Vô kinh: Nguyên nhân và biện pháp điều trị kịp thời

Sống khỏe 27/10/2021 14:12

Phụ nữ thường không thấy kinh trước dậy thì, trong thai kỳ, cho con bú và sau mãn kinh. Nếu như không thấy kinh vào những thời điểm khác, đó có thể là triệu chứng bệnh lý. Nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến vô sinh.

Nguyên nhân gây mất kinh nguyệt đột ngột?

Rối loạn tuyến giáp

Tình trạng mất kinh có thể xảy ra khi tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) hoặc quá kém (suy giáp). Cả hai trường hợp này đều làm rối loạn nội tiết tố khiến chu kỳ kinh nguyệt mất ổn định.

Khối u tuyến yên

Vô kinh: Nguyên nhân và biện pháp điều trị kịp thời - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Nếu xuất hiện khối u trong tuyến yên sẽ làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, điều này sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc vô kinh.

Suy buồng trứng sớm

Khi bị suy buồng trứng sớm, hoạt động sản xuất ra lượng hormone estrogen bị hạn chế, không thể duy trì và tái tạo kịp thời để cân bằng nội tiết trong cơ thể nữ giới. Do vậy mà quá trình rụng trứng bị gián đoạn, khiến chu kỳ kinh nguyệt thưa dần dẫn đến vô kinh.

Hội chứng Asherman

Hội chứng này còn được gọi là dính buồng tử cung, là hiện tượng thành tử cung phía trước và thành tử cung phía sau bị dính lại với nhau do lớp đáy của nội mạc tử cung bị tổn thương. Tình trạng này gây cản trở sự tái tạo bình thường của nội mạc tử cung khiến kinh nguyệt không đều hoặc vô kinh, ảnh hưởng đến khả năng làm tổ của trứng sau khi thụ thai, dễ gây vô sinh.

Do lối sống

Tinh thần bị áp lực: Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài hoặc thời gian làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý có thể gây ra mất kinh thời gian dài.

Tập thể dục quá sức: Một số bộ môn thể thao với lịch trình tập luyện dày đặc sẽ tạo áp lực cao, cộng với tiêu hao nhiều năng lượng có thể dẫn đến vô kinh.

Vô kinh: Nguyên nhân và biện pháp điều trị kịp thời - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang gây ra tình trạng mất cân bằng hormone ở nữ giới và kháng insulin. Khi nội tiết tố có sự thay đổi bất thường sẽ làm ảnh hưởng đến sự rụng trứng, gây ra chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt ra ít và nghiêm trọng hơn là mất kinh. Cùng với đó là một số dấu hiệu khác như: Lông mọc rậm, nổi nhiều mụn trứng cá, tăng cân mất kiểm soát, béo phì, da sạm màu ở những vùng có nếp gấp.

Vì sao mất kinh nguyệt có thể dẫn đến vô sinh?

Phần lớn chị em khi bỗng nhiên mất kinh nguyệt đều cảm thấy hoang mang và đặt ra các câu hỏi như liệu mình có vỡ kế hoạch hay không, hay do tâm lý căng thẳng stress,...

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất kinh nguyệt ở phụ nữ như: có thai, dùng thuốc tránh thai, stress, sử dụng các loại thuốc đặc biệt (thuốc corticoid, thuốc chống trầm cảm, chống rối nhiễu tâm trí, chữa bệnh tuyến giáp, hóa liệu pháp), mắc bệnh mãn tính hay gặp các vấn đề về tuyến giáp.

Tuy nhiên mất kinh nguyệt còn là dấu hiệu của hội chứng đa nang tiềm ẩn nguy cơ vô sinh. Khi đó, nồng độ estrogen và androgen cao kéo dài, không lên xuống như trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường vì tuyến yên giảm bài tiết hormon, không tạo được phóng noãn và kinh nguyệt. Tình trạng này kéo dài khiến chị em mất kinh nguyệt. Biểu hiện của hội chứng này hay đi kèm với béo phì, vô kinh hoặc chảy máu tử cung bất thường.

Như vậy, về vấn đề mất kinh nguyệt có thể dẫn đến vô sinh hay không, câu trả lời chính xác là mất kinh báo hiệu tình trạng khó thụ thai, dẫn đến hiếm muộn, thậm chí là vô sinh ở nữ giới.

Vô kinh: Nguyên nhân và biện pháp điều trị kịp thời - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Các biện pháp điều trị mất kinh nguyệt

- Điều trị hormone thay thế theo chỉ định của bác sĩ đối với những bệnh nhân vô kinh do suy buồng trứng sớm.

- Giảm muộn phiền, căng thẳng.

- Có chế độ luyện tập hợp lý, không quá mức.

- Đối với mất kinh do buồng trứng đa nang, việc điều trị phụ thuộc nhu cầu bệnh nhân và ngăn ngừa các biến chứng về sau như quá sản nội mạc tử cung, béo phì, rối loạn chuyển hóa. Các chỉ định điều trị đối với vô kinh do buồng trứng đa nang là giảm cân bằng cách ăn kiêng và tập thể dục, hoặc sử dụng một số loại thuốc điều trị tình trạng kháng insulin và tiểu đường nếu có.

- Phẫu thuật đối với bệnh nhân có những tổn thương cơ quan sinh dục nhằm phục hồi hoặc tạo hình âm đạo để máu kinh thoát ra.

Ngoài ra, phụ nữ cũng cần khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa để kịp thời phát hiện bệnh tình và điều trị sớm.

7 lợi ích của việc tắm nước lạnh với làn da và sức khỏe

Tắm nước lạnh có thể mang lại nhiều lợi ích cho làn da và sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích của việc tắm nước lạnh.

TIN MỚI NHẤT