8 hành động bác sĩ khuyên không nên nhưng 90% người lặp lại hàng ngày

Sống khỏe 26/11/2023 10:17

Khoa học đang không ngừng tìm kiếm những cách thức tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, chính chúng ta lại gây hại cho sức khỏe và tự rút ngắn tuổi thọ của mình bằng những thói quen không tốt mỗi ngày.

Cúi người nâng vật nặng gây chấn thương cột sống thắt lưng

Khi cúi xuống mang vật nặng, áp lực lên vùng thắt lưng sẽ lớn hơn gấp đôi so với khi đứng bình thường, theo thời gian, cột sống thắt lưng đương nhiên sẽ bị tổn thương.

Tư thế sai này sẽ khiến cột sống và các cơ vùng thắt lưng bị kéo căng, ép quá mức, khiến bạn rất khó chịu.

Khi di chuyển thứ gì đó, hãy ngồi xổm xuống và giữ vật đó càng gần cơ thể càng tốt. Đây là cảm giác bảo vệ cơ thể.

8 hành động bác sĩ khuyên không nên nhưng 90% người lặp lại hàng ngày - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ngồi lâu có thể gây tổn thương toàn bộ cơ thể

Ngồi trong thời gian dài có thể gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe bao gồm đau vai, cổ và lưng, béo phì, ung thư và tiểu đường loại 2.

Một số người không chỉ thích ngồi mà còn thích bắt chéo chân, điều này càng làm tăng áp lực lên các đốt sống thắt lưng, ngực và cột sống, không chỉ gây vẹo cột sống mà còn làm tăng nguy cơ viêm phụ khoa ở phụ nữ, làm giảm số lượng sản xuất tinh trùng ở nam giới và dễ gây vô sinh.

Đứng lên vận động sau 30 phút sau khi ngồi có thể bù đắp những tác động tiêu cực của cuộc sống văn phòng lâu dài ở một mức độ nhất định.

Gục đầu xuống bàn hoặc cúi đầu chơi điện thoại di động gây thoái hóa đốt sống cổ

Khi bạn cúi đầu chơi điện thoại di động, cơ cổ của bạn có thể chịu được trọng lượng hơn 25 kg, tương đương với việc có một đứa trẻ bảy, tám tuổi ngồi trên cổ. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài, các cơ sau cổ bị quá tải vì cần kéo và đẩy đầu về phía trước, theo thời gian, độ cong của cột sống cổ thay đổi và mất ổn định dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.

Khi ngủ tại bàn làm việc, bạn bị cong cổ và không thể thư giãn các cơ ở cột sống cổ và cổ. Nếu ngủ trưa ở tư thế này trong thời gian dài có thể dễ dàng xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt. Những người bị thoái hóa đốt sống cổ hoặc đau cổ đặc biệt không nên nằm sấp khi ngủ vì sẽ khiến tình trạng nặng thêm.

8 hành động bác sĩ khuyên không nên nhưng 90% người lặp lại hàng ngày - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Cố gắng nằm ngửa khi ngủ càng nhiều càng tốt. Khi nhân viên văn phòng chợp mắt, tốt nhất nên kê một chiếc đệm sau cổ và tựa lưng vào ghế để nghỉ ngơi một lát.

Khi sử dụng điện thoại di động, hãy thư giãn cổ và không cúi đầu xuống, tốt hơn là nâng điện thoại di động ngang tầm mắt, khi đọc và viết cũng vậy.

Tập thể dục leo cầu thang gây đau đầu gối

Leo cầu thang không được khuyến khích đối với tất cả mọi người, kể cả leo núi. Mỗi khi bạn bước lên một bậc, bề mặt sụn khớp gối sẽ chịu áp lực gấp hơn 4 lần trọng lượng cơ thể và áp lực xung quanh khớp gối. Ngược lại, việc đi xuống cầu thang gây ra nhiều thiệt hại hơn so với việc đi lên cầu thang.

Không chỉ người cao tuổi, nếu có thang máy thì không nên leo cầu thang, mọi lứa tuổi nên tránh leo núi một cách thích hợp.

8 hành động bác sĩ khuyên không nên nhưng 90% người lặp lại hàng ngày - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Nằm nửa người gây chấn thương cột sống và ảnh hưởng đến hô hấp

Nằm nửa người vừa đọc sách, xem tivi hay chơi điện thoại di động rất thoải mái nhưng tư thế này lại cực kỳ có hại cho sức khỏe cột sống thắt lưng.

Khi một người nằm nửa người, độ cong ban đầu của cột sống thắt lưng sẽ bị thay đổi do không được hỗ trợ đầy đủ, điều này sẽ làm tăng áp lực lên đĩa đệm và gây tổn thương cột sống thắt lưng.

Rặn khi đại tiện dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não

Khi gắng sức đi đại tiện, các cơ liên quan co bóp mạnh, không chỉ làm tăng áp lực ở bụng mà còn làm tăng huyết áp, dễ dẫn đến sa hậu môn, nứt hậu môn, trĩ,…

Ngoài ra, việc rặn khi đi vệ sinh cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não ở người trung niên và người cao tuổi.

Đừng cố tình đi đại tiện khi bạn không cảm thấy muốn. Những người bị táo bón trước tiên nên cố gắng điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn nhiều trái cây và rau quả, uống nhiều nước hơn và tập thể dục vừa phải. Nếu không cải thiện nên đến gặp bác sĩ và dùng thuốc thích hợp để có thể cải thiện hiệu quả.

Kẹp điện thoại di động giữa đầu và vai khi nói chuyện điện thoại gây chấn thương cổ

Khi bận rộn trong công việc, một số người có thói quen kẹp điện thoại di động giữa đầu và cổ để trả lời cuộc gọi. Hành động này sẽ khiến cột sống cổ bị gắng sức quá mức sang một bên, có thể gây co thắt cơ cổ và mệt mỏi quá mức, gây đau nhức cổ, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

Khi trả lời điện thoại, tốt nhất nên cầm điện thoại trên tay và luân phiên đổi tay vài phút một lần để tránh căng cơ quá mức ở một bên; hoặc thỉnh thoảng sử dụng tai nghe để giải phóng đôi tay và bảo vệ cổ.

8 hành động bác sĩ khuyên không nên nhưng 90% người lặp lại hàng ngày - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Đứng dậy vội để mặc quần có nguy cơ bị té ngã

Theo số liệu của Bộ Y tế công bố: Ngã là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người trên 65 tuổi.

Lý do là vì khi lớn tuổi, không chỉ các khớp xương bị lão hóa, xương loãng hơn mà khả năng giữ thăng bằng cũng kém đi, rất dễ bị ngã khi đứng vội lên mặc quần.

Xương của người trung niên và người già rất giòn, té ngã dễ gây gãy xương. Gãy xương là một điều hết sức đáng sợ đối với người trung niên và người cao tuổi, đặc biệt là gãy xương hông, tỷ lệ tử vong lên tới 50%, nếu bị đập đầu lần nữa thì hậu quả chấn thương thứ phát sẽ rất nghiêm trọng.

Người trung niên đứng bằng một chân khi mặc quần mà hãy ngồi trên giường hoặc ghế để mặc quần áo sẽ an toàn hơn.

 

Người có tuổi thọ ngắn thường sở hữu 3 điểm chung này khi ngủ, nếu không mắc thói quen nào thì thật tuyệt vời

Những thói quen xấu khi ngủ sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc tới sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

TIN MỚI NHẤT