Lúc dịch bệnh mới thấm thía “sức khỏe là vàng”: 8 điều tưởng bình thường nhưng là dấu hiệu của suy giảm hệ miễn dịch, bất cứ ai cũng cần lưu tâm

Sống khỏe 26/04/2020 06:31

Hệ miễn dịch khỏe mạnh mới thực sự là “lá chắn bảo vệ” con người trước nhiều loại virus và bệnh truyền nhiễm. Vì thế, mỗi người nên chú ý theo dõi tình trạng hệ miễn dịch của mình, nhất là trong thời gian bệnh dịch như hiện tại.

Những yếu tố nào gây hại đối với hệ miễn dịch?

Hệ thống miễn dịch khá phức tạp, bao gồm nhiều tế bào máu và cơ quan khác nhau như kháng thể, tế bào miễn dịch hay hạch bạch huyết. Nếu một cơ quan hoặc tế bào máu bị tổn thương thì toàn bộ hệ miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng và có khả năng lây nhiễm cao hơn.

Có nhiều yếu tố có khả năng gây hại cho hệ thống miễn dịch như những bất thường về di truyền, sự lão hóa, bệnh tật và một số loại thuốc... Bên cạnh đó, thiếu dinh dưỡng, các thói quen xấu (hút thuốc, uống rượu, lối sống ít vận động), ô nhiễm, căng thẳng và thiếu ngủ cũng đều có thể dẫn tới nhiều vấn đề đối với hệ miễn dịch.

Khi hệ miễn dịch suy giảm, cơ thể chúng ta thường "phát ra" những cảnh báo nhưng nhiều người vẫn chủ quan, cho rằng đó là điều bình thường. Dưới đây chính là 8 dấu hiệu như vậy, rất phổ biến nhưng thường hay bị mọi người bỏ qua. 

1. Tay chân lạnh

Ngón tay, ngón chân thường là nơi đầu tiên cho thấy những vấn đề với các mạch máu. Khi ở trong nhiệt độ thấp, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy lạnh ở các ngón tay và ngón chân, đôi khi là cả mũi và hai tai.

Trong một số trường hợp, khi các mạch máu ngoại vi co thắt hạn chế việc cung cấp máu tới các cơ quan đó, da chúng ta thậm chí có thể chuyển sang màu xanh và trắng. Tình trạng này được gọi là hội chứng Raynaud.

Khi bạn trở lại môi trường ấm áp và quá trình cung cấp máu được phục hồi, vùng da bị ảnh hưởng sẽ chuyển màu đỏ và bạn sẽ cảm thấy đau tại đó.

2. Các vấn đề về tiêu hóa

Hệ vi sinh vật đường ruột có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe hệ miễn dịch cũng như dinh dưỡng của chúng ta.

Lúc dịch bệnh mới thấm thía “sức khỏe là vàng”: 8 điều tưởng bình thường nhưng là dấu hiệu của suy giảm hệ miễn dịch, bất cứ ai cũng cần lưu tâm - Ảnh 1

Nếu thấy quá trình tiêu hóa của mình bị chậm lại, ăn không ngon, đau bụng hoặc tiêu chảy từ 2 tuần trở lên, bạn nên cẩn trọng và chú ý hơn tới hệ miễn dịch của mình. Ảnh minh họa.

Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2018, việc cải thiện hệ sinh vật đường ruột có thể đưa tới những biện pháp chữa trị mới đối với tình trạng tự miễn dịch nghiêm trọng, dị ứng, viêm nhiễm, thậm chí là liệu pháp miễn dịch mới cho một số bệnh ung thư.

Do vậy, nếu thấy quá trình tiêu hóa của mình bị chậm lại, ăn không ngon, đau bụng hoặc tiêu chảy từ 2 tuần trở lên, bạn nên cẩn trọng và chú ý hơn tới hệ miễn dịch của mình.

3. Đau ở các khớp xương

Các vấn đề về miễn dịch có khả năng dẫn tới viêm khớp, do đó, bạn sẽ phải chịu đựng những cơn đau cũng như gặp khó khăn trong việc vận động và mất sự linh hoạt của các khớp.

Khi chạm vào da ở vùng này, bạn thường sẽ có cảm giác đau và ấm. Các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn vào buổi sáng.

4. Mệt mỏi kinh niên

Dù bạn đã ngủ rất nhiều và có sức khỏe tổng quát vẫn ổn nhưng lại luôn cảm thấy mệt mỏi, thậm chí còn có những triệu chứng giống bệnh cúm như thỉnh thoảng đau khớp và cơ? Vậy thì hệ miễn dịch của bạn có lẽ đã gặp vấn đề.

Tình trạng này được gọi là Hội chứng mệt mỏi kinh niên (CFS). Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mạnh mẽ hoặc lây nhiễm virus mạn tính có thể dẫn tới các triệu chứng của CFS. Bên cạnh đó, những phụ nữ ở độ tuổi ngoài 40 hoặc 50 sẽ có khả năng mắc cao hơn.

5. Những cơn cảm lạnh và bệnh viêm nhiễm tái phát theo định kỳ

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự suy giảm hệ miễn dịch là bạn dễ mắc cúm và cảm lạnh hơn người khác. Nhiễm nấm tái phát và các vấn đề ở móng cũng như các biến chứng thường gặp cảm lạnh và cảm cúm như viêm xoang, viêm amidan và nhiễm trùng tai cũng là những dấu hiệu phổ biến của hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

6. Khó nuốt

Khi phải nuốt một miếng lớn hơn bình thường thì khó nuốt là điều hiển nhiên. Thế nhưng, nếu tình trạng đó lặp đi lặp lại nhiều lần, kèm theo cảm giác như đồ ăn bị mắc lại ở trong ngực thì chúng lại là triệu chứng cho thấy thực quản bị suy yếu hoặc viêm nhiễm. Bên cạnh đó, nó còn có thể là dấu hiệu của chứng co thắt thực quản.

Lúc dịch bệnh mới thấm thía “sức khỏe là vàng”: 8 điều tưởng bình thường nhưng là dấu hiệu của suy giảm hệ miễn dịch, bất cứ ai cũng cần lưu tâm - Ảnh 2

Khi phải nuốt một miếng lớn hơn bình thường thì khó nuốt là điều hiển nhiên. Thế nhưng, nếu tình trạng đó lặp đi lặp lại nhiều lần, kèm theo cảm giác như đồ ăn bị mắc lại ở trong ngực thì chúng lại là triệu chứng cho thấy thực quản bị suy yếu hoặc viêm nhiễm. Ảnh minh họa.

7. Nhức đầu thường xuyên

Nhức đầu là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nhưng ít ai biết rằng nó cũng cảnh báo về một hệ miễn dịch đang có vấn đề. 

Ngoài ra, dị ứng theo mùa – kết quả của hệ miễn dịch hoạt động quá mạnh mẽ cũng có thể là tác nhân gây nhức đầu. Người bệnh thường bị đau đầu nhiều hơn trong thời điểm dị ứng bùng phát.

8. Sốt nhẹ

Sốt là một trong những công cụ mà hệ thống miễn dịch của chúng ta sử dụng để tiêu diệt mầm bệnh, do nhiều loại virus và vi khuẩn chỉ có thể tồn tại trong một phạm vi nhiệt độ cụ thể. 

Một cơn sốt nhẹ kéo dài ít nhất 24 tiếng và trong khoảng 37°C - 38°C. Nhiều người vẫn thường chủ quan với những cơn sốt như vậy nhưng nếu thấy mình bị sốt nhẹ thường xuyên, bạn nên để tâm nhiều hơn bởi có thể đó là dấu hiệu báo hệ miễn dịch đang hoạt động quá mức hoặc gặp trục trặc.  

WHO đưa ra nguyên tắc dinh dưỡng “vàng” để tăng cường hệ miễn dịch

Việc đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ đóng vai trò rất quan trọng để duy trì thể trạng khỏe mạnh, nâng cao hệ miễn dịch, giúp phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn.

TIN MỚI NHẤT