Uống đủ nước

Hơn 70% cơ thể con người là nước đó là lý do vì sao bạn thường cảm thấy mệt mỏi khi đi dưới thời tiết nắng nóng hay trong những ngày oi bức. Nguyên nhân là do lượng nước trong cơ thể đào thải rất nhanh dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu nước. Vì thế, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, nhất là những ngày nắng nóng oi bức.

5 nguyên tắc cần tuân thủ để cơ thể khoẻ mạnh ngày nắng nóng - Ảnh 1

Uống đủ nước để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

Bạn nên uống nhiều nước hoặc các đồ uống khác như nước hoa quả, các đồ uống có chất điện giải dùng cho tập luyện thể thao. Nếu đang thực hiện các bài tập nặng trong điều kiện nóng bức, bạn cần uống 0,4 đến 0,9 lít mỗi giờ.

Hạn chế ra ngoài vào lúc nắng nóng đỉnh điểm

Hạn chế ra ngoài vào lúc nắng nóng đỉnh điểm là biện pháp hữu hiệu giúp bạn bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh trong mùa hè. Thời điểm nắng  nóng trong ngày thường từ 10 - 17h, nắng nóng cao điểm nhất vào khoảng 13 - 16h. Do đó, bạn nên hạn chế ra ngoài vào thời gian này.

Hơn nữa, để thuận tiện hơn, bạn nên sắp xếp các công việc làm ngoài trời vào buổi sáng và chiều tối, tự điều chỉnh nhịp độ hoạt động khi làm việc, tập luyện, vui chơi ngoài trời nắng để bảo vệ sức khỏe thật tốt.

Tránh ăn uống quá nhiều đồ lạnh

Các loại đồ ăn, thức uống lạnh luôn hấp dẫn với chúng ta trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, chúng lại không hề tốt cho cơ thể chút nào, ngoài việc giúp bạn thoải mái trong vài phút. Ngược lại, nếu sử dụng quá nhiều những thực phẩm này sẽ khiến bạn bị đau họng, buốt răng, hay co thắt dạ dày,...

 

5 nguyên tắc cần tuân thủ để cơ thể khoẻ mạnh ngày nắng nóng - Ảnh 2

Đồ ăn lạnh không tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

Mùa hè là thời điểm thuận lợi để số bệnh truyền nhiễm bùng phát do các loại côn trùng, vi khuẩn gây ra. Do đó, để ngăn ngừa sự phát triển của những mầm bệnh này, cách hiệu quả nhất để phòng bệnh là thường xuyên phun thuốc chống muỗi và làm sạch nhà với chất khử trùng để ngăn chặn sự phát triển của các loài gây hại đặc biệt là ruồi và gián.

Bên cạnh đó, mùa hè thường mồ hôi nhiều ở các vùng cổ, mặt, lưng, bẹn… nếu bạn không chú ý vệ sinh sạch sẽ, những chất này không thoát hết gây ứ đọng trong ống bài tiết của da, điều này làm bít lỗ chân lông và kết hợp với vi khuẩn gây viêm da và nấm da.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Việc lựa chọn những bộ trang phục phù hợp với thời tiết sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Trong những ngày oi bức của màu hè, bạn nên ưu tiên lựa chọn những bộ trang phục mỏng và thoáng hơn như: vải lanh, lụa, đặc biệt là chất liệu cotton, bởi vì chúng sẽ giúp da bạn khô và phần nào tránh mất nước.

5 nguyên tắc cần tuân thủ để cơ thể khoẻ mạnh ngày nắng nóng - Ảnh 3

Khi ra ngoài trời nắng bạn cần mặc áo chống nắng để bảo vệ sức khỏe (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ đeo khẩu trang và che chắn bằng quần áo (như váy chống nắng, áo khoác dài tay, găng tay, vớ chân...) có độ dày thích hợp khi ra đường nhất là trong khoản thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều  với chất liệu thông thoáng để bảo đảm vừa bảo vệ được da từ tia cực tím, vừa không ngăn cản việc hấp thụ được vitamin D từ trong ánh mặt trời.

7 khuyến cáo quan trọng giúp phòng bệnh trong những ngày nắng nóng gay gắt

7 khuyến cáo quan trọng giúp phòng bệnh trong những ngày nắng nóng gay gắt

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa đưa ra các khuyến cáo đối với người dân để phòng chống các dịch bệnh dễ xảy ra trong mùa nắng nóng.

Theo Huyền Trần/Gia Đình Việt Nam