Tuổi dậy thì ai cũng từng ít nhất một lần trải qua những vấn đề sức khỏe sau

Sống khỏe 18/01/2019 14:47

Giai đoạn dậy thì là lúc bạn sẽ phải trải qua vô số sự biển đổi về mặt tâm lý lẫn thể chất. Do vậy, hãy trang bị cho mình một số kiến thức cần thiết để tự tin vượt qua giai đoạn này nhé!

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá xuất hiện thường là do chất cặn bã bịt kín lỗ chân lông lại, từ đó khiến lỗ chân lông bị nhiễm trùng. Theo đó, quá trình bài tiết sẽ làm việc kém, chất thải tích tụ lại trong cơ thể, kích thích da gây nổi mụn trứng cá.

Lúc này, để cải thiện làn da trong tuổi dậy thì, bạn cần chú ý rửa mặt sạch sẽ, hạn chế sử dụng mỹ phẩm chứa nhiều dầu. Khi trứng cá chín, bạn nên dùng dụng cụ chuyên dùng để nặn mụn chứ không nên dùng tay để nặn. Ngoài ra, để tránh bị sưng mủ, sau khi nặn xong, bạn cần bôi thuốc sát trùng vào miệng vết nặn. Nếu tình trạng trứng cá xuất hiện quá dày đặc thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ sớm, tránh để tình trạng mụn quá nặng mới đi khám sẽ gây khó khăn trong việc điều trị.

Tuổi dậy thì ai cũng từng ít nhất một lần trải qua những vấn đề sức khỏe sau - Ảnh 1

Vỡ giọng

Ở giai đoạn dậy thì, cả nam và nữ đều sẽ có sự thay đổi giọng nói do thanh quản phát triển rộng lớn hơn, các dây thanh đới dày lên và dài ra. Tuy nhiên, quá trình thay đổi giọng nói sẽ chỉ là một hiện tượng diễn ra nhất thời. Nam giới sẽ diễn ra tình trạng vỡ giọng rõ hơn là nữ giới. Bản chất của việc vỡ giọng là do lượng hormone testosterone tiết ra nhiều, làm dây thanh âm dày lên khiến giọng nói trở nên trầm đặc hơn.

Đối với nữ giới, giọng nói cũng có sự biến đổi theo thời gian như người nghe sẽ thấy rõ được cả tiếng thở, khàn và có khi tiếng nói cũng sâu hơn.

Tuổi dậy thì ai cũng từng ít nhất một lần trải qua những vấn đề sức khỏe sau - Ảnh 2

Xuất hiện mùi cơ thể

Trong giai đoạn dậy thì, các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn và mồ hôi tiết ra cũng nhiều hơn. Khi mới tiết ra, mồ hôi thường không có mùi nhưng khi đọng lại trên da sẽ bị các vi khuẩn phân hủy, từ đó khiến mồ hôi có mùi nặng hơn.

Bạn có thể khử mùi cơ thể bằng cách tắm rửa thường xuyên, thay quần áo sau khi trở về nhà, mặc đồ rộng rãi thoáng mát, tốt nhất là chất liệu vải cotton. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng các chất khử mùi vì sẽ chỉ càng làm tình trạng "rau mùi" thêm nặng hơn.

Tuổi dậy thì ai cũng từng ít nhất một lần trải qua những vấn đề sức khỏe sau - Ảnh 3

Đau nhức đầu

Sở dĩ tuổi dậy thì hay gặp phải tình trạng đau nhức đầu là do có sự thay đổi đột ngột về các nơ-ron thần kinh, áp suất trong các mạch máu cung cấp lên não. Vì vậy, bạn cần chú ý bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu vitamin và dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để cải thiện tình trạng trên.

Tuổi dậy thì ai cũng từng ít nhất một lần trải qua những vấn đề sức khỏe sau - Ảnh 4

Da mặt xanh xao, tái nhợt

Đây là một triệu chứng xảy ra do cơ thể bạn bị thiếu máu, nguyên nhân có thể là do chưa cung cấp đủ dinh dưỡng phù hợp hoặc mất máu quá nhiều trong kỳ kinh nguyệt. Do vậy, hãy chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt như bông cải xanh, thịt bò, ngũ cốc... hoặc uống viên bổ sung sắt trong tuổi dậy thì.

Tuổi dậy thì ai cũng từng ít nhất một lần trải qua những vấn đề sức khỏe sau - Ảnh 5

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường này ngay khi thức dậy, dè chừng bệnh ung thư gan

Nếu những biểu hiện bất thường này lặp lại trong một thời gian dài, chắc chắn bạn cần phải đi gặp bác sĩ.

TIN MỚI NHẤT