Bé trai tử vong khi mổ gãy xương do 'sốc phản vệ thuốc tê'

Sống khỏe 10/07/2019 12:14

Theo đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đây là sự cố y khoa ngoài mong muốn, nhiều khả năng do sốc phản vệ không hồi phục khi tiêm thuốc tê hoặc ngộ độc thuốc tê.

Chiều 9/7, thông tin về sự việc bé trai thiệt mạng tại bệnh viện, đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết sau khi lập hội đồng chuyên môn liên viện, trưng cầu giám định pháp y, nguyên nhân được kết luận: “Đây là sự cố y khoa ngoài mong muốn, nhiều khả năng do sốc phản vệ không hồi phục khi tiêm thuốc tê hoặc ngộ độc thuốc tê".

Việc kết luận chính xác cần có thêm kết quả giải phẫu thi thể. Khi tai biến xảy ra, quá trình phát hiện và cấp cứu, xử trí hợp lý, nhưng diễn biến quá nhanh và nặng nên bệnh nhân không qua khỏi.

Quá trình nhập viện, việc chẩn đoán, chỉ định can thiệp và phương pháp vô cảm được nhận định phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Cũng theo đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đây là sự việc rất đau lòng, bệnh viện chia sẻ sâu sắc nỗi mất mát với gia đình cháu bé. Quan điểm của bệnh viện là làm rõ, cầu thị, xử lý đúng với thực tế và có trách nhiệm.

Bé trai tử vong khi mổ gãy xương do 'sốc phản vệ thuốc tê' - Ảnh 1

Cuộc họp của đại diện bệnh viện và gia đình cháu bé sáng 8/7. Ảnh: BVCC.

Trước đó, chiều 7/7, bé Đ.L.K. (5 tuổi, ở Hoà Nam, Ứng Hoà, Hà Nội) bị gãy xương do tai nạn giao thông. Gia đình đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng tỉnh táo.

Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhi gãy 1/3 xương chày chân phải. Khoảng 21h, các bác sĩ tiến hành gây tê tuỷ sống với liều lượng 0,15 mg/kg cân nặng. Sau khi gây tê tuỷ sống, bệnh nhi có dấu hiệu oxy tụt thấp, các bác sĩ tập trung cấp cứu. Tuy nhiên, hai phổi của bệnh nhi nở kém, oxy tiếp tục tụt thấp.

Bệnh nhi được cấp cứu với các biện pháp tích cực nhưng tình trạng không cải thiện, đồng tử giãn. Đến 1h15 ngày 8/7, bé K. tử vong.

Bé trai 10 tuổi tử vong nghi do chuyển viện muộn?

Bệnh nhi được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa nhưng tình trạng bệnh không tiến triển. Gia đình xin chuyển viện cho bệnh nhân nhưng phía Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội) giữ lại. Hậu quả bệnh nhi đã tử vong.

TIN MỚI NHẤT