Bệnh viện phụ sản vi phạm quy định về cấm kinh doanh sản phẩm thay thế sữa mẹ

Sống khỏe 02/07/2019 06:06

Theo Thanh tra Bộ Y tế, cả Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và một số công ty, cửa hàng được kiểm tra đã vi phạm quy định về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ thay thế sữa mẹ.

Thanh tra Bộ Y tế vừa công bố kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ và nuôi con bằng sữa mẹ tại nhiều bệnh viện, cơ sở kinh doanh.

Theo kết quả kiểm tra này, sau nhiều năm thực hiện Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, Nghị định vẫn chưa được các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc.

Bệnh viện phụ sản vi phạm quy định về cấm kinh doanh sản phẩm thay thế sữa mẹ - Ảnh 1
Các cơ sở bị kiểm tra vẫn tiếp thị, khuyến mại sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ thay thế sữa mẹ

Trong đó, tại các bệnh viện, cửa hàng lớn tại Hà Nội vẫn xuất hiện tình trạng bày bán, giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm sữa bột công thức cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi, bình bú, vú ngậm và nhiều các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. 

Cụ thể, qua kiểm tra tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, vẫn còn tình trạng bệnh viện treo pano quảng cáo sữa cho bà mẹ mang thai nhưng có tên biểu tượng của sản phẩm thay thế sữa mẹ; có nhân viên của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thay thế sữa mẹ tiếp cận với bà mẹ có thai, sinh con tại bệnh viện; việc tư vấn tuyên truyền cho phụ nữ sau sinh về nuôi con bằng sữa mẹ chưa đầy đủ.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bản quy định thực hiện “Mười điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ” chưa được treo tại khu vực chờ khám thai; vật dụng bảng cân trưng bày có tên, biểu tượng của sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Kiểm tra tại một số cơ sở kinh doanh tại Hà Nội gồm cửa hàng Con Cưng – Công ty Cổ phần Con Cưng, chi nhánh Hà Nội (số 6, dốc Bệnh viện Phụ sản, La Thành, Hà Nội) và cửa hàng Thu Hương (305 Tôn Đức Thắng, Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội) cũng phát hiện những tồn tại, hạn chế.

Trong đó, tại cửa hàng Con Cưng áp dụng chương trình khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ. Với nội dung này, Thanh tra Bộ Y tế đã xem xét, xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Con Cưng, mức xử phạt là 25 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra kiến nghị các cơ sở y tế cần tăng cường hơn nữa hoạt động thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt là công tác tư vấn tuyên truyền về nuôi con bằng sữa mẹ cho phụ nữ mang thai và bà mẹ có con nhỏ.

Bệnh nhi chết bất thường, gia đình yêu cầu bệnh viện xin lỗi và bồi thường

Cháu bé nhập viện tuyến trên trong tình trạng sốc phản vệ và thiệt mạng sau đó khiến gia đình bức xúc.

TIN MỚI NHẤT