Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo "tiêm chất độc" vào người

Sống khỏe 07/01/2021 11:45

Không phải loại cá nào cũng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là 5 loại dưới đây nên loại ra khỏi bàn ăn, dinh dưỡng không thấy đâu mà chỉ thêm hại thân.

Cá là loại thực phẩm rất thơm ngon, lành mạnh. Dinh dưỡng từ cá rất phong phú như protein, vitamin D, khoáng chất, nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Cá chiếm một vị trí không thể thay thế trong chế độ ăn uống hàng ngày. Mặc dù thịt cá có giá trị sức khỏe cao nhưng không phải loại cá nào cũng tốt, đặc biệt những loại dưới đây, dinh dưỡng thấp mà độc tố cao, mong các bạn đừng chọn phải chúng.

1. Cá biển lớn ăn thịt

Trong cuộc sống hiện nay, một số người đặc biệt thích ăn các loại cá biển lớn, nhưng sở thích này không tốt cho sức khỏe một chút nào.

Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo 'tiêm chất độc' vào người - Ảnh 1

Đây là loài cá đứng đầu trong các loại sinh vật biển, thức ăn chính của chúng là các loại cá nhỏ hay sinh vật biển khác. Thức ăn không ngừng tích tụ lại, khiến trong cơ thể những con cá lớn đó sẽ chứa nhiều nguyên tố kim loại nặng như thủy ngân. Việc ăn những con cá lớn đấy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Vì vậy các loại cá biển lớn ăn thịt không tốt cho sức khỏe, chứa nhiều độc tố và ít dinh dưỡng, các bạn nên tránh tiêu thụ chúng.

2. Cá “thừa cân”

Chúng ta thường ăn cá nước ngọt nhiều nhất. Hầu hết các loại cá mua ngoài chợ đều khoảng 2kg, ít thấy những loại cá nặng hơn 2kg. Nhiều người cho rằng mua được cá to, cá béo là tốt nhất nhưng thực tế không phải vậy.

Những con cá “thừa cân” đó có một số vấn đề an toàn. Đầu tiên là những con cá to béo đó thì tuổi của nó cũng lớn và thịt sẽ già và bớt vị ngon.

Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo 'tiêm chất độc' vào người - Ảnh 2

Tiếp theo, cá càng lớn tuổi, chúng sống trong nước càng lâu, cơ thể tích tụ các kim loại nặng càng nhiều. Do đó, cá “thừa cân” không tốt, lại còn dễ phát sinh đột biến tế bào.

Ví dụ như mua cá trắm cỏ thì nên nặng khoảng 2~3kg, cá chép khoảng 700 gam, cá diếc khoảng 250~500 gam.

3. Cá sống

Cá sống như các món sashimi nhìn thì rất ngon nhưng không phải ai cũng hợp khẩu vị và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt đối với những người có dạ dày yếu không nên ăn. Vì trong cá sống chứa nhiều vi khuẩn, ăn vào dễ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo 'tiêm chất độc' vào người - Ảnh 3

Không phải loại sashimi nào cũng đáp ứng được tiêu chuẩn Nhật Bản. Bởi sashimi của người Nhật được chế biến ở nhiệt độ cực thấp, tiêu chuẩn này rất khó đáp ứng nên khả năng cao chúng ta sẽ ăn phải loại sashimi kém chất lượng, từ đó gây hại cho sức khỏe cơ thể.

4. Cá có mùi

Cá bình thường sẽ có mùi tanh. Còn nếu có mùi lạ như mùi dầu thì có khả năng do bị nhiễm từ nguồn nước chứa phenol. Nguồn nước bẩn này bị ô nhiễm do nước thải chứa phenol từ các nhà máy thải ra, từ đó xâm nhập vào cơ thể cá khiến chúng có mùi như vậy.

Ngoài ra, cần phải cẩn thận mua cá bởi vì có những người bán bất lương, họ sẽ cho thêm vào nước nuôi cá chất formaldehyde rất độc để cho cá tươi hơn. Nếu ăn phải những loại cá này thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho cơ thể.

5. Cá nướng hun khói

Cá được chế biến chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra nhiều chất độc hại, sau khi thêm nhiều gia vị khác nhau thì càng không tốt cho sức khỏe. Một trong những chất độc có thể kể đến là hydrocacbon thơm đa vòng, còn độc hơn hút 250 điếu thuốc, cực kỳ có hại cho cơ thể.

Cá rất giàu dinh dưỡng nhưng có 5 loại không nên ăn nhiều kẻo 'tiêm chất độc' vào người - Ảnh 4

Các loại cá hun khói chiên rán này không phải là không được ăn, mà lâu lâu ăn một lần cũng được. Dù sao cơ thể của chúng ta có khả năng tiêu hóa mạnh để loại bỏ chất độc hại nhưng nếu ăn thường xuyên thì cơ thể cũng không chịu đựng được và sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm.

Có 1 kiểu ăn nuôi tế bào ung thư nhưng lại làm "chết đói" hệ miễn dịch, người Việt nên từ bỏ ngay

Trong các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư ở người, chế độ ăn uống giàu chất béo là thứ gần gũi nhất và có khả năng gây bệnh nhanh nhất cho con người.

TIN MỚI NHẤT