7 dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết trở nặng, đi viện càng sớm càng tốt

Sống khỏe 21/08/2023 06:45

Hà Nội đang là trọng điểm về sốt xuất huyết của miền Bắc, với số ca bệnh chiếm 80-85. Người dân không nên chủ quan với dịch sốt xuất huyết vì nếu bị nặng có thể dẫn tới tử vong.

Sở Y tế Hà Nội thông tin, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng nhanh trong vòng 4 tuần gần đây. Trung bình mỗi tuần ghi nhận từ 500 - 600 trường hợp mắc mới; số mắc tăng nhiều so với cùng kỳ 2022 (753 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong). Toàn thành phố đã ghi nhận 255 ổ dịch, trong đó, hiện còn 114 ổ dịch (chiếm 45%) đang hoạt động.

 

Ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin về công tác phòng, chống dịch SXH và cho biết, những năm trước năm 2010, SXH có chu kỳ 5 năm/lần, nhưng kể từ sau năm 2010, SXH không còn quy luật rõ ràng. "Hà Nội đang là trọng điểm về SXH của miền Bắc, với số ca bệnh chiếm 80-85%".

Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Bệnh sốt xuất huyết đôi khi có thể gây đau nhức rất trầm trọng ở cơ và khớp.

Bệnh xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa. Cách phòng bệnh tốt nhất là tích cực diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy và phòng tránh bị muỗi đốt.

7 dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết trở nặng, đi viện càng sớm càng tốt - Ảnh 1

Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh sốt xuất huyết dạng nhẹ sẽ gây sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp, rối loạn đông máu, suy đa tạng... Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời dễ dẫn đến dễ dẫn đến sốt xuất huyết dạng nặng, có thể gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột (sốc) và tử vong.

Sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng bệnh. Do đó, khi thấy người bệnh có những dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết cần đến các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được khám, theo dõi và điều trị. Tuyệt đối không được tự ý điều trị.

Các dấu hiệu khi mắc sốt xuất huyết phải nhập viện

Các chuyên gia dịch tễ cho biết virus gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng khác nhau, là: Dengue 1, Dengue 2, Dengue 3 và Dengue 4. Hà Nội đã phát hiện ra 3 chủng virus gây bệnh trên địa bàn thành phố trong năm 2022 là Dengue 1, Dengue 2 và Dengue 4.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện lâm sàng đa dạng, diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua ba giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục. Phát hiện sớm bệnh và hiểu rõ những vấn đề lâm sàng trong từng giai đoạn của bệnh giúp chẩn đoán sớm, điều trị đúng và kịp thời, nhằm cứu sống người bệnh.

Phần lớn các trường hợp bị sốt xuất huyết có thể điều trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở. Chủ yếu là điều trị triệu chứng.

‎Khi sốt ≥ 38,5 độ C: có thể uống hạ sốt bằng paracetamol (liều dùng và số lần theo hướng dẫn của bác sĩ) và kết hợp lau mát liên tục.

‎Khuyến khích bệnh nhân ăn uống bình thường, đặc biệt uống nhiều nước. Có thể uống nước lọc, oresol, nước trái cây, nước dừa…. Hạn chế các loại thực phẩm có màu nâu hoặc đỏ như xá xị, chocolate.

7 dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết trở nặng, đi viện càng sớm càng tốt - Ảnh 2

 

 

‎Phải tái khám và theo dõi bởi các bác sĩ. Bạn cần đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu có một trong những dấu hiệu sau đây:

- Cảm giác khó chịu hơn mặc dù sốt giảm hoặc hết sốt.

- Không ăn uống được.

- Nôn ói nhiều.

- Đau bụng nhiều hơn.

- Mệt lả, bứt rứt, vật vã, li bì.

- Chảy máu mũi, miệng, xuất huyết âm đạo bất thường, nôn ra máu, tiêu phân đen hoặc máu đỏ.

- Trên 6 giờ không tiểu tiện.

Để đối phó với sốt xuất huyết, tốt nhất là diệt muỗi, bọ gậy (loăng quăng) và phòng chống muỗi đốt. Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy (loăng quăng).Thu gom, hủy các vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ vỡ, ống bơ, vỏ dừa..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

Phòng chống muỗi đốt cần ngủ trong màn (mùng) kể cả ban ngày. Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...

5 việc cần làm khi nhà có người mắc sốt xuất huyết để không lây cho cả nhà

Mặc dù sốt xuất huyết không lây, song nhiều gia đình 5 người có đến 4 thành viên mắc bệnh nhập viện. Do đó, ngay khi phát hiện nhà có người sốt xuất huyết, cần làm ngay 5 điều sau để bảo vệ những người khỏe mạnh còn lại.

TIN MỚI NHẤT