơ. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung nhiều hơn lượng protein được khuyến nghị có thể giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp, ngừa mất cơ ở những người lớn tuổi. 

Những thực phẩm có thể kéo dài tuổi thọ

Ngoài các thực phẩm có trong món sinh tố của bà LaLanne, những thực phẩm sau đây cũng có thể giúp nâng cao số năm sống thọ nếu được thêm vào chế độ ăn một cách khoa học.

Các loại đậu

Biểu tượng thể hình 97 tuổi tiết lộ công thức làm loại đồ uống giúp bà sống trường thọ - Ảnh 3
Đậu là loại thực phẩm nổi tiếng của các vùng đất trường thọ (Ảnh minh họa)

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Lauren Manaker cho biết: “Các loại đậu nổi tiếng là thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng có lợi đối với quá trình lão hóa khỏe mạnh. Chúng rất giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa. Các bằng chứng đều cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong sớm. Thay protein từ động vật bằng protein từ thực vật vài bữa mỗi ngày là việc làm sáng suốt để tăng cường sức khỏe tổng thể”. 

Đậu cũng là một loại thực phẩm chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Thường xuyên ăn đậu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, mỡ máu cao và viêm nhiễm. 

Rau họ cải

Súp lơ xanh, bắp cải, cải Brussels, súp lơ trắng và những loại rau họ cải khác không chỉ tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa mà còn có tác dụng nâng cao tuổi thọ. Rau họ cải giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, các vitamin A, C, K. Tất cả những thành phần này đều liên quan tới lão hóa khỏe mạnh.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa sulforaphane có trong các loại rau họ cải còn có tác dụng chống ung thư, bệnh tim và giúp kiểm soát đường huyết ở những người mắc tiểu đường loại 2. 

Dầu ô liu

Biểu tượng thể hình 97 tuổi tiết lộ công thức làm loại đồ uống giúp bà sống trường thọ - Ảnh 4
Dầu ô liu (Ảnh minh họa)

Dầu ô liu là nguồn chất béo không bão hòa đơn quý giá. Dầu ô liu còn chứa polyphenol có đặc tính chống viêm. Một nghiên cứu trên 7.000 người cho thấy tiêu thụ dầu ô liu thường xuyên có thể làm chậm quá trình rút ngắn telomere. Telomere là một phần của cấu trúc DNA. Telomere bị rút ngắn là dấu hiệu của lão hóa. 

Cá béo

Các loại cá béo, ví dụ như cá hồi, là nguồn protein nạc, đồng thời giàu axit béo omega-3, vitamin B, selen, sắt. Loại cá này có lợi ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, trầm cảm và suy giảm nhận thức. 

Trà xanh

Trà xanh là loại đồ uống nổi tiếng với tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư. Trà xanh chứa một loại polyphenol độc đáo đã được chứng minh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Runner 93 tuổi đạt kỷ lục Guinness tiết lộ cách sống thọ: Nói không với thói quen của nhiều người khiến đường huyết tăng vọt

Bí quyết sống thọ và sống khoẻ của runner này đến từ những thói quen đơn giản không hề tốn kém.

TIN MỚI NHẤT