Là loại củ rẻ bèo tốt cho sức khỏe chẳng kém thuốc bổ nhưng có 3 nhóm người không nên ăn củ cải trắng nếu không sẽ tự chuốc bệnh vào thân

Sống khỏe 20/12/2020 14:15

Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng đây lại là loại thực phẩm không phải dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là 3 nhóm người này.

Trong bữa cơm của mỗi gia đình vào mùa đông, có lẽ củ cải trắng là loại thực phẩm quen thuộc. Không chỉ có giá thành rẻ, hương vị mềm ngọt và mọng nước, củ cải thực tế còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe với hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng. Trong y học phương Đông, củ cải trắng dù được ăn sống hay ăn chín thì vẫn được cho là loại rau có lợi nhất cho đường tiêu hóa, ví như "nhân sâm dưới đất".

Là loại củ rẻ bèo tốt cho sức khỏe chẳng kém thuốc bổ nhưng có 3 nhóm người không nên ăn củ cải trắng nếu không sẽ tự chuốc bệnh vào thân - Ảnh 1

Cụ thể, củ cải trắng mang lại 2 tác dụng lớn nhất cho sức khỏe, bao gồm:

1. Giảm nóng và khô

Để tích trữ năng lượng trong mùa thu đông, cơ thể sẽ tăng cường nạp vào những thức ăn nhiều chất béo, do đó, thời tiết hanh khô thì mọi người sẽ dễ nổi cáu, lúc này ăn củ cải trắng rất tốt. Củ cải trắng có vị ngọt, tính mát, có tác dụng tiêu trừ kích thích trong cơ thể, thanh nhiệt, tiêu thũng, đặc biệt người gan hỏa, phổi nhiệt có thể ăn nhiều để giảm hỏa khí.

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Vào mùa đông, nhiều người dễ bị choáng váng đầu óc, chán ăn, củ cải trắng ăn giòn, ngon sẽ giúp loại bỏ chất nhờn, ngoài ra chất xơ trong củ cải trắng còn có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa rất tốt.

3. Giảm ho và giải đờm

Thu đông là thời kỳ cao điểm của chứng ho, củ cải có thể thông kinh lạc phổi, dưỡng phổi, cải thiện chức năng phổi, đạt được tác dụng giảm ho, giảm đờm, trừ nhiệt ở phổi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiêu thụ củ cải trắng để nhận hết được những lợi ích này. Có 3 nhóm người đừng nên ăn kẻo sẽ gây ra những phản ứng bất lợi cho sức khỏe.

Là loại củ rẻ bèo tốt cho sức khỏe chẳng kém thuốc bổ nhưng có 3 nhóm người không nên ăn củ cải trắng nếu không sẽ tự chuốc bệnh vào thân - Ảnh 2

3 nhóm người không nên ăn củ cải trắng

Củ cải trắng tuy tốt nhưng không phải ai cũng ăn được.

1. Người thiếu khí

Trước tiên, người thiếu khí cần bổ khí và bổ huyết, củ cải trắng là thực phẩm có tính giải nhiệt, có tác dụng thúc đẩy khí, nhiều khí sẽ làm tiêu tan khí và khiến các triệu chứng thiếu khí trở nên trầm trọng hơn. Do đó, người thiếu khí nên hạn chế ăn củ cải trắng.

2. Người thiếu dương

Ăn nhiều củ cải trắng sẽ làm tình trạng bệnh của người thiếu dương thêm trầm trọng.

3. Người bị táo bón

Do củ cải trắng là thực phẩm có tính lạnh điển hình, do đó, nếu người bị táo bón ăn vào sẽ gây tình trạng lạnh bụng, dễ làm chứng táo bón thêm nặng hơn.

Là loại củ rẻ bèo tốt cho sức khỏe chẳng kém thuốc bổ nhưng có 3 nhóm người không nên ăn củ cải trắng nếu không sẽ tự chuốc bệnh vào thân - Ảnh 3

Ăn quá nhiều củ cải sẽ gây kiệt sức

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều củ cải bởi nó có thể gây ra tình trạng kiệt sức. Củ cải trắng tuy tốt nhưng sau khi ăn quá nhiều sẽ dễ bị kiệt khí, đó là do trong củ cải trắng có chứa dầu mù tạt, amylase có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và tiêu hóa, dễ xảy ra hiện tượng thải ra ngoài (tiêu chảy).

Tế bào ung thư "thích" bạn làm 4 điều nhất mỗi ngày, không sửa ngay thì sớm rước bệnh vào người

Một vài thói quen bạn nghĩ là bình thường nhưng hóa ra lại là yếu tố góp phần khiến bệnh ung thư có cơ hội nhen nhóm trong cơ thể theo thời gian.

TIN MỚI NHẤT