9 biểu hiện trên cơ thể tố cáo gan đang gặp vấn đề

Sống khỏe 22/10/2020 14:22

Nếu cơ thể bạn có nhiều hơn 1 trong những dấu hiệu sau, hãy tới gặp bác sĩ ngay vì rất có thể gan của bạn đang gặp vấn đề.

Gan là một trong những bộ phận tối quan trọng của cơ thể. Do đó, cần thường xuyên theo dõi những dấu hiệu bất thường để kịp thời có biện pháp chữa trị hiệu quả. Nếu cơ thể bạn có 1 trong những dấu hiệu trên đây, hãy đi khám bác sĩ ngay vì có thể gan bạn đang gặp vấn đề: 

Màu mắt chuyển vàng

9 biểu hiện trên cơ thể tố cáo gan đang gặp vấn đề - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Đôi mắt màu vàng chính là biểu hiện của việc gan đang có vấn đề và là dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh gan. Bilirubin là sắc tố vàng da cam, là chất thải của quá trình vỡ hồng cầu trong máu, sau đó đi qua gan và cuối cùng ra khỏi cơ thể qua phân (chủ yếu) và một lượng nhỏ có trong nước tiểu. Nhưng khi gan đang bị tổn thương, nó có thể dẫn tới sự tích tụ bilirubin, gây ra vàng mắt và vàng da.

Ngoài ra, khi da có màu vàng thì cơ thể có thể mắc một số vấn đề về sức khỏe như nhiễm virus, ống mật bị tắc (thường là do sỏi mật), phản ứng với thuốc hoặc thuốc độc, bệnh gan hoặc các tình trạng khác gây ra sự phá vỡ quá nhiều tế bào máu đỏ.

Mệt mỏi

9 biểu hiện trên cơ thể tố cáo gan đang gặp vấn đề - Ảnh 2

(Ảnh: GiadinhViet)

Mệt mỏi và kiệt sức thường được cho là dấu hiệu liên quan đến các vấn đề về gan. Khi chức năng gan gặp vấn đề thì việc loại bỏ độc tố trong máu cũng không được hiệu quả. Một trong các phương pháp hay được các bác sĩ ở Anh thực hiện để xác định xem sự mệt mỏi này có phải do gan bị bệnh gây ra hay không, đó là phương pháp “Fatigue Impact Scale”. Nó đánh giá tác động gây mệt mỏi của những hoạt động thể chất, tinh thần và thường được dùng để đánh giá mức độ hồi phục của gan khi điều trị.

Khi cơ thể mệt mỏi, yếu sức thì thường được cho là dấu hiệu liên quan tới các bệnh về gan. Cơ thể mệt mỏi, chán ăn chính là những dấu hiệu bệnh gan ở giai đoạn đầu. Có rất nhiều cách để cải thiện triệu chứng này. Tuy nhiên, cần khắc phục được những tổn thương gan từ gốc mới có thể điều trị dứt điểm được các triệu chứng và ngăn ngừa tái phát.

Hơi thở có mùi

Có thể trước đây bạn vẫn nghĩ, hơi thở có mùi là do vấn đề về các bệnh dạ dày nhưng thực chất, dấu hiệu này còn cảnh báo các bệnh về gan. Mỗi khi gan hoạt động không tốt thì miệng sẽ thường có mùi khó chịu. Điều này là do cơ thể bị sản sinh quá nhiều ammonia.

Đau dưới bả vai

9 biểu hiện trên cơ thể tố cáo gan đang gặp vấn đề - Ảnh 3

(Ảnh minh họa)

Gan nằm ở phía dưới bả vai, vậy nên, nếu gan gặp vấn đề thì việc bài tiết mật của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến tình trạng đau lưng, đau khắp bả vai... Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chủ động đi khám để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ điều trị đúng cách.

Thường xuyên cảm thấy buồn nôn

Gan có mối liên hệ trực tiếp đến hệ tiêu hóa của bạn, khi gan hoạt động không ổn định thì bạn sẽ cảm thấy buồn nôn, khó chịu. Lúc này, hãy nghĩ lại xem mình đã ăn gì và cơ thể phản ứng ra sao với những loại thực phẩm đó. Nhờ vậy, bạn sẽ biết được mình đã tiêu thụ vào những loại thực phẩm gây hại cho gan nào để tránh ăn trong lần sau.

Trướng bụng

Hiện tượng gan tự nhiên to lên, chứng tỏ lá gan bị nhiễm trùng hoặc bởi các tổn thương gan khác. Nếu không được can thiệp và điều trị có thể gây ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe của bạn.

Thay đổi về sắc tố da

Trên da có thể xuất hiện những đốm trắng mỗi khi chức năng gan hoạt động không tốt. Do đó, nên chú ý tới những biểu hiện bất thường trên da để kịp thời xử lý.

Nước tiểu màu đậm hơn

9 biểu hiện trên cơ thể tố cáo gan đang gặp vấn đề - Ảnh 4

(Ảnh minh họa)

Nước tiểu sẫm màu hơn có thể là do bạn uống thuốc gì đó gây nên, hoặc đơn giản có thể chỉ do bạn uống không đủ lượng nước hàng ngày. Tuy nhiên, khi tự dưng thấy màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường và nhất là bạn thấy phân có màu trắng, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh gan.

Trong trường hợp này, bạn cần phải khẩn trương đến bệnh viện để được khám và chữa trị khẩn cấp, vì có thể chức năng gan của bạn đă bị suy giảm nghiêm trọng.

Xuất hiện quầng thâm quanh mắt, bị mỏi mắt

Khi gan hoạt động yếu, có thể dẫn tới những tổn thương ở da, vùng da mắt vốn là vùng da nhạy cảm, mỏng nên sẽ rất dễ thể hiện ra đầu tiên. Khi đã áp dụng rất nhiều phương pháp để giảm thiểu quầng thâm quanh mắt mà vẫn không có tác dụng thì bạn nên tới gặp các bác sĩ để được khám chữa. Đây có thể là lời cảnh báo từ lá gan của bạn.

3 loại thực phẩm độc hơn thạch tín, là thủ phạm gây ung thư gan, mâm cơm nhà nào cũng có

Những thực phẩm này chứa rất nhiều Aflatoxin - chất gây ung thư gan và độc hơn thạch tín gấp gần 70 lần.

TIN MỚI NHẤT