Cặp vợ chồng cùng bị ung thư tuyến giáp: 6 loại bệnh một người bị, người kia khó tránh

Sống khỏe 09/01/2021 11:18

Ung thư ngày càng trở nên phổ biến, có nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư, trong đó thói quen ăn uống là một trong những nguyên nhân hàng đầu.

Ngày càng có nhiều trường hợp trong cùng gia đình có nhiều người bị cùng một loại ung thư. Mà đa phần tất cả đều do thói quen ăn uống mà cả nhà thường ăn hàng ngày. Trường hợp cặp vợ chồng 39 tuổi dưới đây là một ví dụ.

Hai vợ chồng cùng mắc 1 loại bệnh ung thư, bác sĩ nói  nguyên nhân đến từ việc ăn uống

Đó là trường hợp của vợ chồng chị Xiong, năm nay 39 tuổi sống ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Cặp vợ chồng này làm nghề nông vốn có sức khỏe rất tốt. Hồi giữa 2019, họ đi khám sức khỏe thì bất ngờ đều phát hiên có nhân nhỏ trong tuyến giáp.

Bác sĩ đã khuyên cả hai vợ chồng nên tới bệnh viện lớn để khám lại, tại đây, sau hàng loạt quá trình kiểm tra, bác sĩ kết luận cả hai vợ chồng này đều bị ung thư tuyến giáp.

 

Hai vợ chồng sau đó nhập viện, cùng nằm chung 1 phòng, giường cạnh nhau để tiện chăm sóc cho nhau. Khi nghe tin mình bị ung thư, hai vợ chồng chị vô cùng ngạc nhiên, không hiểu tại sao mình có thể bị bệnh.

Sau khi hỏi han về sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ đã tìm được ra nguyên nhân gây bệnh. Hóa ra, gia đình chị rất thích ăn dưa muối, suốt hàng chục năm nay, bữa nào cũng phải có dưa. Bác sĩ cho rằng đây chính là nguyên nhân chính, vì WHO đã liệt thực phẩm ngâm chua vào danh sách chất gây ung thư nhóm 1.

Cặp vợ chồng cùng bị ung thư tuyến giáp: 6 loại bệnh một người bị, người kia khó tránh - Ảnh 1

Việc thường xuyên ăn dưa chua khiến hai vợ chồng bị ung thư tuyến giáp vì trong thực phẩm này có hàm lượng nitrite cao. Khi kết hợp với protein trong dạ dày nó sẽ biến đổi thành chất nitrosamine – chất gây ung thư mạnh.

Từ trường hợp của cắp vợ chồng này, bác sĩ cảnh báo các cặp đôi nếu 1 người phát hiện mắc ung thư hoặc bệnh nào đó thì người kia cần cảnh giác đi khám ngay. Đồng thời cũng nên thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn để bảo vệ cho nhau.

6 loại bệnh nếu một người bị, người kia cũng nên đi khám gấp

+ Ung thư phổi

Hút thuốc chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư phổi, chiếm tới 90%. Trong khói thuốc có chứa khoảng 7.000 chất hóa học với khoảng 60 chất được xếp vào nhóm chất gây ung thư.

Nguy hiểm hơn, những người sống cùng người hút thuốc, hút thuốc thụ động cũng chịu tác hại không kém. Vì thế, nếu chồng bị ung thư phổi thì vợ cũng nên cẩn thận.

Cặp vợ chồng cùng bị ung thư tuyến giáp: 6 loại bệnh một người bị, người kia khó tránh - Ảnh 2

+ Ung thư gan

80% nguyên nhân gây nên ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan B, 5% tiến triển từ viêm gan C. Đáng nói, virus viêm gan B và C có thể lây qua việc sinh hoạt vợ chồng, sử dụng vật dụng cá nhân… Vì thế nếu 1 trong 2 vợ chồng mà bị nhiễm thì rất dễ truyền bệnh cho người còn lại.

+ Ung thư dạ dày

Nguyên nhân gây ung thư dạ dày một phần là do vi khuẩn HP. Vi khuẩn này lấy qua thói quen ăn uống như: ăn thực phẩm nhiều muối, đồ chiên nướng, thói quen gắp thức ăn cho nhau, dùng chung thìa đũa, chấm chung bát nước mắm…

Bởi thế, nếu vợ hoặc chồng bị ung thư dạ dày do vi khuẩn HP thì dứt khoát người còn lại cũng có nguy cơ cao.

+ Ung thư đường ruột

Ung thư đường ruột cũng là bệnh ung thư vợ chồng bắt đầu từ thói quen ăn uống như: ăn nhiều thịt đỏ, thực phẩm dầu mỡ, nhiều muối.

+ Bệnh phụ khoa

Nhóm bệnh phụ khoa như lậu, giang mai, viêm nhiễm, herpes sinh dục, sùi mào gà đều lây nhiễm khi vợ chồng ‘gần gũi’ với nhau. Vì vậy, chỉ cần 1 người trong 2 vợ chồng mang mầm bệnh thì đều có thể truyền cho người kia.

+ HIV

HIV cũng là bệnh lây nhiễm qua đường giao hợp. Đây là căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Do đó, nếu chồng hoặc vợ mang mầm bệnh thì tỷ lệ người còn lại bị truyền bệnh là rất cao.

Suýt mất mạng vì uống quá nhiều nước để 'chữa' COVID-19: Bao nhiêu là quá nhiều?

Một người đàn ông ở Anh đã suýt mất mạng vì uống tới 5 lít nước mỗi ngày sau khi cho rằng mình đã nhiễm COVID-19.

TIN MỚI NHẤT