Cấp thuốc quá hạn cho bệnh nhi mắc viêm phổi: BV Nhi Trung ương nói đây là sự cố y khoa

Sống khỏe 20/12/2019 13:42

Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Lê Thanh Hải xác nhận tại bệnh viện này vừa xảy ra sự cố cấp phát thuốc quá hạn cho bệnh nhi một tuổi bị viêm phổi và viêm tai giữa.

Thuốc quá hạn gần 1 tháng vẫn phát cho bệnh nhi uống

Theo phản ánh của anh Đ.B.K (quận Hà Đông), ngày 10/12, con gái anh là Đ.L.C (1 tuổi) nhập viện điều trị tại khoa Quốc tế tại BV Nhi Trung ương do bị viêm phổi và viêm tai giữa. Từ lúc nhập viện, trong đơn thuốc uống hàng ngày, bác sĩ có kê kháng sinh Augmentin 250mg, ngày uống 2 lần.

Cấp thuốc quá hạn cho bệnh nhi mắc viêm phổi: BV Nhi Trung ương nói đây là sự cố y khoa - Ảnh 1

Khoa Quốc tế BV Nhi Trung ương - nơi xảy ra vụ việc.

Tuy nhiên, đến chiều 12/12 khi cháu uống sang ngày thứ 3, anh K. mới phát hiện gói thuốc mà con mình đang uống đã hết hạn từ ngày 27/11/2019. Ngay sau đó, anh K. đã phản ánh với y tá và 2 bác sĩ điều trị tại khoa này thì được giải thích là có thể do sự nhầm lẫn.

Anh K. cho biết, sự việc này khiến gia đình anh rất bức xúc vì không ai đứng ra nhận trách nhiệm. Bác sĩ chối quanh co bảo chỉ bị duy nhất 1 gói thuốc đó và chưa ai uống. Trong khi đó, con gái anh K. đã uống gói thuốc này từ ngày 10/12 cho đến khi bị phát hiện.

Sau khi phản ánh, bác sĩ tại khoa Quốc tế, BV Nhi Trung ương đã đổi sang dùng thuốc tiêm cho con gái anh K. Qua sự việc này, anh K. chỉ mong muốn BV nhận trách nhiệm và rà soát lại quy trình quản lý, cấp phát thuốc cho bệnh nhân để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Được biết, thuốc Augmentin được chỉ định để điều trị ngắn hạn các nhiễm khuẩn gây bởi các vi khuẩn nhạy cảm với amoxicillin/clavulanat như nhiễm khuẩn đường hô hấp trên/dưới, nhiễm khuẩn đường niệu – sinh dục.

Bệnh viện thừa nhận, xem đây là sự cố y khoa

Liên quan đến vụ việc này, GS.TS Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin (chiều 18/12), BV đã tiến hành rà soát tất cả khâu cung ứng, phân phối, quản lý và sử dụng thuốc tại khoa, phòng, cũng như đã họp với các cá nhân và bộ phận liên quan để làm rõ.

"BV xác nhận có sự cố cấp phát thuốc quá hạn cho bệnh nhi một tuổi bị viêm phổi và viêm tai giữa, điều trị tại đơn nguyên S6, khoa Quốc tế. Phía BV xác định đây là sự cố y khoa" – GĐ BV Nhi Trung ương cho biết.

Cũng theo Giám đốc BV Nhi Trung ương, BV đã rà soát lô thuốc tại khoa Dược. Đây là lô thuốc Augmentin dạng gói 250 mg, lô 9J3S, HSD: 27/11/2019, được nhập ngày 1/8/2018 và đã xuất hết ngày 1/11/2018.

Trách nhiệm cấp phát thuốc của điều dưỡng chưa thực hiện đầy đủ "5 đúng" là sai về quy chế chuyên môn điều dưỡng. Điều dưỡng phụ trách và điều dưỡng hành chính đơn nguyên S6 khoa Quốc tế chưa tuân thủ đầy đủ quy trình quản lý thuốc tồn tại đơn vị mình.

"Tất cả cá nhân vi phạm sẽ được báo cáo để Hội đồng kỷ luật của BV xem xét mức độ và trách nhiệm, trước khi có quyết định kỷ luật phù hợp"- theo GĐ BV Nhi Trung ương.

Người đứng đầu BV Nhi Trung ương cũng cho biết thêm , trước sự việc này, đại diện BV đã gặp gỡ gia đình bệnh nhi để xin lỗi, thông báo kết luận của sự việc và đã được gia đình bệnh nhi đồng thuận.

Hiện, tình trạng sức khỏe của bé Đ.L.C  đã ổn định, dự kiến xuất viện vào ngày 19/12.

Chuyên gia Bệnh viện TW Huế, trường Đại học Y khoa Huế tham gia hội đồng kiểm tra làm rõ nguyên nhân cái chết sản phụ Lê Thị Nga

Ngày 19/12, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết: Bộ Y tế chỉ đạo bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn tiến hành kiểm tra và làm rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ Lê Thị Nga tại bệnh viện vào sáng 17/12.

TIN MỚI NHẤT