3 thói quen xấu bạn thực hiện hàng ngày chính là nguyên nhân làm ‘bức tử’ lá gan của chính mình

Sống khỏe 05/08/2021 11:11

Nếu bạn đang có những thói quen này thì nên bỏ ngay, vì chúng sẽ khiến cho lá gan của bạn ngày một yếu đi.

Bạn thường xuyên thức khuya

Theo quan điểm của y học cổ truyền, thức khuya sẽ làm suy giảm khí và huyết, do gan dự trữ máu, khí và huyết bị hao hụt từ gan, thiếu ngủ lâu ngày sẽ khiến gan bị thiếu máu và suy dinh dưỡng tế bào gan, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tổng hợp của gan, tuy nhiên gan muốn vận chuyển mỡ thừa ra ngoài thì cũng phải cần đến lipoprotein, về lâu dài khả năng vận chuyển axit béo của gan sẽ giảm đi rất nhiều, sẽ sinh ra các chất béo này tích tụ trong gan.

3 thói quen xấu bạn thực hiện hàng ngày chính là nguyên nhân làm ‘bức tử’ lá gan của chính mình - Ảnh 1
Thức khuya ảnh hưởng nhiều đến gan (Ảnh minh họa: Internet)

 

Gan nhiễm mỡ do nghiện rượu

Gan nhiễm mỡ thường gặp ở người nghiện rượu. Việc tăng tổng hợp và giảm phân giải chất béo trong gan là kết quả nghiện rượu đem lại, khiến mỡ bị ứ đọng trong gan. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại thuốc giảm đau như Panadol, hay acemol cũng khiến tình trạng gan nhiễm mỡ trầm trọng hơn. Vì vậy cần cai rượu trước khi quá muộn.

Gan nhiễm mỡ là triệu chứng không nguy hiểm nhưng về lâu dài nó sẽ trở thành nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là gan. Bạn cần chú ý chế độ ăn uống cũng như những thói quen sinh hoạt hằng ngày để tránh gan nhiễm mỡ.

Ăn uống không thường xuyên

3 thói quen xấu bạn thực hiện hàng ngày chính là nguyên nhân làm ‘bức tử’ lá gan của chính mình - Ảnh 2
Ăn uống không thường xuyên (Ảnh minh họa: Internet)

Một số người sợ hình thành mỡ sẽ ăn kiêng hoặc ăn chay dài ngày, ăn kiêng quá mức sẽ gây suy dinh dưỡng, cơ thể không có khả năng tự điều chỉnh, vì khi lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể không đủ sẽ bị huy động chất béo và protein dự trữ trong các bộ phận khác của cơ thể để chuyển hóa chúng thành năng lượng. Trong quá trình chuyển hóa năng lượng, chất béo và chất đạm sẽ đi qua “trạm trung chuyển” của gan, tạo điều kiện cho một lượng lớn axit béo đi vào gan, dẫn đến sự lắng đọng chất béo.

3 loại thực phẩm mẹ bầu cần tránh ăn, vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển IQ của thai nhi

Chế độ ăn uống của mẹ trong thời kỳ mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con. Vì vậy, trước khi lựa chọn thực phẩm nào đưa vào cơ thể bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ nhé.

TIN MỚI NHẤT