Ép uống rượu bia là làm điều ác

Sống khỏe 21/10/2021 07:41

ít ai phủ nhận được bia rượu sẽ làm cho bữa tiệc trở nên vui hơn, thân mật và gần gũi hơn. Tuy nhiên, việc ép uống rượu bia lại được coi như một điều ác.

Ép uống rượu bia đang trở thành vấn nạn

Chuyện ép uống rượu bia ở Việt Nam thực sự là vấn nạn, diễn ra ở cả thành thị lẫn nông thôn, miền núi. Thứ đồ uống vốn được coi là tinh túy của hạt gạo để dâng lên thần linh, tổ tiên các dịp tế tự và để tăng thêm hứng khởi cho con người những lúc nghỉ ngơi đã trở thành tội đồ một cách oan ức chỉ vì sự lạm dụng của con người.

Không khó để bắt gặp hình ảnh một người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng mua mấy chai rượu xịn rồi tìm mọi cách từ năn nỉ đến mỉa mai, nói khích để đổ chất cồn cho nhau, rồi sau bữa nhậu ai nấy tả tơi nhầu nhĩ, lắm khi chuyển từ quán nhậu vào luôn phòng cấp cứu.

Cái cớ để ép nhau uống nghe ra thì tốt đẹp, thể hiện sự tôn trọng, yêu quý,... nhưng “thành quả” của nó lại là tốn kém, hại sức khỏe, thậm chí là tổn thương tình cảm, lòng tự trọng khi có ai đó bị sàm sỡ, quấy rối, hoặc bị mắng mỏ trách móc trên bàn nhậu.

Theo các chuyên gia, chúng ta không nên uống quá nhiều đặc biệt là không nên thường xuyên uống bia rượu vì dễ gây cảm giác nghiện hay phụ thuộc cũng như bệnh tật do bia rượu gây ra.

Ép uống rượu bia là làm điều ác - Ảnh 1

Bia rượu gây nhiều hệ lụy tới sức khỏe (Ảnh minh họa)

Rượu bia có nguy cơ gây nhiều loại ung thư

Theo TS. BS. Vũ Trường Khanh, Trung tâm Tiêu hóa - gan mật Bệnh viện Bạch Mai, bia rượu gây không ít hệ lụy như: Tai nạn giao thông, gây mất trật tự nơi công cộng, đặc biệt với sức khỏe con người.

Các số liệu của Viện ung thư quốc gia Hoa kỳ cho thấy: Người uống bia rượu từ trung bình đến nặng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thanh quản từ 2 - 5 lần so với người không uống bia rượu, đối với ung thư thực quản chỉ cần có uống bia rượu sẽ làm tăng từ 1,3 - 5 lần so với người không uống bia rượu.

Ung thư gan sẽ tăng gấp 2 lần ở những người có uống bia rượu nhiều, đặc biệt nguy cơ tăng cao ở người uống nhiều bia rượu mà lại có kèm theo nhiễm virus viêm gan B hoặc C.

Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ cũng tăng từ 1,23 - 1,6 lần ở người uống bia rượu từ trung bình tới nhiều.

Ung thư đại tràng cũng tăng từ 1,2 - 1,5 lần ở người uống bia rượu từ trung bình tới nhiều.

Nếu uống bia rượu đồng thời có hút thuốc lá sẽ làm tăng cao khả năng ung thư khoang miệng, hầu họng, thanh quản và thực quản hơn người chỉ uống rượu hoặc hút thuốc lá đơn thuần. Uống bia rượu nhiều làm tăng nguy cơ ung thư tụy từ 1.17 - 1.74 lần.

Theo BS. Vũ Trường Khanh 5 phút sau khi uống bia rượu đã có tác động lên não làm tăng tiết dopamin giúp cho cơ thể khoan khoái dễ chịu và có phần hưng phấn quên hết mệt nhọc. Đây là lý do nhiều người thích uống bia, rượu. Tuy nhiên, rượu bia lại gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Ép uống rượu bia là làm điều ác - Ảnh 2

Uống rượu bia làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư (Ảnh minh họa)

Chưa khi nào uống bia rượu có lợi cho sức khỏe

Theo khuyến cáo của Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ: Uống rượu trung bình là khi uống không quá 2 đơn vị rượu /ngày với nam giới và không quá 1 đơn vị /ngày với nữ giới. Uống rượu nhiều là khi uống trên 4 đơn vị rượu/ngày với nam giới và trên 3 đơn vị/ngày với nữ giới .

Có một số người cho rằng uống rượu ít hoặc trung bình và điều độ làm tăng sức khỏe đặc biệt là tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, TS. BS. Vũ Trường Khanh cho biết, tới nay chưa có số liệu rõ ràng cho thấy lợi ích của của uống bia rượu điều độ có lợi cho sức khỏe, chính vì vậy mà Hội tim mạch cũng như Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ đã khuyến cáo không nên uống rượu vì mục đích làm tăng sức khỏe với bất cứ loại bia rượu nào.

Bên cạnh đó,TS. BS. Vũ Trường Khanh chia sẻ cồn trong bia rượu là ethanol, đây là chất không gây độc, khi uống bia rượu vào ethanol sẽ chuyển hóa phần lớn tại gan tạo thành acetaldehyde, đây là chất gây tổn thương tế bào gan dẫn đến gan thoái hóa mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan và ung thư gan. Chất này cũng là yếu tố gây ra ung thư những cơ quan trong cơ thể. 

Dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát, quán sá dần được mở lại và các buổi liên hoan, tiệc tùng, gặp gỡ gần như luôn có rượu bia. Chính vì vậy, mỗi ngày hãy tự ý thức để việc uống rượu bia được văn minh, đảm bảo sức khỏe và không còn vấn nạn "ép rượu".

Bí quyết chăm sóc sức khoẻ mùa mưa thời "bình thường mới", bạn đã biết?

Dưới đây là gợi ý cho bạn bí quyết chăm sóc sức khoẻ mùa mưa trong giai đoạn bình thường mới với 3 sản phẩm "tưởng không liên quan nhưng liên quan không tưởng". Đừng bỏ lỡ!

TIN MỚI NHẤT