Quẩy - giò chả bẩn - thịt bơm nước: “Điểm nóng” thực phẩm đe dọa trực tiếp sức khỏe người tiêu dùng trong năm 2017

Sống khỏe 17/12/2017 13:39

Chuyên gia nhận định, thực phẩm bẩn là một trong những vấn đề hàng đầu dẫn đến nhiều loại bệnh tật mãn tính nguy hiểm.

Thực phẩm bẩn là câu chuyện chưa bao giờ hết hot trong cuộc sống hiện nay. Vài năm trở lại đây, câu chuyện thực phẩm bẩn, làm thế nào để lựa chọn thực phẩm sạch, chọn đúng thực phẩm chăm sóc sức khỏe… luôn khiến chúng ta bị cuốn vào luồng. Hơn bao giờ hết, chúng ta ý thức rõ được câu nói "Bệnh từ miệng mà ra" – tất cả mọi bệnh tật trước hết phát sinh từ thực phẩm được đưa vào miệng. Thực phẩm có tươi, ngon, sạch sẽ thì mới đảm bảo sức khỏe, giúp chúng ta khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh tật.

Quẩy - giò chả bẩn - thịt bơm nước: “Điểm nóng” thực phẩm đe dọa trực tiếp sức khỏe người tiêu dùng trong năm 2017 - Ảnh 1

Thực phẩm bẩn là câu chuyện chưa bao giờ hết hot trong cuộc sống hiện nay.

Ngược lại, ăn phải thực phẩm bẩn thì cơ thể bạn có thể mắc bệnh. Có thể không phải ngay lúc ấy, theo thời gian, những chất độc hại sẽ ít nhiều tích lũy lại trong cơ thể chứ không đào thải hết ra bên ngoài. Rồi đợi một ngày, chúng phát sinh thành những bệnh mãn tính, trong đó phải kể đến ung thư.

Mặc dù, chủ đề thực phẩm bẩn nhiều năm trở lại đây được quan tâm rất nhiều, nhưng bạn có biết, nhiều thực phẩm bẩn vẫn bán tràn lan trên thị trường vào năm 2017? Cùng điểm qua những loại thực phẩm bẩn ấy ngay trong bài viết này:

Giò, chả bẩn

Ngay đầu năm 2017, trên địa bàn cả nước đã xuất hiện liên tiếp nhiều vụ phanh phui các cơ sở sản xuất giò, chả bẩn tại Đồng Nai. Vệ sinh an toàn thực phẩm kém kèm việc sử dụng chất phụ gia, hóa chất không nguồn gốc xuất xứ là nguyên nhân hàng đầu trong sản xuất giò, chả gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Để giò, chả dai, giòn, bảo quản được lâu năm, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất vẫn bất chấp sức khỏe người mua để sử dụng nhiều hóa chất với liều lượng quá mức cho phép như hàn the.

Quẩy - giò chả bẩn - thịt bơm nước: “Điểm nóng” thực phẩm đe dọa trực tiếp sức khỏe người tiêu dùng trong năm 2017 - Ảnh 2

Ngay đầu năm 2017, trên địa bàn cả nước đã xuất hiện liên tiếp nhiều vụ phanh phui các cơ sở sản xuất giò, chả bẩn tại Đồng Nai.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), hàn the là hóa chất vô cùng độc hại, được Bộ Y tế nghiêm cấm dùng trong chế biến thực phẩm. Do có đặc tính gắn kết với thực phẩm nên hàn the làm cho thực phẩm khó tiêu hơn bình thường rất nhiều.

Chưa hết, hàn the không bị thải loại hoàn toàn mà còn có khả năng tích tụ vào cơ thể lên đến 15% so với lượng tiếp nhận. Nếu thường xuyên ăn giò, chả có sử dụng hàn the, bạn rất dễ bị ngộ độc mãn tính, suy gan, suy thận, biếng ăn, da xanh xao, suy nhược cơ thể, teo tinh hoàn, vô sinh, phụ nữ mang thai ăn giò, chả chứa hàn the dễ gây nhiễm độc thai nhi…

Thịt bơm nước

Để tăng lợi nhuận trong kinh doanh, rất nhiều tiểu thương đã và đang sử dụng cách bơm nước vào những món thịt phổ biến nhất hiện nay như thịt gà, thịt lợn… Nếu chỉ là bơm nước thì người tiêu dùng sẽ có những món ăn kém ngon, bị mất thêm một số tiền nhất định. Nhưng nếu chẳng may bơm nước bẩn thì một loạt hệ lụy sức khỏe kéo theo mà bạn không thể làm cách nào bù đắp được nếu đã ăn phải thịt bơm nước một thời gian dài.

Quẩy - giò chả bẩn - thịt bơm nước: “Điểm nóng” thực phẩm đe dọa trực tiếp sức khỏe người tiêu dùng trong năm 2017 - Ảnh 3

Để tăng lợi nhuận trong kinh doanh, rất nhiều tiểu thương đã và đang sử dụng cách bơm nước vào những món thịt phổ biến nhất hiện nay như thịt gà, thịt lợn… 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nếu nhận thấy con vịt, gà quá béo, chị em chỉ cần lấy dao hoặc vật nhọn chọc thủng lớp da, nếu bị bơm nước thì nước sẽ chảy ra. Đối với thịt bò, thịt lợn bơm nước thì rất khó nhận ra. nếu là trường hợp bơm nước vào con lợn thì có khả năng họ truyền qua mạch máu của con lợn đã chết.

Do đó, chỉ khi nào lấy tiết rồi thì mới bơm nước vào và trên thực tế thì không bơm được bao nhiêu. Ngoài ra còn có trường hợp bơm nước vào thịt đã giết bằng xi lanh. Khi xào nấu thịt bò, thịt lợn nếu thấy ngót đi nhiều thì rất có thể thịt đó đã bị bơm nước. Bạn cần tránh mua thịt tại cửa hàng đó nếu tình trạng diễn ra nhiều lần để tránh mắc phải những bệnh tật không mong muốn, đầu tiên phải kể đến là những căn bệnh đường tiêu hóa…

Quẩy bẩn

Quẩy - món ăn kèm phổ biến đối với nhiều người tiêu dùng, thế nhưng quẩy được sản xuất như thế nào, nguồn gốc từ đâu, có đảm bảo an toàn hay không thì không phải ai cũng biết. Năm nay, quẩy cũng là món ăn kèm chưa bao giờ giảm độ hot trong các món cháo, phở, bún… Điều đáng nói là rất nhiều cơ sở như ở Trần Cung (Hà Nội), Thái Bình, Nghệ An… bị bóc mẽ vì quy trình sản xuất ra những chiếc quẩy thơm ngon nhưng vô cùng bẩn.

Quẩy - giò chả bẩn - thịt bơm nước: “Điểm nóng” thực phẩm đe dọa trực tiếp sức khỏe người tiêu dùng trong năm 2017 - Ảnh 4

Quẩy - món ăn kèm phổ biến đối với nhiều người tiêu dùng, thế nhưng quẩy được sản xuất như thế nào, nguồn gốc từ đâu, có đảm bảo an toàn hay không thì không phải ai cũng biết. 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, sản phẩm độc hại sinh ra trong quá trình chiên rán quẩy bằng dầu mỡ tái chế không gây ra ngộ độc cấp tính vì hàm lượng acrylamide thấp, nhưng sẽ gây ra nhiễm độc trường diễn, tích lũy chất độc lâu dần trong cơ thể. Chiên rán bằng dầu mỡ đều tham gia quá trình acrylamide hóa, gây ra ung thư. Không có phản ứng ngay mà tích lũy dần dần. Dầu càng dùng nhiều lần thì acrylamide càng lớn, càng độc hại.

Chuyên gia nhận định, thực phẩm bẩn là một trong những vấn đề hàng đầu dẫn đến nhiều loại bệnh tật mãn tính nguy hiểm. Do đó, khi lựa chọn thực phẩm để nấu nướng không được chủ quan, cần lựa chọn kỹ càng và đừng tham đồ rẻ, đồ ôi mà rước bệnh vào người. Nên tự nấu ăn tại nhà, hạn chế ăn ngoài quán xá, vỉa hè, ăn uống ở những địa chỉ có uy tín… để phòng tránh tối đa nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm bẩn.

2 trào lưu thải độc chị em “cuồng” áp dụng trong năm 2017: Chuyên gia nói chỉ có hại chứ không hề lợi

Nếu đang duy trì những thói quen thải độc cơ thể kiểu này, hãy thay đổi ngay và làm theo hướng tích cực hơn trong năm mới nhé!

TIN MỚI NHẤT