Dù bận rộn tới đâu, mỗi ngày mẹ 9x đều dành 5 mốc thời gian quan trọng này ở bên con

Nuôi dạy con 04/05/2023 06:06

Việc dành cho con thời gian chất lượng sẽ giúp gắn kết thêm tình cảm gia đình.

Có mẹ tâm sự rằng khoảng thời gian từ 0-6 tuổi là thời điểm quan trọng không nên bỏ lỡ, tuổi thơ của con cũng chỉ trải qua một lần nên nếu không được ở bên bé thì mẹ có thể sẽ nuối tiếc trong tương lai. Tuy nhiên, cũng vì cuộc sống mưu sinh mà một số mẹ khác buộc phải đi làm ngay từ lúc con còn quá bé. Và cũng không ít người mẹ chọn phát triển sự nghiệp nên khó cân bằng được con cái - công việc.

Dành thời gian một ngày bao nhiêu cho con là đủ - đây là câu hỏi khiến nhiều ông bố bà mẹ băn khoăn. Với chị Hồng Lượu (sinh năm 1992, sống tại TP HCM) thì dù đi bận rộn với việc đi làm, bà mẹ trẻ cùng chồng vẫn cố gắng dành cho con một khoảng thời gian nhất định. 

Con gái chị Lượu sắp lên 3 tuổi đi học từ 7h30 sáng đến 17h chiều. Hai vợ chồng đi làm từ sáng đến chiều, được nghỉ 2 ngày cuối tuần. Thời gian chị Lượu dành cho con gồm 1 tiếng buổi sáng, 3 tiếng buổi tối trước khi con ngủ và 2 ngày cuối tuần. Từ lúc con 1 tuổi, hai vợ chồng đã xây dựng quỹ thời gian bên con hiệu quả và duy trì cho tới bây giờ. 

- Vào buổi sáng sau khi ngủ dậy

Từ 6h30 đến 7h, hai vợ chồng hoàn toàn ở bên con, nói chuyện với bé và không sử dụng thiết bị điện tử. Khoảng 6h-6h30 em bé sẽ dậy bởi tiếng nhạc buổi sáng mẹ mở, bố mẹ trò chuyện với con tầm 5 phút (con ngủ ngon không, hôm nay mình sẽ làm gì...). Sau đó cả gia đình ra sân chơi 15-20 phút. Có hôm sáng mẹ bày ra sân mẹ trộn đất trồng cây thì em chơi với đất. Hôm mẹ giặt thảm, giặt gấu bông thì em phụ mẹ phơi... Sau đó gia đình cùng nhau thay quần áo tạm biệt nhau ra khỏi nhà lúc 7h15-7h30.

Dù bận rộn tới đâu, mỗi ngày mẹ 9x đều dành 5 mốc thời gian quan trọng này ở bên con - Ảnh 1

Những khoảnh khắc quý giá ở bên con. 

- Vào buổi tối trước khi ăn cơm

Cả nhà sẽ đi làm, đi học về vào lúc 17h chiều. Khi đó bé sẽ cùng chơi, cùng nấu ăn với bố mẹ. Theo chị Lượu, bà mẹ trẻ rất thích để con tự làm mọi việc theo khả năng của bé như tự lau dọn, nhặt rau, rửa cốc. "Mình không ngại đồ đạc bị vỡ vì sau mỗi lần làm việc con sẽ có thêm kĩ năng sống, nhưng lúc này ông bà thường sẽ phản đối vì lo cho bé. Mâu thuẫn gia đình cũng rất dễ nảy sinh, tuy nhiên mình thấy con cần phải biết và được học những kỹ năng này từ khi còn nhỏ", bà mẹ trẻ chia sẻ. 

Dù bận rộn tới đâu, mỗi ngày mẹ 9x đều dành 5 mốc thời gian quan trọng này ở bên con - Ảnh 2

Dành thời gian chất lượng cho con sẽ giúp bé phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ. 

- Sau giờ cơm tối

Từ 19h-20h30 chị Lượu và chồng cũng dành trọn thời gian cho con. Tùy ngày mà bà mẹ trẻ sẽ chọn 1 việc nào đó để cả nhà cùng làm. Có hôm đi siêu thị, có hôm đi bộ, có hôm cùng nhau hát múa, vừa chơi vừa học tiếng Anh. Đặc biệt, khoảng thời gian này cũng sẽ không có sự xuất hiện của các thiết bị điện tử. 

- Trước khi đi ngủ

20h là lúc con gái chị Lượu sẽ lên giường đi ngủ, và sau đó sẽ là lúc bố mẹ tự có thời gian cho bản thân mình. Theo bà mẹ trẻ, 15 phút trước khi ngủ cực kỳ quan trọng, thường chị Lượu sẽ đọc sách, chia sẻ, tâm sự mọi thứ với con và chúc bé ngủ thật ngon. 

Dù bận rộn tới đâu, mỗi ngày mẹ 9x đều dành 5 mốc thời gian quan trọng này ở bên con - Ảnh 3

- Cuối tuần cho con

Vì 2 ngày cuối tuần sẽ dư dả thời gian hơn nên cả nhà sẽ cùng lên kế hoạch đi đâu đó như dã ngoại, sở thú, thăm người thân... 

"Những mốc thời gian sáng ngủ dậy và trước khi ngủ buổi tối thì gần như là giống nhau, chỉ có trò chơi hay nói chuyện gì thì mình linh động thay đổi. Mình thấy 1 số bố mẹ vẫn cho con đi chơi nhưng ra đó cho con tự chơi, tự xem tivi... bố mẹ vẫn sử dụng điện thoại hoặc tám với bạn bè. Như vậy không thể gọi là chơi với con được.

Dù bận rộn tới đâu, mỗi ngày mẹ 9x đều dành 5 mốc thời gian quan trọng này ở bên con - Ảnh 4

Thời gian cuối tuần bên nhau. 

Tuổi thơ con trẻ là một quãng đời đặc biệt nhưng cũng rất mau qua. Mình đọc được rằng: khoảng thời gian 0-6 tuổi thì bố mẹ là tất cả với con. Nên bố mẹ hãy dành thời gian chất lượng bên con nhé, điều đó giúp bé nhận được nhiều giá trị trong vui vẻ, hạnh phúc mà không cảm thấy buồn chán", bà mẹ trẻ bật mí. 

Bí quyết giúp con yêu thích việc học

Cha mẹ nên nuôi dưỡng động lực bên trong của con, điều này rất có lợi cho sự phát triển trong tương lai.

TIN MỚI NHẤT