Người đàn ông bị nhiễm khuẩn chết người từ điều hòa, một loại vi khuẩn có thể dẫn đến tử vong từ loại đồ dùng thiết yếu trong nhà

Sống khỏe 28/07/2021 08:34

Nếu bạn vẫn còn giữ thói quen này khi sử dụng điều hòa thì nên bỏ ngay, nếu không muốn phải đưa cả gia đình nhập viện.

Nhiễm khuẩn chết người từ điều hòa

Anh Xie là người sống ở (Trường Sa, Trung Quốc), mới đây anh được người nhà đưa đi cấp cứu trong tình trạng sốt cao. Đến đây các bác sĩ cho biết anh đã bị nhiễm một loại vi khuẩn nguy hiểm, điều này đã dẫn đến cơn sốt của anh kéo dài không khỏi. Đó chính là vi khuẩn legionella gây ra, một loại vi khuẩn thường ẩn nấp bên trong máy điều hòa lâu ngày không được vệ sinh.

Được biết anh Xie rất sợ nóng nên a thường mở điều hòa để ngủ, tuy nhiên anh không có thói quen bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa. Điều đó đã khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể anh, lâu ngày dẫn đến biến chứng, may mắn là anh được người nhà đưa đi cấp cứu kịp thời.

Người đàn ông bị nhiễm khuẩn chết người từ điều hòa, một loại vi khuẩn có thể dẫn đến tử vong từ loại đồ dùng thiết yếu trong nhà - Ảnh 1
Bị sốt nặng vì nằm điều hòa lâu ngày không được vệ sinh (Ảnh minh họa: Internet)

Theo các bác sĩ thì đây là một dạng nhiễm trùng cấp tính đường hô hấp nặng với biểu hiện sốt cao đột ngột, ho, đau ngực, tiêu chảy, li bì, mê sảng... Tỷ lệ tử vong của bệnh này rơi vào khoảng 1- 20%. Theo thống kê, có 1/3 số người mắc bệnh sẽ bị đau ngực, trường hợp nặng sẽ khó thở dần dần, dẫn tới suy hô hấp và suy thận.

Vi khuẩn legionella hay gặp ở những chiếc điều hòa không khí không được vệ sinh sạch sẽ, hoặc tại kho chứa nước, vòi hoa sen, bể chứa nước và nhiều nơi bị đọng nước khác. Rõ ràng, trong trường hợp của anh Xie, chỉ vì lười vệ sinh điều hòa mà cuối cùng rơi vào tình trạng nguy kịch, chưa biết kết quả cấp cứu thế nào.

Tại sao điều hòa không vệ sinh sẽ để lại nhiều nguy hiểm

Đối với món đồ dùng thiết yếu này các chuyên gia luôn khuyến khích người dùng nên vệ sinh chúng ít nhất 6 tháng/lần để loại bỏ các vi khuẩn tiềm ẩn bên trong. Bởi vì, không khí trong phòng luôn tồn tại một lượng lớn bụi bặm, các loại sợi lông nhỏ từ quần áo và đồ gia dụng. Môi trường ấm, ẩm trong nhà cũng là nơi tốt để vi khuẩn, nấm mốc và các vi sinh vật khác phát triển. Nếu không sử dụng điều hòa, chúng phân bổ khắp nơi, trong các ngóc ngách và đôi khi người dùng không có cơ hội tiếp xúc. Nhưng với cơ chế hút, thổi tuần hoàn của điều hòa, các chất ô nhiễm từ bụi, vi khuẩn, virus, các chất gây dị ứng, nấm mốc... được tập trung lại một vị trí tại lưới lọc sau đó có thể được thổi ra cùng nhau. Nếu hít vào cơ thể, chúng có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp hoặc các bệnh nghiêm trọng khác.

Người đàn ông bị nhiễm khuẩn chết người từ điều hòa, một loại vi khuẩn có thể dẫn đến tử vong từ loại đồ dùng thiết yếu trong nhà - Ảnh 2
Bạn nên vệ sinh điều hòa bên trong để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn (Ảnh minh họa: Internet)

Bạn cũng nên chú ý việc vệ sinh này cần được thực hiện bởi các nhân viên kỹ thuật có kinh nghiệm và tay nghề, bởi các bộ phận cần kiểm tra khá phức tạp bao gồm cả cục nóng, đường ống, máy nén và bình ga. Còn trong quá trình sử dụng, hai tuần một lần, người dùng nên tự tháo lưới lọc ra để vệ sinh bằng nước sạch.

Cả hai sinh viên cùng đột quỵ não lúc nửa đêm, bác sĩ chỉ ra món ăn đêm yêu thích mà các bạn trẻ hay ăn

Món ngon không đồng nghĩa với việc bạn ăn chúng thường xuyên sẽ không gây hại cho sức khỏe. Trường hợp của hai bạn sinh viên dưới đây chính là minh chứng cụ thể nhất.

TIN MỚI NHẤT