Những ‘thủ phạm’ gây tổn thương ruột nặng có thể dẫn đến ung thư, bạn cần biết để có thể tránh xa càng sớm càng tốt

Sống khỏe 09/09/2021 09:04

Ruột là cơ quan khá nhạy cảm nếu bạn không chú ý đến vấn đề ăn uống hàng ngày có thể gây tổn thương cho cơ quan này, về lâu dài chúng sẽ dẫn đến ung thư một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân nhất là bảo vệ đường ruột khỏe mạnh bạn nên đề phòng trước những thủ phạm sau đây:

Nên hạn chế hoặc nói không với thuốc lá và rượu

Thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư, hút thuốc lá lâu dài có thể gây ra các bệnh như ung thư ruột, ung thư vòm họng, ung thư phổi, ung thư bàng quang. Việc tiêu thụ thuốc lá càng nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư ở bạn càng cao.

Những ‘thủ phạm’ gây tổn thương ruột nặng có thể dẫn đến ung thư, bạn cần biết để có thể tránh xa càng sớm càng tốt - Ảnh 1
Thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột (Ảnh minh họa: Internet)

Uống rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến chức năng gan mà còn gây kích thích, tổn thương đường ruột, nếu để lâu dễ xuất hiện các khối polyp đường ruột, tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa việc uống rượu bia để đảm bảo sức khỏe đường ruột cho bản thân.

Thích ăn thực phẩm đã chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn không chỉ thu hút trẻ nhỏ mà người lớn cũng thế, ngoài việc tiện dụng cho bữa ăn hàng ngày những thực phẩm này được tẩm ướp rất nhiều gia vị vì thế mà chúng thơm ngon hấp dẫn hơn bình thường.

Tuy nhiên trong thực phẩm đã chế biến các nhà nghiên cứu tìm thấy chất haem: Đây là một loại sắc tố đỏ được tìm thấy trong thịt đỏ, chất này có thể gây tổn thương đến các tế bào và khiến vi khuẩn trong cơ thể sản xuất các hóa chất độc hại. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư ruột. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều nitrat, đây là chất giúp cho thực phẩm bảo quản được lâu hơn. Nhưng nitrat lâu ngày sẽ chuyển hóa thành chất gây ung thư độc hại.

Những ‘thủ phạm’ gây tổn thương ruột nặng có thể dẫn đến ung thư, bạn cần biết để có thể tránh xa càng sớm càng tốt - Ảnh 2
Hạn chế sử dụng thịt đã chế biến sẵn (Ảnh minh họa: Internet)

Do tiền sử gia đình

Nếu gia đình có người thân bị tiền sử ung thư đường ruột, hoặc bị các bệnh khác liên quan như dị ứng đường ruột, đường tiêu hóa bị viêm, việc di truyền hoàn toàn có thể có khả năng xảy ra. Những bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư đường ruột do di truyền thường có biểu hiện không rõ ràng. Vì vậy, để có thể phát hiện được bệnh sớm nhất bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, ít nhất 6 tháng/lần. Nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có nguyên nhân cao gây nên bệnh.

Những loại trái cây tốt cho người suy thận, ăn nhiều còn tốt hơn việc uống thuốc bổ hàng ngày

Dù là nam hay nữ thì sức khỏe của thận cũng vô cùng quan trọng, vì vậy bạn cần chăm sóc cơ quan này hàng ngày. Hãy bổ sung thường xuyên những loại quả dưới đây chúng sẽ giúp thận lọc sạch chất bẩn hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT