Sở GD&ĐT Hà Nội cấm các trường THCS 'ép' học sinh kém không được thi vào lớp 10

Chăm sóc con 01/05/2023 07:24

Trước phản ánh một số trường THCS Hà Nội dưới danh nghĩa 'phân luồng, định hướng' đã ép học sinh có học lực kém không nên thi vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội kịp thời có văn bản chấn chỉnh tình trạng này.

Sở GD&ĐT Hà Nội cấm các trường THCS 'ép' học sinh kém không được thi vào lớp 10 - Ảnh 1

Sở GD&ĐT Hà Nội cấm các trường THCS 'ép' học sinh kém không được thi vào 10.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở này vừa có văn bản gửi tất cả các trường THCS toàn thành phố yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng vận động học sinh lớp 9 không thi vào lớp 10.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã nhận thông tin dư luận xã hội phản ánh tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn có hiện tượng giáo viên định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập năm học 2022-2023 chưa cao không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024.

Về việc này, Sở GD&ĐT có ý kiến như sau: Yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm (nếu có tình trạng nêu trên); đồng thời quán triệt, chỉ đạo văn bản tới tất cả các trường THCS trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2023 và các năm tiếp theo (nếu có).

Việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc.

Các trưởng Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã và hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn phải chịu trách nhiệm trước Sở GD&ĐT, UBND nếu xảy ra hiện tượng trên và kịp thời tổng hợp, báo cáo bằng văn bản về Sở trước 15h ngày 28/4/2023.

Trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2023?

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có ba trường hợp thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp.

TIN MỚI NHẤT