Ung thư thanh quản, những nguyên nhân và triệu chứng thường gặp của bệnh nhiều người thường bỏ qua

Sống khỏe 08/08/2021 11:50

Ung thư thanh quản là căn bệnh khá phổ biến trong thời điểm hiện nay, nếu bạn có thể phát hiện sớm triệu chứng thì việc chữa khỏi bệnh sẽ rất cao.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư thanh quản

Căn bệnh ung thư thanh quản hiện nay vẫn chưa được hiểu chính xác. Bất kỳ tác nhân nào làm thay đổi sự tăng trưởng của tế bào biểu mô thanh quản đều có thể dẫn tới ung thư thanh quản. Sự thay đổi trong DNA của tế bào là khởi đầu của một bệnh lý ác tính. Một sự biến đổi của DNA sẽ thay đổi quá trình tăng trưởng tế bào, hầu hết các trường hợp tế bào sẽ sinh sôi mất kiểm soát thay vì chết theo chương trình.

Mặc dù không chắc chắn lý do làm thay đổi DNA của tế bào biểu mô thanh quản nhưng nhiều yếu tố đã được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc ung thư thanh quản như: thuốc lá, rượu, làm việc trong nhà máy hóa chất, mỏ có niken, amiang, đã bị tia xạ vùng trước cổ, nhiễm khuẩn vùng răng miệng, tai mũi họng dai dẳng, thiếu dinh dưỡng, thiếu vitamin, viêm thanh quản mạn tính, tình trạng sừng hóa, bạch sản, u nhú của dây thanh âm.

Ung thư thanh quản, những nguyên nhân và triệu chứng thường gặp của bệnh nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 1
Ung thư thanh quản có thể chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời (Ảnh minh họa: Internet)

Vì vậy, nếu muốn bảo vệ thanh quản luôn khỏe mạnh điều đầu tiên bạn nên làm chính là tránh xa các chất kích thích, có như thế mới bảo vệ thanh quản luôn khỏe mạnh.

Những triệu chứng ban đầu của ung thư thanh quản

Bị khàn tiếng kéo dài

Khàn tiếng xuất hiện ở những người trên 40 tuổi và kéo dài lâu hơn 3 tuần là triệu chứng gợi ý bệnh lý ác tính. Khi đó bệnh nhân cần đến khám ngay tại các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ cơ hội vàng để có thể điều trị bệnh.

Đau tai trong

Khi ung thư thanh quản phát triển đến một mức độ nhất định và tạo ra các vết loét và viêm nhiễm nặng ở thanh quản, nó có thể gây ra các cơn đau phản xạ của các dây thần kinh. Các khối u dây thanh ở giai đoạn đầu thường không tạo ra cơn đau theo phản xạ. Đau phản xạ chủ yếu xảy ra ở những bệnh nhân có khối u trên thanh quản tiến triển. Triệu chứng phổ biến nhất là đau tai trong cùng bên.

Ung thư thanh quản, những nguyên nhân và triệu chứng thường gặp của bệnh nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 2
Đau tai trong có thể là biểu hiện của ung thư thanh quản (Ảnh minh họa: Internet)

Cảm thấy khó nuốt khi ăn

Thường xuất hiện sau chứng khàn tiếng và khó thở, lúc này khối u đã lan ra vùng hầu họng kèm theo dấu hiệu đau tai. Bệnh nhân ở giai đoạn này không ăn cơm được, chỉ ăn cháo hoặc uống sữa, thậm chí phải đặt ống sonde dạ dày để bơm thức ăn. Có thể thấy đau khi nuốt kèm theo.

Nếu bạn thấy mình đang có những triệu chứng điển hình này thì tốt nhất nên đến bệnh viện để kiểm tra, đừng nên bỏ qua giai đoạn đầu của bệnh nó có thể cướp đi mạng sống của bạn bất cứ lúc nào.

3 loại trái cây giúp cơ thể nạp vitamin C nhiều hơn cả cam, bạn nên bổ sung thường xuyên để giúp cơ thể tăng sức đề kháng

Vitamin C là một trong những thành phần không thể thiếu trong người, chúng góp phần trong việc tăng sức đề kháng cho cơ thể, nhất là trong thời gian dịch bệnh thế này cơ thể cần có một sức khỏe tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh để virus không thể xâm nhập vào cơ thể.

TIN MỚI NHẤT