Thời điểm tốt nhất để uống thuốc tránh thai

Sống khỏe 18/10/2017 04:20

Bạn có thể bắt đầu uống những viên thuốc tránh thai loại kết hợp bất kỳ lúc nào và có tác dụng tránh thai lên tới 5 ngày.

Hiện tại, vợ chồng em có một cháu nhỏ 1 tuổi. Vì chưa muốn có thêm cháu nữa nên chúng em quyết định chọn biện pháp tránh thai phù hợp. Cuối cùng, vợ chồng em chọn dùng thuốc tránh thai hàng ngày. 

Theo em được biết thì phải uống thuốc này vào cùng một thời điểm trong ngày mới có hiệu quả. Em muốn biết, nên uống thuốc tránh thai vào thời điểm nào trong là tốt nhất? Em mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Thùy Linh)

BS. Hoa Hồng tư vấn:

Bạn Thùy Linh thân mến,

Thuốc tránh thai các loại đều được coi là biện pháp có tác dụng tránh thai ngoài ý muốn với hiệu quả cao. Tuy nhiên, mỗi loại thuốc tránh thai lại có những ảnh hưởng, tác dụng phụ và hướng dẫn sử dụng khác nhau.

Có nhiều loại thuốc tránh thai hàng ngày khác nhau, vì thế không phải cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đều giống nhau. Bạn có thể uống thuốc tránh thai vào bất cứ thời điểm nào trong tháng phụ thuộc vào loại thuốc tránh thai bạn đang sử dụng.

Khác với thuốc tránh thai khẩn cấp thì thuốc uống tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa 2 hormone sinh dục nữ là estrogen và progesterone. Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hormone sinh dục nữ, nên giúp chị em duy trì lượng hormone trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ. Thêm nữa thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng, tránh trường hợp thụ thai thành công.

Thời điểm tốt nhất để uống thuốc tránh thai - Ảnh 1
Ảnh minh họa

4 quy tắc hiệu quả khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày bao gồm: 

- Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

- Ngày uống 1 viên.

- Uống vào 1 giờ nhất định.

- Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa.

Bạn cũng có thể bắt đầu uống thuốc tránh thai hàng ngày vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Vì thế, để có câu trả lời chính xác nhất, các chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết chính xác ngày bắt đầu uống thuốc tránh thai tốt nhất với mỗi chị em là ngày nào?

Bạn có thể bắt đầu uống những viên thuốc tránh thai loại kết hợp bất kỳ lúc nào và có tác dụng tránh thai lên tới 5 ngày. 

Bạn có thể bắt đầu uống thuốc tránh thai chỉ chứa progestin bất kỳ lúc nào. Sử dụng một phương pháp ngừa thai nếu bạn có quan hệ tình dục trong 48 giờ đầu tiên sau khi uống thuốc vì thuốc tránh thai chứa progestin sẽ chỉ bắt đầu  bảo vệ bạn 2 ngày sau khi uống.

Bạn nên uống thuốc chứa progestin tại cùng một thời điểm mỗi ngày là điều cần thiết để thuốc có thể phát huy tác dụng của mình.

Nếu bạn thường xuyên uống nó chênh khoảng 3h hoặc bạn uống thuốc muộn sau 48h thì bạn cần sử dụng một phương pháp dự phòng khác để hỗ trợ tránh thai.

Chúc vợ chồng bạn vui, khỏe!

Thần Tài hô tên 3 con giáp này đỏ cả tình lẫn tiền, đường tài lộc suôn sẻ, không gặp trắc trở, đón tết 2023 phú quý

Những con giáp dưới đây gánh hết lộc trời về nhà, làm việc gì cũng thành công hơn người, đổi vận giàu sụ trước thềm 2023.

TIN MỚI NHẤT