5 thực phẩm khiến bệnh ung thư ruột 'sợ hãi', cứ ra chợ mua là có chứ không hề khó tìm

Sống khỏe 04/11/2020 13:00

Ung thư luôn xuất phát từ thói quen ăn uống của mỗi người. Chính vì vậy, việc lựa chọn kỹ thực phẩm sẽ là 'chìa khóa' giúp bạn chống lại bệnh tật và nâng cao sức khỏe.

Ung thư ruột - hay còn gọi là ung thư đại trực tràng, luôn được xếp vào danh sách các bệnh ung thư nhiều người mắc và tỉ lệ tử vong cao. Nguyên nhân gây bệnh thường là do gen, tuổi tác… nhưng xếp hàng dầu vẫn là do bệnh nhân có chế độ ăn uống không lành mạnh, khiến các tế bào trong ruột bị biến đổi và gây bệnh.

Theo ông Chia Chung Kim – bác sĩ tiêu hóa tại Bệnh viện Parkway East (Singapore) cho hay, bạn hoàn toàn có khả năng ngừa được ung thư ruột bằng cách thêm 5 loại thực phẩm này vào bữa ăn. Không chỉ vậy, lượng dưỡng chất của chúng còn giúp bạn tăng cường sức khỏe lẫn vẻ ngoài mà chẳng cần phải dùng thuốc bổ:

1. Sữa chua

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Gut cho thấy, thường xuyên ăn các sản phẩm từ sữa có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột, đặc biệt là sữa chua. Cụ thể, trong sữa chua chứa nhiều men vi sinh giúp các vi khuẩn có lợi hoạt động tốt hơn. Nhờ vậy mà giữ cho đường ruột luôn khỏe mạnh và ngừa nhiều bệnh tiêu hóa.

5 thực phẩm khiến bệnh ung thư ruột 'sợ hãi', cứ ra chợ mua là có chứ không hề khó tìm - Ảnh 1

Sữa chua luôn là 'người bạn' tuyệt vời của đường ruột, cho nên hãy thường xuyên ăn chúng chị em nhé.

Cần lưu ý rằng, sữa chua tuy tốt nhưng bạn cần phải biết thời điểm ăn thích hợp để nó phát huy hết công dụng. Hãy ăn sữa chua sau bữa cơm khoảng 1 – 2 giờ hoặc vào buổi tối cho dạ dày hấp thu đầy đủ dinh dưỡng. Đối với người tập gym thì nên ăn sữa chua sau khi tập luyện để cơ thể nạp lại năng lượng.

2. Trái cây

Hầu như các loại trái cây đều tốt cho sức khỏe, nhưng riêng một vài loại đặc trưng như chuối, xoài, đu đủ… vốn giàu chất xơ sẽ hỗ trợ đường ruột hoạt động tốt hơn. Nhiều bằng chứng đã cho thấy các chất xơ, axit folic và axit béo không sinh cholesterol trong trái cây có thể phòng chống ung thư ruột một cách tự nhiên nhất.

Bác sĩ Chia Chung chia sẻ, bạn nên hạn chế xào nấu quá nhiệt hay chế biến nhiều lần vì sẽ làm mất đi các vitamin trong trái cây.

3. Rau bina

Khi nhắc đến rau bina có lẽ rất nhiều người sẽ thấy lạ, nhưng nếu gọi bằng cải bó xôi hay rau chân vịt thì chắc ai cũng biết. Đây là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin C, A, K, E, canxi… giúp tăng sức đề kháng và khống chế các tế bào ác tính trong cơ thể.

5 thực phẩm khiến bệnh ung thư ruột 'sợ hãi', cứ ra chợ mua là có chứ không hề khó tìm - Ảnh 2

Rau bina rất giàu magiê có lợi nên làm giảm nguy cơ mắc ung thư xuống rất nhiều.

Ngoài ra, rau bina còn rất giàu magiê có lợi trong việc làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột, với một nửa chén rau bina đã chứa đến 78mg magiê. Chưa kể nó còn chứa nhiều chất xơ và carotenoid giúp cải thiện hệ tiêu hóa, chống táo bón lẫn các bệnh ung thư ruột nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) trên 490.000 tình nguyện viên cho thấy, những người ăn nhiều rau bina sẽ ít có nguy cơ mắc các loại ung thư ruột, ung thư buồng trứng, ung thư phổi… Vậy nên chị em hãy xem xét để đưa ngay rau bina vào bữa cơm gia đình càng sớm càng tốt.

4. Hạnh nhân

Từ thời xa xưa, hạnh nhân đã được biết đến là một trong những loại hạt quý giá nhất của nhân loại nhờ giá trị dinh dưỡng cao. Đối với phụ nữ nói riêng, hạnh nhân là nguồn vitamin E và chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp nuôi dưỡng làn da và giảm các dấu hiệu lão hóa từ sâu bên trong.

Thêm vào đó, hạnh nhân còn chứa gamma-tocopherol – một dạng khác của vitamin E có tác dụng chống các gốc tự do liên quan đến ung thư. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa việc ăn hạnh nhân thường xuyên và phòng chống ung thư, bao gồm giảm nguy cơ ung thư ruột, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

5 thực phẩm khiến bệnh ung thư ruột 'sợ hãi', cứ ra chợ mua là có chứ không hề khó tìm - Ảnh 3

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh cùng các loại rau cùng họ cải khác như bắp cải, cải xoăn và súp lơ đều chứa chất phytochemical giúp sản xuất các enzyme bảo vệ đường ruột. Theo Quỹ nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ, bông cải xanh có thể làm giảm hàng loạt nguy cơ mắc các loại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư ruột, ung thư vú, thực quản, dạ dày…

Để giữ nguyên hương vị và lợi ích, bạn chỉ cần hấp sơ bông cải hoặc xào với tỏi là được, cần hạn chế cho quá nhiều dầu hoặc nấu quá chín. Chỉ cần 'chăm' ăn thường xuyên thì bạn sẽ thấy ngay lợi ích của nó với sức khỏe ngay thôi.

5 cách chữa nước ăn chân cực nhanh, ngứa ngáy, lở loét đến mấy cũng khỏi tức thì

Nước ăn chân khiến bạn luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ trị nước ăn chân cực nhanh và hiệu quả không phải ai cũng biết.

TIN MỚI NHẤT