Những thực phẩm có thể gây hại, mẹ bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai

Nuôi dạy con 19/11/2021 08:30

Trong suốt thai kỳ, chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu cần được thiết lập một cách khoa học vì nó mang tính quyết định tới cân nặng và sự phát triển của thai nhi nên mẹ bầu cần cẩn trọng trong ăn uống.

3 tháng đầu được coi là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của thai nhi. Vào tuần thứ 4 của thai kỳ, hệ thống thần kinh của trẻ bắt đầu phát triển. Đến tuần thứ 6, não và tủy sống hình thành, song song với quá trình phát triển tim, hệ tuần hoàn và các cơ quan nội tạng khác. Đến cuối tuần thứ 12 của thai kỳ, hầu hết các bộ phận trên cơ thể thai nhi như chân, tay, mắt, mũi,... đều hoàn thiện.

Để phát triển toàn diện, thai nhi cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là các vi chất cần thiết như axit folic, canxi, sắt, vitamin D,... Nếu người mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì có thể gây dị tật, suy dinh dưỡng hoặc thậm chí là sảy thai.

Thế nhưng lại có một số thực phẩm mà trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ không nên ăn:

Không nên ăn dứa

Đối với các bà bầu mới mang thai 3 tháng đầu nên cẩn thận không nên ăn loại thực phẩm này. Vì trong quả dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, có thể kích thích co bóp tử cung nhất là những trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain là rất cao. Do đó, khi bà bầu mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều dứa dễ khiến sảy thai. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn dứa trong thời gian cuối thai kỳ hoặc đã quá ngày sinh.

Những thực phẩm có thể gây hại, mẹ bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai - Ảnh 1

Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn dứa trong thời gian cuối thai kỳ hoặc đã quá ngày sinh. Ảnh minh họa: Internet

Không nên ăn rau răm

Rau răm cũng là loại rau mẹ bầu nên tránh xa. Bởi trong loại rau thơm này có chứa thành phần aldehyd, polygonacae, tác dụng kháng estrogen. Khi mẹ bầu ăn loại rau này có thể gây sẩy thai.

Không nên ăn rau sam

Rau sam có tác dụng thanh nhiệt, trừ giun, giải độc cực kỳ hiệu quả. Nhưng chúng lại thuộc nhóm thực phẩm mẹ bầu cần kiêng, đặc biệt đối với bà bầu trong 3 tháng đầu bởi nó có thể gây kích thích mạnh đến tử cung và gia tăng tần suất co bóp, làm tăng nguy cơ gây sảy thai và nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe của phụ nữ.

Không nên ăn đu đủ

Đu đủ chính là thực phẩm gây sảy thai phổ biến và nguy hiểm nhất. Nhiều trường hợp mẹ bầu do thiếu kinh nghiệm trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ lại sử dụng đu đủ xanh để làm các món ăn bồi dưỡng, điều này khá nguy hiểm. Vì trong đu đủ xanh chứa rất nhiều enzyme có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là gây sảy thai.

Không nên ăn khổ qua

Khổ qua hay còn được gọi là mướp đắng, trong Đông y với tính thanh mát và giải nhiệt vô cùng tốt. Thế nhưng, với mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ dù gặp tình trạng nóng trong người thì cũng tuyệt đối không nên ăn khổ qua. Bởi trong khổ qua còn có chứa thành phần là charatri và momondicum. Cả 2 thành phần này đều có thể gây sẩy thai cho mẹ bầu. 

Những thực phẩm có thể gây hại, mẹ bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai - Ảnh 2
Trong khổ qua có 2 thành phần có thể gây sẩy thai cho mẹ bầu. Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ nên tránh tối đa những điều sau:

Sơn móng tay: hóa chất trong sơn móng tay có thể ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ.

Không dùng nước hoa, xịt nước hoa vào cơ thể.

Không bê vác vật nặng trước bụng.

Không với 2 tay lên cao.

Đi dép 24/24h để tránh trơn trượt.

Bước đi chậm rãi, không đi nhanh. Không đi xe đường xa, đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Tẩy trắng răng: 3 tháng đầu, nướu của mẹ rất nhạy cảm nên tẩy răng trong thời kỳ này sẽ khiến nướu bị tổn thương.

Quan hệ tình dục thường xuyên, mạnh bạo.

Vận động mạnh.

Hút thuốc lá, uống bia, trà, cafe, nước ngọt có ga.

Làm việc quá sức.

Tắm bồn, xông hơi,…

Những tháng cuối thai kỳ mẹ bầu nên ăn uống gì để dễ sinh thường, mẹ tròn con vuông

Một số mẹo dân gian nếu mẹ chịu khó áp dụng từ tam cá nguyệt thứ hai sẽ giúp quá trình chuyển dạ thuận lợi hơn và mẹ tròn con vuông.

TIN MỚI NHẤT