5 thói quen khi rửa bát tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi

Sức khỏe 24/04/2021 10:25

Rửa bát tuy chỉ là một việc làm đơn giản hàng ngày nhưng nếu mắc phải một số sai lầm dưới đây sẽ khiến vi khuẩn gây bệnh tăng lên nguy hại đến sức khỏe cho cả gia đình.

 Ngâm bát đũa quá lâu

Có rất nhiều vi sinh vật có thể lây lan bệnh tật trong đường ruột của chúng ta, phổ biến nhất là Staphylococcus, Salmonella và Escherichia coli. Một số vi khuẩn này sẽ bám vào bát đũa mà chúng ta đã sử dụng.

Nhiều người có thói quen ngâm bát đũa sau khi ăn nhưng lại không biết rằng ngâm càng lâu càng ngấm nhiều vi khuẩn.

Do sự lười biếng của bạn, vi khuẩn có nhiều thời gian để thích nghi sau khi vào môi trường mới. Sau khi thích nghi, nếu bạn chưa rửa sạch bát đĩa, vi khuẩn sẽ tăng lên gấp đôi.

Một dữ liệu thử nghiệm cho thấy, số lượng vi khuẩn ban đầu là 1.000, sau khi ngâm trong nước khoảng 10 giờ, tổng số vi khuẩn đã tăng lên gấp 70.000 lần số lượng ban đầu.

5 thói quen khi rửa bát tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi - Ảnh 1

Ảnh minh họa. 

Xếp bát đũa lại với nhau khi rửa

Đây là thói quen của hầu hết mọi người, tuy nhiên, hành động này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm khuẩn chéo.

Khi rửa bát, cách tốt nhất là bạn nên để riêng bát đũa, bỏ đồ nhiều dầu mỡ sang một bên, rửa sạch đồ nhiều dầu mỡ trước. Ngoài ra, đáy bát phải được rửa sạch kỹ càng.

Khăn rửa bát là “khăn vạn năng”

Có người dùng khăn lau bếp để lau bát cho tiện, làm như vậy sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ lây lan và sinh sản của vi khuẩn.

Các loại khăn, giẻ trong bếp cũng cần phải được giữ sạch, khô sau khi sử dụng. Với giẻ rửa bát, sau khi dùng, bạn dùng nước rửa chén làm sạch và để khô.

Khăn lau bát, khăn lau bếp đều cần được phơi ra nơi thoáng, khô ráo để nhanh khô, sạch cho lần sử dụng sau.

5 thói quen khi rửa bát tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi - Ảnh 2

Ảnh minh họa. 

Lau khô bát đũa ngay sau khi rửa

Một nghiên cứu cho thấy, có khoảng 19 loại vi khuẩn gây bệnh được tìm thấy trong khăn rửa bát. Chúng có thể lây qua đồ ăn rồi xâm nhập vào cơ thể, gây ra những chứng bệnh nguy hiểm. Do đó, bạn nên dùng khăn lau bát chuyên dụng. Nên phân riêng loại nào dùng cho nồi, loại nào dùng lau bếp và loại dùng cho bát đũa.

Ngoài ra, bạn nên dùng nước sôi và dung dịch khử trùng để làm sạch khăn lau bát 1 tuần 2 lần.

5 thói quen khi rửa bát tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Không tiệt trùng bát đũa

Việc tiệt trùng khuẩn cho bát đũa hoàn toàn cần thiết, vì vi khuẩn có thể tồn tại ở bất cứ đâu, dù cho bạn đã rửa sạch chén đĩa.

Nếu không có tủ khử trùng ở nhà, bạn có thể đun sôi một nồi nước, cho bát đĩa vào ngâm trong 10 phút.

Tự kiểm tra ung thư gan bằng việc soi gương mỗi ngày: Nếu phát hiện 3 bất thường này trên da thì khả năng cao bạn đã mắc bệnh

Theo Globocan 2018, tại Việt Nam ung thư gan đứng hàng thứ nhất kể cả về tỷ lệ tử vong và số ca mới mắc. Mỗi ngày, bạn có thể tự kiểm tra ung thư gan và các bất thường khác thông qua việc soi gương.

TIN MỚI NHẤT