8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tự ti về bản thân

Phụ nữ yêu 05/12/2020 21:29

Thiếu tự tin có thể khiến chúng ta bỏ lỡ nhiều cơ hội, thậm chí khiến chúng ta xuống dốc. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đang tự ti về bản thân.

1. Bạn tích cực quá mức

8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tự ti về bản thân - Ảnh 1

Lạc quan là tốt nhưng đôi khi bạn có thể đang che giấu cảm xúc bất an đằng sau nụ cười. Đôi khi mọi người dùng nụ cười để phân tâm khỏi điều gì đó tồi tệ.

Ví dụ, khi bạn gọi cho người bạn vừa đã trải qua một ngày khó khăn - nếu họ đủ tự tin, họ sẽ nói về những rắc rối của họ một cách thành thật.

Nếu không, họ sẽ chỉ tập trung vào những điều tốt đẹp đã xảy ra và không tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thực tế.

2. Bạn lúc nào cũng muốn kết quả hoàn hảo

8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tự ti về bản thân - Ảnh 2

Chủ nghĩa hoàn hảo có thể là kết quả của lòng tự ti. Một người không bao giờ cảm thấy hài lòng với bản thân sẽ không thể chấp nhận kết quả họ nhận được và có thể bị mắc kẹt với một nhiệm vụ trong thời gian dài, cố gắng đạt được một kết quả lý tưởng.

Ví dụ, một người thiếu tự ti sẽ cảm thấy lo lắng rằng phòng sẽ không đủ sạch và khách sẽ không hài lòng.

Vì vậy, thay vì dành 30 phút để dọn dẹp, những người này sẽ dành nhiều giờ để đảm bảo rằng mọi thứ đều sáng sủa.

3. Bạn không thể chấp nhận những feedback

8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tự ti về bản thân - Ảnh 3

Nếu bạn tự ti, khi ai đó phê bình về công việc của bạn, bạn có thể nghĩ rằng đánh giá đó là về cá nhân bạn chứ không phải về công việc của bạn. Kết quả là bạn khó chấp nhận những lời feedback.

Lần tới khi ai đó cho bạn đánh giá, hãy cố gắng tập trung vào thông tin có giá trị, ví dụ những gì bạn có thể cải thiện để làm tốt hơn.

Và đừng tự phủ nhận công lao của bạn khi ai đó khen ngợi mình.

4. Bạn quá quan trọng việc khoe khoang thành tích

8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tự ti về bản thân - Ảnh 4

Với sự giúp đỡ của mạng xã hội, việc chia sẻ cuộc sống đã trở nên dễ dàng hơn. Nhưng hãy nhớ rằng, nếu bạn thấy ai đó tích cực thể hiện những điều tốt đẹp trong cuộc sống của họ, có thể họ đang tìm kiếm sự đồng tình và chấp nhận - và cảm xúc của họ phụ thuộc vào điều đó.

Dù bạn có thể chia sẻ những điều tốt đẹp với người khác, nhưng điều đó sẽ không làm tăng cảm giác về giá trị bản thân của bạn.

Gia đình và bạn bè yêu mến bạn không phụ thuộc vào những thăng tiến, gu thời trang hay các sở thích của bạn.

5. Bạn không thể nói 'không'

 

8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tự ti về bản thân - Ảnh 5

Người tự ti sẽ không hề cân nhắc khi phải bắt xe buýt xuyên thị trấn để trông con cho bạn bè của họ, ngay cả sau một ngày dài bận rộn với công việc.

Thật tuyệt nếu bạn muốn giúp đỡ người khác, nhưng nếu mọi người đang lợi dụng bạn, thì đã đến lúc phải dừng lại.

Mỗi khi bạn phải hy sinh bản thân để giúp đỡ người khác, tâm trí bạn sẽ nghĩ rằng những mong muốn của bạn là không quan trọng.

Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn sẽ thay đổi như thế nào nếu bạn ngừng đồng ý giúp đỡ tất cả mọi việc không cần thiết này.

Mọi người sẽ không chỉ bắt đầu tôn trọng bạn và ranh giới của bạn hơn mà còn có ý thức hơn về giá trị bản thân.

Ngoài ra, hãy nghĩ về khoảng thời gian rảnh rỗi dư thừa mà bạn sẽ có để tận hưởng những điều bạn yêu thích và xứng đáng.

6. Bạn luôn cần sự đảm bảo trong mọi chuyện

8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tự ti về bản thân - Ảnh 6

Có những người không thể đối phó những cơn lo âu ngắn hạn của mình, vì vậy họ liên tục đòi hỏi sự ủng hộ, chấp nhận của người khác

Đôi khi, nó có thể làm giảm bớt lo lắng của họ, nhưng về lâu dài, nó báo hiệu rằng họ không thể tự mình giải quyết mọi việc.

Ví dụ, nếu bạn vừa mua quần áo mới và cảm thấy muốn chia sẻ ảnh ngay với người khác để hỏi xem nó có hợp với bạn không thì đó có thể là dấu hiệu của tự ti.

7. Bạn thường nghĩ đến những tình huống xấu nhất

8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tự ti về bản thân - Ảnh 7

Chồng bạn chỉ đi làm về muộn 30 phút là bạn có thể đã tưởng tượng anh ấy đang lừa dối mình hoặc bị tai nạn.

Những suy nghĩ tiêu cực quá mức này rất độc hại. Trước tiên, hãy bắt đầu suy nghĩ về các tình huống tốt nhất và cố gắng đánh giá xác suất có thể xảy ra của những trường hợp xấu.

8. Bạn có xu hướng đổ lỗi cho người khác

8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tự ti về bản thân - Ảnh 8

Phê bình là việc cần thiết, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ trích người khác để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn.

Cảm giác hạnh phúc của một người phải dựa trên những suy nghĩ lành mạnh. Nếu bạn chỉ trích người không đán bị chỉ trích, bạn sẽ cảm thấy tội lỗi về lâu dài, điều này sẽ chỉ khiến sự tự ti của bạn càng trầm trọng hơn.

Sau khi ‘lên đỉnh’, phụ nữ dại làm 4 điều kém sang này khiến chồng mất hứng ngay

Người đàn bà khôn ngoan đừng bao giờ làm những điều này trong “cuộc yêu”, nhất là điều thứ hai, có vui đến mấy cũng đừng đùa giỡn quá trớn.

TIN MỚI NHẤT