Bia hay rượu: Đồ uống nào gây hại sức khỏe hơn?

Sống khỏe 09/01/2020 06:05

Bia có thực sự tốt hơn rượu như nhiều người vẫn quan niệm. Bác sĩ Vũ Trường Khanh - Phó trưởng Khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai sẽ lý giải điều này.

Uống bia tốt cho sức khỏe hơn rượu?

Với quan niệm nhiều người cho rằng bia bớt độc hơn so với rượu. BS Vũ Trường Khanh, Phó trưởng Khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai cho biết, thực tế quan niệm này là không đúng. Bởi bất cứ loại bia rượu (kể cả bia rượu ngoại, bia rượu nhà máy hay bia rượu nấu thủ công) cũng nguy hiểm vì chất etanol có trong đó. Chất etanol có trong bia rượu, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành aldehyde, một chất rất có hại cho cơ thể.

Bia hay rượu: Đồ uống nào gây hại sức khỏe hơn? - Ảnh 1

Tác hại của bia rượu phụ thuốc vào cách thức và liều lượng uống (Ảnh minh họa)

Tác hại của rượu bia không phụ thuộc vào loại đồ uống (là bia hay rượu) mà phụ thuộc vào lượng uống (tiêu thụ bao nhiêu gam cồn) và cách thức uống, tần suất sử dụng. Trên thực tế đúng là bia có nồng độ cồn thấp hơn rượu, nhưng đa phần mọi người lại uống bia với số lượng nhiều hơn nên kết quả là bia cũng độc chẳng kém gì rượu.

Trung bình, cứ 100ml rượu 40 độ thì có 400g etanol, 100ml bia có 5g etanol, 100ml rượu vang có 13,5g etanol. Như vậy, nếu uống 1.000ml bia thì sẽ nạp 50g etanol vào cơ thể.

“Bia nhẹ độ hơn nhưng đa phần dân nhậu đều uống với số lượng rất nhiều nên cũng độc như rượu”.  BS Khanh nhấn mạnh.

Sử dụng bia rượu như thế nào cho phù hợp?

Trên thực tế rất khó có thể nói uống bao nhiêu rượu bia là nhiều. Hiện không có bằng chứng khoa học nào chứng minh uống rượu với lượng vừa phải tốt cho sức khỏe. Nguy cơ và hậu quả do sử dụng rượu bia của mỗi người là khác nhau, phụ thuộc nhiều yếu tố như: tuổi tác, giới tính, đặc tính sinh học...

Chỉ với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/l khí thở, người sử dụng rượu bia đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ. Nếu nồng độ 0,2mg/l khí thở, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dễ bị ức chế, giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu ở các mức độ cao hơn, người uống có thể không tự chủ được hành vi cá nhân, có thể tự gây tai nạn cho bản thân hoặc gây thương tích cho những người tham gia giao thông khác.

Bia hay rượu: Đồ uống nào gây hại sức khỏe hơn? - Ảnh 2

Uống bia rượu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho lái xe khi tham gia giao thông (Ảnh minh họa)

Do đó, trước những tác hại của bia rượu gây ra cho sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra khuyến cáo rằng: với những người bình thường mỗi ngày chỉ nên uống một lon bia khoảng 330 ml (5% alcohol) hoặc 100 ml rượu vang (12% alcohol) hay 40 ml whisky (40% alcohol), pha kèm với đá lạnh. Đối với phụ nữ mang thai hoàn toàn không nên uống bia rượu. Tuy nhiên, nếu thai phụ vẫn sử dụng rượu thì nên dưới 1-2 đơn vị một tuần và không được say.

Vì sao lái xe khi uống rượu bia dễ gây nguy hiểm?

Rượu bia tạo ra sự hưng phấn cùng nhiều vấn đề khác làm người lái xe mất tập trung, gây ra nguy hiểm cho người đi đường và chính người lái.

TIN MỚI NHẤT