Ngạt khói: Gây tử vong nhanh hơn cả bỏng lửa và đây là nguyên tắc bảo vệ bản thân

Sống khỏe 23/03/2018 13:00

Trong các đám cháy, vụ hỏa hoạn, chúng ta cần chú ý hơn đến nguy cơ ngạt khói và nhanh chóng thoát hiểm, bảo vệ bản thân khỏi tình trạng ngạt khói bởi đây là nguyên nhân gây tử vong cao hơn cả bỏng lửa.

Trong các đám cháy, đặc biệt là cháy toà nhà cao tầng, một trong những vấn đề cần chú ý hàng đầu là bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ ngạt khói vì rất dễ gây tử vong, thậm chí trước cả khi bị bỏng.

Ngạt khói rất nguy hiểm, có thể gây bỏng đường hô hấp

Ngạt khói gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cơ thể, đặc biệt là hệ hô hấp. Khi bị thiếu oxy, các tế bào thần kinh trong não có thể sống sót chỉ trong 4 phút. Nếu không có oxy, các tế bào này sẽ chết và thường dẫn đến vô thức.

Không chỉ là thiếu khí, mà các loại khí độc sinh ra trong đám cháy như cacbon monoxit (CO), hydro cyanua (HCN) có thể khiến cho nạn nhân bị ngạt nghiêm trọng. Nếu hít phải lượng lớn các khí độc này thì sẽ dẫn đến ngộ độc và gây tử vong rất nhanh. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu khi xảy ra các đám cháy, hoả hoạn, nguy cơ cao hơn cả do bỏng lửa.

Khi hít phải khói, cơ thể bị thiếu oxy sẽ dẫn đến thở nhanh, thở gấp, lượng khí độc hít vào càng nhiều, dần dần sẽ yếu đi. Các khí độc xâm nhập sẽ tạo áp lực lớn lên đường hô hấp, cùng với việc các khí hít phải xảy ra trong đám cháy, nhiệt độ cao nên có thể gây bỏng đường hô hấp. Nghiêm trọng hơn, ngạt khói còn dẫn đến co giật, bất tỉnh.

Ngạt khói: Gây tử vong nhanh hơn cả bỏng lửa và đây là nguyên tắc bảo vệ bản thân - Ảnh 1

(Ảnh minh hoạ)

Nguyên tắc bảo vệ bản thân khỏi ngạt khói ai cũng cần nhớ để đề phòng khi xảy ra cháy, hoả hoạn

*Trong đám cháy:

Nguyên tắc hàng đầu là thoát khỏi đám cháy thật nhanh, tuy nhiên, nhiều người thường hay hoảng loạn để thoát thân mà quên bảo vệ mình khỏi các khí độc. Vì thế, cần ghi nhớ những điều sau:

- Di chuyển theo hướng ngược lại với nguồn khói (nơi xảy ra cháy), hạ thấp người, bò sát sàn nhà để hạn chế hít phải khói nhất có thể.

- Lấy khăn thấm nước cho ẩm rồi che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, tránh bị ngạt khói gây nguy hiểm.

- Sử dụng mặt nạ chống khói nếu được trang bị.

Ngạt khói: Gây tử vong nhanh hơn cả bỏng lửa và đây là nguyên tắc bảo vệ bản thân - Ảnh 2

(Ảnh minh hoạ)

Ngạt khói: Gây tử vong nhanh hơn cả bỏng lửa và đây là nguyên tắc bảo vệ bản thân - Ảnh 3

*Sau khi thoát ra ngoài:

Sau khi ra khỏi đám cháy, việc quan trọng nhất lúc này là phục hồi hơi thở:

- Tránh thật xa đám cháy, ngồi ở nơi có không khí thoáng đãng, nhiều oxy.

- Với nạn nhân bị ngất, bất tỉnh, cần nhanh chóng hô hấp nhân tạo để phục hồi nhịp thở.

- Đưa đến bệnh viện cấp cứu càng nhanh càng tốt để hạn chế di chứng.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza 13 người chết: Những cách thoát hiểm khi hỏa hoạn ai cũng phải biết để cứu sống chính mình

Rạng sáng ngày 23/3, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến ít nhất 13 người tử vong. Để hạn chế tối đa rủi ro cũng như tự bảo vệ an toàn cho chính mình và người thân, bạn cần phải biết những cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

TIN MỚI NHẤT