4 căn bệnh nguy hiểm đằng sau nụ hôn của người lớn với trẻ sơ sinh, dừng lại ngay đi

Sức khỏe 28/04/2021 08:32

Phản ứng đầu tiên của nhiều người khi nhìn thấy trẻ em là hôn hít, cưng nựng… thế nhưng cách thể hiện tình cảm này vô tình gây ra những tác hại khôn lường cho trẻ.

Rất nhiều người bị thu hút bởi những bé sơ sinh rất đáng yêu và thường muốn hôn lên đôi má phúng phính, bầu bĩnh của trẻ. Tuy nhiên cách thể hiện tình cảm này hoàn toàn không tốt cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh. Vì khi mới chào đời, hệ miễn dịch của bé chưa phát triển hoàn toàn.

Trong khi đó, nụ hôn của người lớn chứa hàng triệu vi khuẩn và virus có thể gây mối đe dọa rất lớn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của bé. Không chỉ người ngoài, ngay cả cha mẹ cũng không nên hôn trẻ vì sự an toàn của con. Nhất là 4 căn bệnh dưới đây.

4 căn bệnh nguy hiểm đằng sau nụ hôn của người lớn với trẻ sơ sinh, dừng lại ngay đi - Ảnh 1
Không chỉ người ngoài, ngay cả cha mẹ cũng không nên hôn trẻ vì sự an toàn của con. Ảnh minh họa: Internet

Mụn rộp

Một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất đến từ việc hôn trẻ sơ sinh là làm lây các nốt mụn nước, còn được gọi là mụn rộp. Các mụn nước xung quanh miệng trẻ và có thể lây lan sang những vùng khác trên cơ thể, thậm chí là não.

Nếu người lớn bị mụn rộp và hôn trẻ thì khả năng lây nhiễm cao. Có thể mất 24-48 giờ để vết phồng rộp nổi lên, nhưng đôi khi, trẻ cũng không có triệu chứng trong tối đa 12 ngày.

Một số triệu chứng khi trẻ bị mụn rộp: Ăn kém, sốt ban đầu có thể nhẹ (38 độ C), co giật, hôn mê… nếu tình trạng tổn thương này kéo dài có thể gây tử vong.

Làm tổn thương hệ thống miễn dịch của trẻ

Trẻ sơ sinh mới sinh ra vốn có hệ thống miễn dịch đang phát triển chưa hoàn thiện nên giai đoạn dễ bị tổn thương nhất. Chính vì vậy, người lớn nên nghĩ về những rủi ro khi hôn trẻ sơ sinh và dừng lại. Các loại vi trùng, vi khuẩn bên ngoài sẽ gây hại tới cơ thể nhỏ bé của trẻ.

Bệnh tay chân miệng

Tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là các bé dưới 5 tuổi. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh, dễ thành dịch, cao điểm của bệnh là từ tháng 3 – 5 và từ tháng 8 – 9 hằng năm. Bệnh tay chân miệng thường không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể gây ra các vấn đề ở trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém hơn.

4 căn bệnh nguy hiểm đằng sau nụ hôn của người lớn với trẻ sơ sinh, dừng lại ngay đi - Ảnh 2
Tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là các bé dưới 5 tuổi. Ảnh minh họa: Internet

Phản ứng dị ứng

Ngoài những căn bệnh nói trên thì phản ứng dị ứng là một trong những tình trạng cũng có thể gặp phải từ nụ hôn của người lớn. Các mảnh thức ăn hoặc sản phẩm chăm sóc da có thể gây kích ứng dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh. Cho dù đó chỉ là son phấn hay kem dưỡng ẩm, một số thành phần trong đó có thể gây hại cho các bé. Các sản phẩm chăm sóc da cũng có thể khiến da tiếp xúc với hóa chất có hại nghiêm trọng.

Người phụ nữ qua đời vì ung thư cổ tử cung, hóa ra “thủ phạm” làm bệnh thêm trầm trọng có mặt trên mâm cơm suốt nhiều năm mà không biết

Nói về nguyên nhân khiến bà Triệu mắc ung thư, bác sĩ cho biết rất có thể chế độ ăn là một trong những nguyên nhân chính, nó khiến hệ miễn dịch tổn thương, tạo cơ hội để ung thư xâm nhập và phát triển.

TIN MỚI NHẤT