Trẻ mất tự tin vì câu nói "sướng mồm" của cha mẹ

Nuôi dạy con 12/05/2023 15:02

Từ đâu mà chúng ta có cái quan niệm lố bịch rằng nếu bạn muốn một đứa trẻ trở nên tốt hơn thì trước tiên bạn phải làm cho nó cảm thấy tồi tệ hơn?

Vài ngày trước, tôi đến nhà người bạn thân của mình và tình cờ thấy cậu con trai đang ngồi viết chữ. Từng nét chữ đều rõ ràng, không có lỗi chính tả.

Cậu bé mỉm cười hạnh phúc và nhìn mẹ chờ đợi, hy vọng sẽ nhận được sự động viên và đánh giá cao của mẹ.

Người bạn tôi cầm quyển vở nhìn lướt qua, sắc mặt khó coi nói: "Con viết xong mất một tiếng rưỡi, viết chậm chạp như thế thì làm được gì?”.

Nghe mẹ nói xong, mắt cậu bé đỏ hoe, bỏ về phòng với vẻ mặt thất vọng.

Sau đó, người bạn tôi nói, cô ấy biết rằng đứa trẻ rất xuất sắc, nhưng cô lo lắng rằng cậu bé sẽ chủ quan nếu được mẹ khuyến khích.

Jane Search Nelson, người sáng lập kỷ luật tích cực ở Hoa Kỳ, đã từng đặt câu hỏi: "Từ đâu mà chúng ta có cái quan niệm lố bịch rằng nếu bạn muốn một đứa trẻ trở nên tốt hơn thì trước tiên bạn phải làm cho nó cảm thấy tồi tệ hơn?".

Trẻ mất tự tin vì câu nói 'sướng mồm' của cha mẹ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

 Rõ ràng, đàn áp giáo dục là không nên.

Việc để trẻ sớm chấp nhận bạo lực, áp lực bằng lời nói chẳng những không cải thiện được phẩm chất tâm lý mà còn khiến trẻ trở nên thận trọng, rụt rè quá mức. Hơn nữa, giáo dục như vậy, đối với trẻ em, là một mối nguy hiểm suốt đời.

Thêm áp lực từ cha mẹ, trẻ mất tự tin

Đôi khi, những lời công kích hoặc mỉa mai của cha mẹ thường sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ, hủy hoại sự tự tin của trẻ và khiến trẻ càng thêm tự ti.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Alfred Adler đã nói: "Người may mắn được tuổi thơ chữa lành cả đời, người không may mắn phải chữa lành cả tuổi thơ”.

Trung tâm khảo sát xã hội hàng ngày của Thanh niên Trung Quốc đã tiến hành một cuộc khảo sát bảng câu hỏi chung và kết quả cho thấy: Trong số thanh niên từ 18 đến 35 tuổi điều tra năm 2006, hơn 90,6% số người được hỏi cho biết họ đã từng bị cha mẹ bạo lực bằng lời nói.

45,4% số người được hỏi chỉ ra rằng nó kéo dài đến cấp hai. 59,7% số người được hỏi cho rằng giáo dục mang tính áp đặt sẽ khiến trẻ thiếu tự tin và dễ có xu hướng phủ nhận bản thân.

Một cư dân mạng bức xúc: "20 năm nay tôi bị cha mẹ chèn ép, giáo dục, giờ anh bắt tôi phải tự tin. Làm sao tôi có thể tự tin được?".

Giáo dục mang tính đàn áp là không ngừng thử thách giới hạn cuối cùng sức chịu đựng tâm lý của trẻ em, kiểu giáo dục này sẽ chỉ hủy hoại sự tự tin của trẻ và ngăn trẻ nhìn thấy mặt tốt của mình.

Trẻ mất tự tin vì câu nói 'sướng mồm' của cha mẹ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

Chuyên gia giáo dục Li Meijin đã từng thực hiện một cuộc khảo sát với 1.000 trẻ vị thành niên và phân tích cho thấy, những đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ mắng mỏ ở nhà có xác suất khiếm khuyết về nhân cách cao nhất, 25,7% trẻ tự ti và trầm cảm, 22,1% trẻ lạnh lùng và 56,5% trẻ bị thường nóng tính.

Khi một đứa trẻ còn nhỏ và chưa trưởng thành về tâm hồn, cha mẹ là thượng đế trong lòng trẻ, trẻ tin vào những gì cha mẹ nói và chấp nhận mọi sự coi thường, mỉa mai, chèn ép trong cuộc đối thoại. Trẻ em không phân biệt được sự thật với những trò đùa, chúng lấy những gì cha mẹ nói về chúng và biến nó thành của riêng chúng.

Vì vậy, việc phủ nhận và chèn ép con một cách mù quáng sẽ chỉ khiến trẻ rơi vào tình trạng tự ti, phủ nhận bản thân, sẽ mang đến cho trẻ những nỗi đau khôn nguôi trong suốt cuộc đời.

Biến "sự đàn áp" thành lời khen ngợi, trẻ em sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn

Nhà tâm lý học William James từng nói: "Nhu cầu sâu xa nhất của bản chất con người là mong muốn được người khác đánh giá cao và ngưỡng mộ”.

Cũng giống như người lớn, trẻ em rất mong muốn được người khác đánh giá cao và khen ngợi, cũng như chỉ có sự đánh giá cao và khen ngợi mới mang lại cho trẻ hạnh phúc và sự tự tin.

Cha mẹ có thể làm gì để biến "sự đàn áp" thành lời khen ngợi?

Khám phá những điểm sáng của trẻ

Không có hai chiếc lá giống nhau trên thế giới, con người cũng vậy, không thể sinh ra đã hoàn hảo, luôn có khuyết điểm, đứa trẻ khi sinh ra trên đời này sẽ có những đặc điểm riêng biệt của mình.

Trẻ mất tự tin vì câu nói 'sướng mồm' của cha mẹ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

 Họa sĩ nổi tiếng Da Vinci đã không chú ý nghe bài giảng của giáo viên khi ông sáu tuổi, ông thích vẽ, thậm chí còn lén vẽ một bức phác thảo cho giáo viên.

Khi ông cho cha xem những bức tranh của mình, cha ông không những không tức giận mà còn nói rằng Da Vinci thực sự có tài và quyết định trau dồi tiềm năng của anh trong lĩnh vực này.

Cha mẹ cho rằng con mình không tốt là do không tìm hiểu kỹ ưu điểm của con mà nhìn con ở góc độ của số dông, cho rằng con mình không tốt ở điểm nào.

Hãy tin tưởng con cái

Cha của một nhà vô địch đấu vật vô tình phát hiện ra tài năng và sức mạnh của con gái mình nên muốn con tham gia các cuộc thi đấu vật.

Trong trường hợp tất cả đều không lạc quan, người cha vẫn chọn tin vào con mình. Cuối cùng, cô gái đã đứng ở vị trí cao nhất trên sân khấu bằng chính nỗ lực của mình.

Lòng tin là sự tôn trọng tốt nhất của trẻ, trẻ sẽ tin vào bản thân mình hơn nhờ sự tin tưởng của bạn.

Thay thế sự đàn áp bằng khích lệ và khen ngợi

Nhà giáo dục nổi tiếng người Anh Spencer đã nói: "Một tràng pháo tay dành cho một đứa trẻ còn hơn cả trăm lời khiển trách. Một tràng pháo tay và sự khích lệ có thể khiến một đứa trẻ thiếu tự tin bước ra khỏi vũng lầy".

Do đó, đừng quá keo kiệt với lời khen của bạn. Động viên, khen ngợi là chúng ta tạo cho trẻ sự tự tin lớn nhất, để trẻ có đủ can đảm trong mọi nỗ lực.

Liên Hợp Quốc: '4,5 triệu phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh chết mỗi năm do điều kiện sinh nở tồi tệ'

WHO phát triển các biện pháp đối phó sớm với băng huyết sau sinh, nguyên nhân gây tử vong cho 70.000 bà mẹ mỗi năm.

TIN MỚI NHẤT