Trải nghiệm lần đầu khám ung thư vú của một người đàn ông: đừng tưởng rằng chỉ nữ giới mới mắc bệnh

Sống khỏe 30/08/2017 10:03

Đừng bao giờ cho rằng chỉ phụ nữ mới có thể mắc ung thư vú, một người đàn ông hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng này.

Ung thư vú có ở nam giới không?

Ung thư vú là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu đối với phụ nữ, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng phái nam có thể chủ quan với vấn đề này. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng, đàn ông vẫn có nguy cơ mắc căn bệnh ung thư vú.

Trải nghiệm lần đầu tiên khám ung thư vú của phóng viên Andrew Dalton (Mỹ) thật sự đã mang lại rất nhiều thông tin quan trọng cho chúng ta.

Theo chia sẻ của Andrew Dalton, trong gia đình của anh cũng có người từng mắc ung thư vú: mẹ anh đã qua đời vì căn bệnh này và chị của anh cũng bị mắc. Anh chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể mắc ung thư vú cho tới khi bác sĩ yêu cầu đi làm xét nghiệm. 

Lần đầu khám ung thư vú của đàn ông: đừng tưởng chỉ phụ nữ mắc bệnh

Trước khi đến phòng khám, Andrew Dalton cũng đã tự mình tìm hiểu về căn bệnh này và rút ra một số thông tin:

- Đàn ông có một lượng nhỏ mô vú, giống con gái ở giai đoạn trước tuổi dậy thì. Cũng giống như bất kì tế báo nào, nó cũng có thể bị ung thư.

- Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, đã có tới 2500 ca ung thư vú được phát hiện ở nam giới trong năm 2017, và khoảng 460 người trong số này tử vong.

- Ung thư vú ở nam giới cũng có các triệu chứng tương tự như ở phụ nữ: xuất hiện các khối u, mô vú dày lên, da ngực thay đổi, đầu nhũ hoa chảy dịch.

Khám ung thư vú như thế nào?

Andrew Dalton có các triệu chứng đau nhẹ ở gần hạch bạch huyết, và lại dựa trên tiểu sử gia đình từng có nhiều người mắc bệnh ung thư, bác sĩ đã yêu cầu anh đi siêu âm tuyến vú.

Lần đầu khám ung thư vú của đàn ông: đừng tưởng chỉ phụ nữ mắc bệnh
Andrew Dalton đứng bên ngoài phòng khám - nơi mà anh sẽ vào làm cuộc kiểm tra ung thư vú.

Bản thân anh đã cảm thấy đây là một điều thực sự hài hước, khi một người đàn ông lại đi... khám ung thư vú. Đồng thời, Andrew Dalton cũng cảm thấy khá lo và ngại khi nghĩ đến việc sẽ phải cởi trần để chụp quang tuyến vú.

Tuy nhiên, mọi việc diễn ra rất đơn giản, và những gì anh phải thực hiện chỉ là cởi bớt cúc áo mà thôi. Nhân viên y tế chụp 2 ảnh bên phải, 2 ảnh bên trái rồi kết thúc. Cảm giác khi máy chụp chạm vào người có thể hơn đau một chút nhưng cũng không quá khó chịu.

Sau đó chỉ khoảng 10 phút, các bác sĩ mang kết quả vào cho Andrew Dalton. Thật may mắn là anh không bị ung thư vú mà chỉ bị nữ hóa tuyến vú dạng nhẹ.

Tóm lại, cần khẳng định một điều là không phải chỉ có phái nữ mới bị mắc ung thư vú. Nam giới cũng không nằm ngoài nguy cơ này. Tuy khả năng mắc bệnh không cao bằng, nhưng nam giới khi bị ung thư vú thì mức độ nguy hiểm lại cao hơn rất nhiều. Vì thế, theo dõi cơ thể liên tục và khám sức khỏe định kỳ là điều rất cần thiết.

TIN MỚI NHẤT