Nghe chuyên gia chỉ ra thực phẩm vừa rẻ tiền vừa có tác dụng chữa bệnh tốt vào mùa đông

Sống khỏe 06/12/2018 13:10

Theo chuyên gia dinh dưỡng số 1 Trung Quốc Lý Hiểu Lệ, ngày nay khoa học và kỹ thuật canh tác rất phát triển, nên chúng ta được ăn đa dạng các loại thực phẩm trái mùa. Tuy nhiên, theo quan điểm về chăm sóc sức khỏe, càng ăn nhiều các loại thực phẩm theo mùa càng tốt.

Bởi vì các loại rau theo mùa luôn tươi, giữ được hương vị chính và các chất dinh dưỡng hoàn chỉnh hơn, đặc biệt dư lượng thuốc trừ sâu ít và giá thành tương đối thấp. Vậy mùa đông chúng ta nên ăn loại rau gì vừa ngon lại có thể bảo vệ sức khỏe? Đó chính là cải thảo và củ cải trắng.

Cải thảo

Nghe chuyên gia chỉ ra thực phẩm vừa rẻ tiền vừa có tác dụng chữa bệnh tốt vào mùa đông - Ảnh 1

Cải thảo là một loại rau theo mùa, có nhiều vào mùa đông. Vì vậy, nó thường xuất hiện trên bàn ăn của mỗi gia đình. Theo y học Trung Quốc cho rằng, cải thảo có tác dụng nuôi dưỡng dạ dày, giải nhiệt bài độc, có tác dụng lợi tiểu và nhuận tràng. Bắp cải có giá trị dinh dưỡng tương đối cao.

Hàm lượng vitamin C của cải thảo cao gấp 8 lần so với quả táo. Nếu ăn nhiều cải thảo, sẽ bổ sung đủ lượng vitamin C dồi dào, giúp cơ thể ngăn ngừa được các loại vi khuẩn, thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, giảm tính giòn của mạch máu, phòng ngừa máu xấu và chảy máu chân răng. Cải thảo nhiều nước và giàu chất xơ, có thể dưỡng ẩm cho da, ngừa khô da, phòng ngừa táo bón, chống độc và còn có tác dụng giảm cân.

Nghe chuyên gia chỉ ra thực phẩm vừa rẻ tiền vừa có tác dụng chữa bệnh tốt vào mùa đông - Ảnh 2

Có rất nhiều cách ăn cải thảo, ví dụ như cải thảo hầm đậu, cải thảo trộn, hoặc có thể làm kim chi cải thảo. Nhưng nếu muốn giữ vitamin C trong rau cải thảo thì cần cho thêm giấm, vì giấm có thể lưu giữ lượng vitamin C.

Củ cải trắng

Có câu nói: Mùa đông ăn củ cải và mùa hẻ ăn gừng, không cần phải đến bác sĩ. Theo phân tích từ các chuyên gia y tế, mùa đông ăn củ cải trắng, rất có lợi đối với cơ thể. Củ cải trắng còn được gọi là “nhân sâm nhỏ”, không những bổ dưỡng mà còn có giá trị trị bệnh tương đối cao. Trong y học Trung Quốc cho rằng, củ cải trắng có thể giải nhiệt bài độc, tiêu đờm giảm ho, có công dụng trong việc tăng cường sức khỏe lá lách và tiêu hóa.

Nghe chuyên gia chỉ ra thực phẩm vừa rẻ tiền vừa có tác dụng chữa bệnh tốt vào mùa đông - Ảnh 3

Vitamin C (21mg / 100g) trong củ cải trắng cao gấp 5 lần táo, trong củ cải hàm chứa một lượng chất cay nhất định, có thể thúc đẩy tiết dịch dạ dày, điều chỉnh chức năng tiêu hóa, cũng có tác dụng chống viêm, trong giai đoạn sớm của cảm lạnh, uống một ít nước củ cải tươi để giảm ho và giảm viêm họng.

Củ cải trắng có chứa chất lignin, giúp nâng cao khả năng hoạt động của đại thực bào (macrophage), giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Ngoài ra, củ cải trắng còn có nhiều loại enzym có thể phân giải tác nhân gây ung thư nitrosamin, có tác dụng phòng chống ung thư. Củ cải trắng cũng là một trong những nguồn bổ sung canxi tốt nhất cho cơ thể.

Nghe chuyên gia chỉ ra thực phẩm vừa rẻ tiền vừa có tác dụng chữa bệnh tốt vào mùa đông - Ảnh 4

Cách chúng ta thường ăn củ cải là xương hầm củ cải, củ cải luộc… Nhưng nếu muốn phát huy công dụng của củ cải thì ăn củ cải sống là lựa chọn tốt nhất. Bởi vì củ cải sống giữ lại được các chất chống ung thư, đồng thời còn lưu giữ được enzyme trong củ cải để giúp cơ thể tiêu hóa sau bữa ăn.

Rất nhiều người khi sử dụng thường chỉ lấy phần củ của củ cải trắng, bỏ đi phần lá mà không biết rằng lá củ cải rất giàu vitamin C (gấp 4 lần củ). Đây chính là loại vitamin quan trọng trong phòng chống lão hóa, ngăn ngừa thâm nám da, giúp da được trắng mịn.

Bên cạnh đó, ăn nhiều lá củ cải cũng giúp khống chế các bệnh ung thư, xơ cứng động mạch. Dùng lá củ cải xắt nhỏ, phơi khô nấu như nấu nước trà để uống rất có tác dụng trong làm đẹp da, cải thiện sức khỏe.

Xử lý nghiêm hành vi kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn quanh trường học

Thời gian qua, xuất hiện thực trạng kinh doanh thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc... dẫn đến nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh và người tiêu dùng. Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm tại các khu vực trường học.

TIN MỚI NHẤT