3 dấu hiệu ở bàn chân xuất hiện cùng lúc cảnh báo thận đang 'kêu cứu', cần đi khám ngay

Sức khỏe 31/07/2020 10:52

Thận là cơ quan nội tạng rất quan trọng của cơ thể. Nếu bàn chân của bạn xuất hiện cùng lúc 3 dấu hiệu này cảnh báo thận đang 'kêu cứu', bạn cần đi khám ngay.

1. Chân sưng phù 

Thận là bộ phận chịu trách nhiệm về điều phối "nước" trong cơ thể kèm chức năng giải độc của cơ thể con người. Nếu một khi thận của bạn có vấn đề, nó sẽ dẫn đến một triệu chứng điển hình chính là phù chân, sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại bình thường của bạn.

Bình thường, khi đi lại, chân của bạn sẽ có lực đồng đều ở cả hai bên. Nhưng nếu thấy chân bước bất thường, không ổn định, bề ngoài sưng phù mọng nước, có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận của bạn đang có vấn đề, ví dụ như thận yếu, Đông y gọi là chứng thận hư.

3 dấu hiệu ở bàn chân xuất hiện cùng lúc cảnh báo thận đang 'kêu cứu', cần đi khám ngay - Ảnh 1

Chân sưng phù

2. Móng chân bỗng dưng chuyển màu nhợt nhạt

Một khi 2 quả thận của bạn có vấn đề, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của toàn cơ thể. Sau đó, bàn chân của bạn sẽ xuất hiện hiện tượng không lưu thông máu tốt, từ đó đôi bàn chân không thể nhận đủ lượng máu cần thiết, khiến móng chân thiếu chất dinh dưỡng và không thể phát triển bình thường, sẽ chuyển sang màu trắng, nhợt nhạt.

3 dấu hiệu ở bàn chân xuất hiện cùng lúc cảnh báo thận đang 'kêu cứu', cần đi khám ngay - Ảnh 2

Móng chân bỗng dưng chuyển màu nhợt nhạt

Nếu ngón chân út của bạn dày hơn bình thường, điều đó có nghĩa là sức khỏe của thận tốt và hoạt động bình thường. Nếu bạn thấy rằng móng chân của bạn nhợt nhạt và móng tay của bạn bị lệch, rất mỏng thì chứng tỏ thận của bạn có vấn đề, cần phải theo dõi và chăm sóc đúng cách.

3.  Mống hình bán nguyệt màu trắng nhợt nhạt

Hình bán nguyệt màu trắng trên móng chân, chúng ta hay gọi là mống móng chân, thường là đặc điểm quan trọng để đánh giá sức khỏe của con người.

Nếu chức năng thận hoạt động tốt, móng chân thường có màu đỏ nhạt, và có mống chân. Điều này cũng là đặc điểm quan trọng cho thấy thận rất khỏe mạnh. 

3 dấu hiệu ở bàn chân xuất hiện cùng lúc cảnh báo thận đang 'kêu cứu', cần đi khám ngay - Ảnh 3

Mống hình bán nguyệt màu trắng nhợt nhạt

Nếu móng chân trông nhợt nhạt, không phải màu hồng nhạt, không có độ sáng bóng, không có mống trắng hình bán nguyệt hoặc lưỡi liềm, là dấu hiệu phản ánh tình trạng thiếu máu ở vùng chân, hoặc thận của bạn có dấu hiệu suy giảm chức năng hoạt động bình thường, cần theo dõi cẩn thận.

Hãy bảo vệ thận của bạn với những cách sau đây

Vị mặn có thể tốt cho thận, nhưng quá mặn lại không tốt.

Tránh hoặc giảm uống cà phê, ăn sôcôla, đường và các chất kích thích.

Tránh dùng nhiều thực phẩm lạnh và đồ uống lạnh.

Giảm hoặc không uống nước ép trái cây đã qua tiệt trùng, trừ nước ép nam việt quất không đường, là thức uống tốt cho cả thận và bàng quang.

Uống 8-10 ly nước mỗi ngày. Lượng nước này có thể ở dưới dạng súp, trà, nước, cơm, và rau luộc.Nên dùng tăng thêm muối biển và dầu ăn vào những tháng mùa đông.

Tránh ăn quá nhiều hay ăn lúc khuya muộn.

Bữa ăn hàng ngày hài hòa giữa protein, cacbonhydrate và chất béo lành mạnh (dầu oliu, dầu cá).Tuân theo chế độ ăn giàu khoáng bao gồm có rau biển và vi tảo. 

Muốn kiểm tra mình có bị COVID-19 không thì làm thế nào?

Nhiều người đi du lịch từ vùng dịch về hoặc người có triệu chứng như sốt, ho, khó thở… nghi ngờ mắc COVID-19 thì cần làm gì để kiểm tra?

TIN MỚI NHẤT