6 nguyên nhân không ngờ gây rối loạn hormone mà con gái thường hay mắc phải

Sống khỏe 17/01/2019 05:15

Hormone có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của hội con gái. Do đó, cần sửa ngay các sai lầm sau đây thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ rối loạn hormone.

Hormone chịu trách nhiệm điều tiết mọi thứ trong cơ thể, từ tiêu hóa đến tâm trạng, giấc ngủ, cân nặng... Tuy nhiên, vẫn có một số thói quen mà bạn thường hay mắc phải trong cuộc sống hàng ngày lại chính là nguyên nhân gây suy giảm, rối loạn chức năng hormone. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng rối loạn hormone mà con gái cần sửa đổi ngay.

Tập luyện quá sức

Việc tập luyện thường xuyên có thể thúc đẩy quá trình sản sinh serotonin, từ đó giúp bạn khỏe khoắn, năng động hơn. Thế nhưng, nếu dành quá nhiều thời gian để tập luyện thì nồng độ cortisol của bạn sẽ gia tăng nhiều hơn. Điều này có thể gây căng thẳng và làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt cũng như khả năng sinh sản của phái nữ. Do vậy, cần chú ý không tập luyện quá sức và nên chọn các bài tập nhẹ nhàng hơn như yoga, pilates...

6 nguyên nhân không ngờ gây rối loạn hormone mà con gái thường hay mắc phải - Ảnh 1

Kiêng ăn chất béo

Với những cô nàng đang giảm cân thì ít nhiều đều suy nghĩ tới việc kiêng ăn chất béo trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn kiêng cả những chất béo tốt như axit béo Omega 3 thì nó cũng có thể gây viêm nhiễm, tăng tiết estrogen, từ đó khiến bạn càng dễ lên cân, thay đổi tâm trạng và có nguy cơ bị u nang, u xơ...

Chính vì vậy, cần điều chỉnh chế độ ăn kiêng khoa học bằng cách cân bằng giữa các chất béo lành mạnh như cá hồi, hạt óc chó, quả bơ... trong chế độ ăn.

6 nguyên nhân không ngờ gây rối loạn hormone mà con gái thường hay mắc phải - Ảnh 2

Tiêu thụ quá nhiều caffeine

Khi bạn tiêu thụ quá mức lượng caffeine được cho phép trong ngày thì nồng độ cortisol trong cơ thể cũng dễ tăng cao, từ đó khiến tuyến giáp hoạt động vất vả hơn. Theo một nghiên cứu từ Mayo Clinic, trung bình mỗi ngày, người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ tối đa 400mg caffeine (tương đương 1 - 2 ly cà phê). Đặc biệt, nếu có ý định uống cà phê thì bạn nên uống sau 10 giờ sáng, khi cơ thể đã ăn no để giúp tinh thần ổn định, minh mẫn suốt cả ngày.

6 nguyên nhân không ngờ gây rối loạn hormone mà con gái thường hay mắc phải - Ảnh 3

Dùng đồ nhựa đựng thức ăn sai cách

Với những người có thói quen tái sử dụng các loại hộp nhựa để đựng thức ăn thì nó cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ảnh hưởng tới hormone. Do một số loại nhựa có thể gây thôi nhiễm hóa chất vào thức ăn, từ đó làm ảnh hưởng xấu tới mô nội tiết và gây rối loạn hormone khi bạn tiêu thụ nguồn thức ăn đó.

Vậy nên, cần chú ý tránh dùng các loại hộp nhựa không rõ nguồn gốc xuất xứ để đựng đồ ăn. Thay vào đó, hãy chọn loại hộp chuyên dụng hoặc hộp thủy tinh để giúp khắc phục vấn đề này.

6 nguyên nhân không ngờ gây rối loạn hormone mà con gái thường hay mắc phải - Ảnh 4

Căng thẳng, lo âu thường xuyên

Việc để cơ thể gặp căng thẳng, lo âu quá mức dễ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hormone. Do khi cơ thể bị căng thẳng, lượng hormone cortisol sẽ tăng cao và dẫn đến tình trạng rối loạn. Đặc biệt, lượng hormone cortisol vượt quá mức còn có thể làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất và gây tích tụ, dư thừa chất béo. Tốt nhất, bạn nên giữ cho tinh thần luôn ổn định, hạn chế căng thẳng, lo âu quá mức để giúp ổn định nội tiết tố trong cơ thể.

6 nguyên nhân không ngờ gây rối loạn hormone mà con gái thường hay mắc phải - Ảnh 5

Thức khuya nhiều, ngủ không đủ giấc

Khi bạn để cơ thể thức khuya trong một thời gian dài thì nó không chỉ gây mệt mỏi mà còn làm mất cân bằng hormone. Lúc này, lượng hormone leptin sẽ gia tăng và khiến bạn cảm thấy thèm ăn liên tục, từ đó khiến hormone cortisol được sản sinh nhiều hơn. Bên cạnh đó, đây cũng có thể là nguyên nhân gây thừa cân và làm gia tăng nguy cơ béo phì. Vì vậy, để tránh gặp phải tác hại này, bạn cần chú ý ngủ sớm và đảm bảo ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

6 nguyên nhân không ngờ gây rối loạn hormone mà con gái thường hay mắc phải - Ảnh 6

Ăn suốt cả ngày vẫn cảm thấy đói có thể là do một trong những nguyên nhân sau

Dù đã ăn đúng giờ, đúng bữa mỗi ngày nhưng bạn luôn gặp phải tình trạng nhanh đói và thèm ăn vặt thì nhiều khả năng là do các vấn đề sức khỏe dưới đây gây ra.

TIN MỚI NHẤT