7 thói quen giúp phòng ngừa ung thư buồng trứng hiệu quả

Sống khỏe 16/01/2020 06:03

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, duy trì mức cân nặng hợp lý, khám sức khỏe định kỳ...là những thói quen giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh ung thư buồng trứng hiệu quả!

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học

7 thói quen giúp phòng ngừa ung thư buồng trứng hiệu quả - Ảnh 1

Chế độ dinh dưỡng cân bằng là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa ung thư buồng trứng (Ảnh minh họa)

Ăn uống điều độ và khoa học đóng vai trò quan trọng trong phòng ung thư buồng trứng. Bạn cần chú ý hạn chế hấp thu các thức ăn chứa nhiều protein, giàu năng lượng, đặc biệt là mỡ động vật. Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ có chế độ ăn hằng ngày chứa nhiều chất béo bão hòa có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm nhiều các loại thực phẩm như: rau xanh, cà rốt, ngũ cốc, và thực phẩm có chứa các hợp chất hydrocarbon, vitamin A, vitamin C, cellulose có khả năng làm giảm tỷ lệ phát sinh bệnh ung thư buồng trứng.

Duy trì cân nặng hợp lý

Béo phì đã được chứng minh là một yếu tố làm tăng nguy cơ đối với nhiều bệnh ung thư, tron đó có mối liên quan giữa béo phì và ung thư buồng trứng. Nhất là nếu đang hoặc đã bị béo phì ở đầu độ tuổi trưởng thành. Những người béo phì cũng dễ tử vong do ung thư buồng trứng. Do đó, để ngăn ngừa bệnh hiệu quả bạn cần duy trì có mình một cân nặng hợp lý và một vóc dáng khỏe mạnh.

Khám sức khỏe định kỳ

7 thói quen giúp phòng ngừa ung thư buồng trứng hiệu quả - Ảnh 2

Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện và phòng ngừa bệnh sớm nhất (Ảnh minh họa)

Nhiều người mắc những suy nghĩ sai lầm rằng nếu cơ thể không có dấu hiệu gì bất thường thì sẽ không có bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế bệnh ung thư buồng trứng nói riêng và các bệnh ung thư nói chung thường có giai đoạn tiềm ẩn nên khó để có thể phát hiện ra bệnh. Trường hợp bệnh nhân phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong cơ thể cũng là lúc bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và rất khó để chữa trị. Do đó, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/ lần để có thể phát hiện và phòng ngừa bệnh một cách sớm nhất.

Sử dụng thuốc tránh thai

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị chị em phụ nữ nên sử dụng thuốc tránh thai để giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Cũng theo thống kê của WHO, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai từ 5 - 10 năm liên tiếp có tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn những người không sử dụng. 

Thường xuyên tập thể dục

Thường xuyên vận động, luyện tập thể dục, thể thao không chỉ phụ nữ có được cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, mà còn giúp tăng cường sức để kháng cho cơ thể để chống chọi lại các mầm mống gây bệnh, trong đó có ung thư buồng trứng. Bạn nên tăng cường vận động bằng cách tập thể dục thường xuyên hoặc chăm chỉ lao động chân tay, làm việc nhà và hạn chế ngồi một chỗ quá lâu.

Kéo dài thời gian cho con bú

7 thói quen giúp phòng ngừa ung thư buồng trứng hiệu quả - Ảnh 3

Kéo dài thời gian cho con bú có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư buồng trứng hiệu quả (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ cho con bú trên sáu tháng sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng hiệu quả hơn. Bởi khi cho con bú, tuyến vú sẽ tiết ra Oxytocin giúp sản sinh nhiều hormone sinh dục. Loại hormone sinh dục nhiều sẽ giúp phụ nữ phòng tránh được ung thư buồng trứng.

Hạn chế sử dụng các loại thuốc chứa hormone

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, bạn nên thận trọng khi sử dụng các loại thuốc chứa hormon. Thực tế, rất nhiều chị em khi thấy kinh nguyệt không đều, thường dùng các thuốc điều kinh có chứa hormon. Kết quả điều tra cho thấy, nếu dùng thuốc điều kinh kéo dài, hoặc việc kinh nguyệt không đều quá lâu, cũng làm tăng cao nguy cơ phát bệnh ung thư buồng trứng.

Buồng trứng của cô gái 18 tuổi to gấp 4 lần bình thường, câu chuyện phía sau bất ngờ

Một cô gái trẻ khiến bác sĩ vô cùng bất ngờ khi buồng trứng to gấp 4 lần người bình thường.

TIN MỚI NHẤT