Thời tiết nóng bức, nhiều người tắm xong hay làm một việc này cực kỳ nguy hiểm nhưng lại cứ chậc lưỡi 'không sao đâu'

Sống khỏe 18/05/2023 19:41

Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm, nếu tiếp tục ở dưới quạt hay điều hòa sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp.

Thời tiết nóng bức, nhiều người tắm xong hay làm một việc này cực kỳ nguy hiểm nhưng lại cứ chậc lưỡi 'không sao đâu' - Ảnh 1

Tắm xong vào phòng điều hòa ngồi rất nguy hiểm.

Nhiệt độ ngoài trời những ngày gần đây luôn đạt mức cao tới 37- 38 độ C. Nhiều người vừa tắm đã lại thấy nóng nên thường ra ngồi quạt hoặc chui vào phòng điều hoà... cho mát. Điều này tưởng chừng như không phải vấn đề lớn lao, thế nhưng nó lại có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp tử vong do tắm xong vào phòng điều hoà chế độ lạnh ngay. Điều này cũng tương tự như việc vừa đi nắng về đã tắm nước lạnh ngay. Việc thay đổi môi trường như vậy gây ra sự chênh lệch nhiệt độ một cách bất ngờ sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, gây tổn hại nghiêm trọng đến trung khu thần kinh.

Sự thay đổi này, nếu nhẹ thì có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, cơ thể lờ đờ. Nặng hơn, nó có thể khiến nhịp tim tăng nhanh, hơi thở dốc, sau đó nhịp tim chậm dần, khó thở và dần dần dẫn đến hôn mê, tử vong. Tình trạng càng nguy hiểm hơn đối với trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, người cao tuổi...

Thời tiết nóng bức, nhiều người tắm xong hay làm một việc này cực kỳ nguy hiểm nhưng lại cứ chậc lưỡi 'không sao đâu' - Ảnh 2

Do đó, để tránh gặp phải những nguy cơ gây hại từ thói quen này, bạn cần nhớ tuyệt đối không vào phòng điều hòa ngay khi vừa tắm xong. Bởi đây là thói quen vô cùng có hại, nó dễ gây nguy cơ cảm lạnh, viêm phổi. Đặc biệt, sau khi tắm xong mà vào phòng điều hòa ngay còn làm ảnh hưởng xấu đến quá trình tuần hoàn máu, đồng thời làm chậm quá trình máu lên não, gây cản trở hoạt động của huyết áp và tim mạch bởi sự chênh lệch về nhiệt độ.

Và dù cho phòng của bạn có đang bật sẵn điều hòa thì cũng nên tắt đi để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ phòng rồi mới bật điều hòa lại.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, để tránh nguy hại chết người vì đột ngột ra vào phòng điều hòa thì trước khi ra khỏi phòng 30 phút, bạn nên tắt máy điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông, đồng thời giúp cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài.

Còn khi từ bên ngoài vào phòng điều hòa thì nên để điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ thấp nhiệt độ dần chứ không nên bật sẵn điều hòa ở nhiệt độ thấp.

Sau 9 giờ tối thì bạn cũng cần tránh đi tắm bởi đây là thời điểm nhiệt độ bắt đầu xuống thấp, khi tắm xong dễ làm cơ thể bị trúng gió hoặc cảm lạnh. Mặt khác, tắm vào thời điểm này còn làm các tĩnh mạch giãn nở, cơ thể bị hạ huyết áp, kéo theo các nguy cơ gây bệnh như liệt mặt, đau đầu kinh niên, đột quỵ, và thậm chí là tử vong.

Nhưng việc nên tránh trước, trong và sau khi tắm

- Không nên tắm sau khi vừa đi ngoài nắng về hoặc vừa tập thể xong

- Không nên tắm khi đói hoặc sau khi ăn no

- Không nên gội đầu xong mới tắm vì khi đó khiến các mạch máu trên đầu khó lưu thông vì sự chênh lệnh nhiệt độ đột ngột, có thể gây choáng váng.

Danh y 104 tuổi tiết lộ 5 bí quyết trường thọ cực đơn giản: Nhiệt độ nước tắm và cách chải đầu có ảnh hưởng bất ngờ

Chỉ bằng những phương pháp đơn giản để khoẻ mạnh cả về thể chất và tâm lý, danh y này đã sống thọ qua mốc 100 tuổi dễ dàng.

TIN MỚI NHẤT