Sai lầm phổ biến của người Việt khi nấu ăn khiến cả nhà dễ mắc bệnh ung thư

Sống khỏe 17/10/2020 01:08

Rã đông sai cách, luộc rau không đảm bảo, hâm nóng thức ăn nhiều lần... là những sai lầm mà nhiều người nội trợ đang "rước" bệnh cho cả nhà mà không hề hay biết.

PGS. TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ung thư, cho biết năm 2018 Việt Nam có thêm trên 164.000 người mắc ung thư và trên 114.000 người tử vong do ung thư.

Sai lầm phổ biến của người Việt khi nấu ăn khiến cả nhà dễ mắc bệnh ung thư - Ảnh 1

Rã đông sai cách cũng có thể khiến gia đình bạn mắc bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, những sai lầm nấu ăn khiến cả nhà bị ung thư có thể kể tới là:

Nướng thịt

Thịt nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là món ăn dễ khiến chúng ta bị ung thư nhất bởi món nướng có chứa chất heterocyclic amines – 1 chất hóa học độc hại gây ung thư. Sau khi ăn món nướng, để thải độc, cần tăng cường uống nước, bổ sung chất xơ và luyện tập.

Rán bằng dầu ăn quá nóng và nhiều lần

Sai lầm phổ biến của người Việt khi nấu ăn khiến cả nhà dễ mắc bệnh ung thư - Ảnh 2

Dùng dầu chiên nhiều lần hoặc khi dầu cháy đều khiến người ăn có nguy cơ bị ung thư cao.

Nhiệt độ cao sẽ phá hủy thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, sản sinh ra peroxide gây ung thư và các chất có hại cho sức khỏe. Do đó tuyệt đối không được dùng dầu đã bị cháy cũng như không dùng lại dầu để chiên, rán thực phẩm, tránh nguy cơ rước họa ung thư cho gia đình.

Rã đông sai cách

Thói quen rã đông bằng cách ngâm đồ đông lạnh vào nước là một cách làm vô cùng sai mà nhiều bà nội trợ vẫn “hồn nhiên” mắc. Bằng cách này, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và làm thực phẩm bị biến chất, dễ gây bệnh. Thay vào đó,nên chuyển thực phẩm đông lạnh từ ngắn đá xuống ngăn mát và chờ tới khi tan đá để chế biến.

Luộc rau trong nồi đồng

Có một mẹo luộc rau mềm, xanh mướt được nhiều người mách nhau là dùng nồi đồng để nấu.Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, phương pháp luộc rau này là phản khoa học bởi khi dùng nồi đồng, rau dễ bị thôi nhiễm đồng, gây ra các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên dùng nồi nhôm hoặc sắt để nấu ăn.

Hâm nóng lại đồ ăn nhiều lần

Dù là thức ăn gì, việc hâm đi hâm lại thức ăn sẽ khiến thực phẩm bị biến chấy. Chất carbonhydrates kết hợp với chất béo có thể sản sinh ra chất gây ung thư. Hơn nữa, việc đun lại thức ăn cũng khiến các chất dinh dưỡng cho trong thực phẩm bị mất.

Tắm gội hàng ngày tưởng đơn giản nhưng ai cũng mắc phải 12 sai lầm này

Mỗi người phải dành khoảng 1,5 năm cuộc đời của mình trong phòng tắm và khoảng 6 tháng để tắm. Không có gì đáng ngạc nhiên vì vệ sinh đóng vai trò rất lớn nhưng ít ai biết rằng có một số điều tưởng vô hại trong khi tắm lại ảnh hưởng đến sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT